Mè trắng

Giá trị dinh dưỡng

Mè trắng hay Vừng là một loại cây ra hoa thuộc chi Vừng, họ Vừng. Nguồn gốc tự nhiên chính xác của cây vừng vẫn chưa được xác định, dù nhiều loài cây trong hoang dã có liên quan hiện diện ở Châu Phi và một số nhỏ hơn ở Ấn Độ. Đây là một cây được thuần hóa ở các vùng nhiệt đới khắp thế giới và được trồng để lấy hạt ăn do hạt có hàm lượng chất béo và chất đạm cao. Đây là một cây cao cỡ 1-1,5m. Lá đơn và kép 3 lá phụ, có lông, hoa vàng nhạt, nang có khía, hạt nhỏ. Hạt vừng chứa từ 38 đến 50 % dầu. Dầu vừng là một loại dầu ăn tốt. Ở xứ lạnh, dầu vừng có ưu điểm hơn dầu ô liu vì nó khó đông đặc lại.

Công dụng

Giúp hạ huyết áp: Những nhà nghiên cứu Ấn Độ đã cho một vài người bị cao huyết áp sử dụng 35g dầu mè đều đặn (không sử dụng thêm câc loại dầu khác). Sau 45 ngày, kết quả cho thấy huyết áp của họ đã trở lại mức bình thường.

Làm giảm tác hại của bệnh Alzheimer: Từ kết quả nghiên cứu đã công bố trên “Biological and Pharmaceutical Bulletin”, chế độ ăn hạt vừng đã làm giảm đáng kể tổn hại của bệnh Alzheimer đối với con chuột thí nghiệm.

Giảm cholesterol và phòng chống xơ vữa động mạch: Dầu mè có công dụng làm tăng tiết mật, Licithin của mè trắng tăng chất lượng mật. Chúng ta biết cholesterol trong mật quá mức bão hoà kết tinh sẽ gây nên sỏi thận. Lecithin của mè giúp nhũ hoá cholesterol ngăn ngừa tạo sỏi. Đồng thời vừng làm tăng tiết mật đẩy sỏi nhỏ vào ruột.

Hỗ trợ xương và chữa thoái hóa khớp: Cứ mỗi 100g mè sẽ cung cấp 1,257mg calci và 3.1mg mangan. Bên cạnh đó, mè trắng có nhiều calci hơn những loại thực vật khác.