Mộc nhĩ

Giá trị dinh dưỡng

Mộc nhĩ  có tên khoa học là Auricularia auricula, là những ký sinh trùng phát triển trên những cây có tán lá rộng hoặc trên những cây đã chết, chủ yếu vào mùa xuân, hạ, thu. Loại nấm này tồn tại và phát triển tại các nước trong khu vực Châu Á và tại một số hòn đảo của Thái Bình Dương, những nơi có khí hậu ẩm ướt, mưa nhiều. Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày một tăng cao của người dân trên khắp thế giới, nhiều nhà sản xuất đã tiến hành nuôi cấy loại nấm này theo phương pháp nhân tạo, nuôi trên các bản gỗ.

Công dụng

Ngăn ngừa xơ vữa động mạch: Nấm mèo ngăn ngừa xơ vữa động mạch bằng những thành phần như lecithin, cephalin, axit nuclei, plasmalogen, phosphatidyl serin… Cụ thể, các dưỡng chất giúp hạ thấp hàm lượng cholesterol, ngăn chặn mỡ tích tụ và sự hình thành cục máu đông gây biến chứng đột quỵ.

Giảm Cholesterol: Cholesterol là một chất béo ở trong màng tế bào của đa số các mô tổ chức có trong cơ thể. Khi cholesterol trong máu bị dư thừa quá nhiều sẽ dẫn đến tồn lại thành mảng mỡ bám lên thành mạch máu, cản trở máu lưu thông. Máu bị cản trở khiến lượng oxygen trong máu không cung cấp đủ cho tim dẫn đến nguy cơ đau tim. Ngoài ra, máu lên não bị thiếu sẽ dẫn đến nguy cơ đột quỵ não rất cao. Polysaccharides có trong mộc nhĩ được các nhà khoa học chứng minh có khả năng hạ thấp hàm lượng cholesterol trong máu. Từ đó, các biến chứng nguy hiểm khi thừa cholesterol được ngăn chặn kịp thời. Ngoài ra, thành phần polysaccharide trong nấm có khả năng ngăn ngừa đông máu hiệu quả.

Tác dụng giảm cân: Nấm mèo có tác dụng giảm cân hiệu quả nhờ việc loại bỏ cholesterone thừa trong máu. Vì vậy mộc nhĩ đen chính là thực phẩm lý tưởng góp phần kiểm soát cân nặng, giảm mỡ cho người thừa cân, béo phì.

Tác dụng chống oxy hóa: Mộc nhĩ đen có chứa lượng chất chống oxy hóa dồi dào. Nhờ có các chất chống oxy hóa mà làn da chị em sẽ sáng mịn, khỏe mạnh hơn.

Cách chọn

Mộc nhĩ trắng khô thường có màu trắng, có đôi khi pha lẫn chút màu vàng. Người tiêu dùng nên chọn bông nhĩ to, mập và dày. Khi sờ có cảm giác dẻo rắn. Khi ngâm nước, mộc nhĩ có màu vàng nhạt. Bông nhĩ to có thể nở to từ 9-16 lần so với lúc còn khô.

Bảo quản

Để bảo quản nấm mộc nhĩ sau khi đã phơi hoặc sấy khô vẫn thơm và không bị mốc, bạn hãy cho nấm vào hộp nhựa đậy kín hoặc túi ni lông buộc chặt tránh để không khí vô. Chúng ta có thể cho vào túi nilon hút chân không và đây là cách bảo quản được lâu nhất có thể lên tới vài năm.

Lưu ý khi sử dụng

Khi sử dụng mộc nhĩ, bạn cần lưu ý những điều sau:

Không ngâm mộc nhĩ vào nước nóng trước khi chế biến: Bởi nấm mèo khô thường sót lại thành phần chất độc morpholine nên phải ngâm trong nước lạnh để chất độc này có thời gian hòa tan vào nước.

Không nên sử dụng nấm mèo tươi bởi nấm mèo tươi chứa lượng morpholine cao: Nếu ăn xong tiếp xúc ngay với ánh nắng sẽ làm cho da phù nề, ngứa ngáy. Trường hợp nặng hơn dẫn đến hoại tử da trầm trọng. Nhiều trường hợp phù nề ở màng nhầy cổ họng sẽ gây khó thở.

Phụ nữ mang thai tuyệt đối không ăn mộc nhĩ: Mộc nhĩ có tính hàn nên không tốt cho bà bầu có máu mang tính lạnh, thậm chí gây sảy thai.

Đối với người hay đầy bụng khi dùng nấm mèo đen nên dùng kèm một lát gừng tươi hơ qua trên lửa.