Muối nở

Giá trị dinh dưỡng

Muối nở (baking soda hay bicarbonate) khi tiếp xúc với các chất có tính acid sẽ giúp tạo ra CO2. Các chất có tính acid thường dùng trong làm bánh là: mật ong, molasses (mật mía), maple syrup, đường nâu, nước ép hoa quả, buttermilk, kem chua, sữa chua, cocoa, chocolate. Cho nên trong các công thức có sử dụng những nguyên liệu này, baking soda thường sẽ được sử dụng để giúp trung hòa lượng acid. Khí CO2 sinh ra từ phản ứng giữa Bicarb với các chất có tính acid sẽ bốc hơi và thoát khỏi bột bánh khá nhanh. Cho nên với các loại bánh có sử dụng baking soda, sau khi trộn bột xong (tức là sau khi baking soda tiếp xúc với nước, sữa..) cần phải được đem nướng càng nhanh càng tốt, nếu không các hơi khí này sẽ thoát ra ngoài làm bánh nở kém hoặc không nở được.

Công dụng

Chống cảm lạnh và cảm cúm: Việc sử dụng baking soda giúp cân bằng độ pH axit-kiềm trong máu giúp bệnh nhân cảm cúm nhanh chóng thuyên giảm, những người khác ở trong khu vực lây nhiễm, nếu dùng baking soda sẽ rất ít hoặc thậm chí là không bị lây bệnh.

Lấy dằm ra ngoàiCho một muỗng canh baking soda vào ly nước nhỏ, rồi ngâm vùng bị dằm vào hai lần một ngày. Dằm sẽ tự ra ngoài sau vài ngày sử dụng liệu pháp này.

Kem làm sạch vôi răngLấy baking soda trộn đều muối biển, rồi cho vào lọ để sử dụng. Làm ướt đầu ngón tay trỏ rồi chấm vào muối này chà khắp lợi và răng. Bắt đầu ở hàm trên phía ngoài rồi phía bên trong. Làm như thế với lợi và răng hàm dưới. Nhổ ra ngoài phần muối dư. Sau 15 phút súc miệng cho sạch. Hỗn hợp muối này rất hiệu quả trong việc diệt khuẩn ở răng miệng và dần dần làm sạch vôi răng.

Khử mùiNếu bạn muốn tránh sản phẩm khử mùi và chống đổ mồ hôi có chứa paraben và nhôm, hãy thử lấy một nhúm baking soda nhào với nước để thay thế. Bột sền sệt này là chất khử mùi đơn giản tự nhiên và hiệu quả.

Cháy nắngNếu bị cháy nắng, hãy cho ½ chén baking soda vào bồn tắm rồi ngâm mình trong bồn. Khi ra khỏi bồn hãy để người khô tự nhiên, không dùng khăn lau muối bám vào người để gia tăng hiệu quả. Bạn cũng có thể cho hỗn hợp baking soda và nước vào gạc băng lạnh và đắp lên chỗ phỏng nắng.

Tẩy da chếtTrộn đều ba phần baking soda, một phần nước để tẩy da chết trên mặt và cơ thể. Đây là cách tự nhiên, ít tốn kém và nhẹ nhàng có thể sử dụng hàng ngày.

Côn trùng cắnTrộn đều ba phần baking soda, một phần nước để tẩy da chết trên mặt và cơ thể. Đây là cách tự nhiên, ít tốn kém và nhẹ nhàng có thể sử dụng hàng ngày.

Làm sạch đồ chơi trẻ emNgâm đồ chơi trong dung dịch 1 lít nước cà 4 muỗng canh baking soda. Đồ chơi sẽ được sạch và an toàn cho bé yêu.

Làm mềm quần áoCho ½ chén baking soda vào quần áo khi giặt, quần áo sẽ mềm mại, trắng và mới hơn.

Rửa tayThay vì dùng xà phòng diệt khuẩn, bạn lấy 3 phần baking soda, 1 phần nước, trộn chung rồi rửa tay sẽ giúp khử mùi và đất bám ở tay hiệu quả.

Chữa cháy nhỏTrường hợp xảy ra việc cháy nhỏ do dầu mỡ trong nhà bếp, rắc baking soda lên để dập tắt ngọn lửa.

Tươi mát tủ quần áoĐặt một hộp baking soda vào kệ quần áo sẽ giúp hút ẩm mốc và bụi bẩn, giữ quần áo được thơm tho.

Rửa rau cải và trái cây: Baking soda là cách dùng an toàn để rửa sạch các chất bẩn bám vào rau quả. Rắc baking soda lên miếng xốp sạch và dùng chà rửa trái cây sau đó xả nước cho sạch.

Bảo quản

Baking soda sử dụng được khá lâu nếu bạn bảo quản đúng cách. Nếu bảo quản với lượng lớn, bạn có thể đựng baking soda vào lọ thủy tinh và đậy kín, bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm ướt cũng như nhiệt độ trên 50 độ C.