Mướp hương

Giá trị dinh dưỡng

Mướp hay mướp tamướp hương, mướp gối (danh pháp khoa học: Luffa cylindrica) là loài thực vật có hoa thuộc họ Bầu bí, được (L.) M.Roem. mô tả khoa học lần đầu năm 1846. Đây là loài cây bản địa của Bắc Phi. Là một loại cây thảo dạng dây leo. Lá mọc so le, dạng tim, có 5-7 thùy có răng. Hoa đơn tính, các hoa đực tập hợp thành chùm dạng chùy, các hoa cái mọc đơn độc. Quả dài 25-30cm hay hơn, rộng 6–8 cm, hình trụ thuôn, khi già thì khô, bên trong có nhiều xơ dai.

Công dụng

Dùng làm thức ăn hàng ngày: mướp luộc, mướp nấu, mướp xào lạc.

 Kích thích sự tiết sữa ở các bà mẹ đang nuôi con và tăng cường sự tuần hoàn.

Cách làm: dùng 1 quả mướp tươi, 10g muối ăn, nấu sôi với 1 lít nước, cho sản phụ uống thay nước. Hoặc có thể nấu mướp với chân giò lợn để ăn với cơm hàng ngày để kích thích sữa sẽ về nhiều hơn.

Trị vết thâm, nám trên da: Ít ai biết rằng, lá mướp vốn thô ráp lại có công dụng tuyệt vời trong việc điều trị mụn trứng cá, đẩy lùi vết nám và làm sáng da hiệu quả.

Cách làm: Mướp non đem rửa sạch, để ráo nước rồi xay lấy nước, thoa lên mặt và để trong vòng 15 phút. Thực hiện 2 lần/tuần, bạn sẽ bất ngờ khi thấy da trở nên mềm mại, sạch mụn cám và loại bỏ được những sắc tố sẫm màu trên da.

Xóa nếp nhăn nơi khóe mắt: Với tính thanh mát, giải độc hiệu quả, nước ép của quả mướp hương non có thể đánh bay những nếp rạn châm chim nơi khóe mắt, mang tới cho phái đẹp làn da sáng mịn như ý.

Cách làm: Lấy 1/2 quả mướp non, xay lấy nước rồi thoa lên mặt và để trong khoảng 20 phút. Rửa lại mặt bằng nước mát rồi thấm bằng khăn mềm. Do mướp lành nên bạn có thể yên tâm thực hiện 2-3 lần/tuần mà không lo bị kích ứng da.

Xơ Mướp: dùng trị gân cốt đau nhức, đau mình mẩy ngực sườn, bế kinh, sữa chảy không thông, viêm tuyến sữa, thuỷ thủng. Xơ mướp phơi khô có thể dùng để rửa bát, cọ rửa đồ bếp.

: dùng trị ho gà, ho, nắng nóng miệng khát; dùng ngoài trị vết thương chảy máu ghẻ lở, bệnh mụn.

Hạt: dùng trị ho nhiều đờm, giun đũa, đái khó.

Dây Mướp: dùng trị đau lưng, ho, viêm mũi, viêm nhánh khí quản.

Rễ: dùng trị viêm mũi, viêm các xoang phụ của mũi.

Cách chọn

Để mua được mướp hương tươi ngon, bạn nên chọn mua mướp vào đúng thời vụ.

Chọn những quả mướp có màu xanh sáng, cuống tươi, vỏ ít vết nám đen, cầm cảm thấy nặng ruột không bị rỗng là quả mướp còn non, mướp hương có mùi thơm ngay cả khi còn sống nên rất dễ nhận biết.

Ngoài ra, bạn chỉ nên chọn mua mướp hương ở những cửa hàng thực phẩm, hệ thống siêu thị lớn, uy tín, để đảm bảo sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và an toàn cho sức khỏe.

Bảo quản

Cho mướp hương vào túi nhựa và bảo quản trong hộc tủ lạnh ở nhiệt độ 5-12°C. Cách này giúp giữ mướp hương baby tươi trong khoảng một tuần.

Lưu ý khi sử dụng

Ai không nên ăn mướp???

Mướp hương là thực phẩm bổ dưỡng, thanh mát có rất nhiều tác dụng tốt tuy nhiên không phải lúc nào cũng sử dụng được. Đối với những người có tỳ vị kém, bị liệt dương, hay đau bụng hoặc đang bị tiêu chảy thì không nên ăn nhiều mướp hương.