Nấm hải sản

Giá trị dinh dưỡng

Nấm hải sản, hay còn gọi là nấm ngọc châm có nguồn gốc từ Trung Quốc, vị tươi ngon giống mùi thơm của hải sản nên còn gọi là nấm hải sản. Cây nấm to mập, màu trắng muốt, có loại mầu nâu xám. Quả thể nấm Ngọc châm mọc chùm, cuống màu trắng hoặc nâu, cao từ 4-8 cm, mũ nấm nhỏ, bề mặt mũ có vân đá.

Quả thể có thể hình thành trong khoảng nhiệt độ từ 12-16 độ C, nuôi trồng tốt nhất vào mùa đông từ tháng 12 đến tháng 3 dương lịch. Trong điều kiện công nghiệp có nhà lạnh thì nuôi trồng quanh năm.

Nguyên liệu nuôi trồng nấm là nguồn phế thải từ nông nghiệp như mùn cưa, rơm rạ, bông phế loại… 

Công dụng

Nấm hải sản có hàm lượng protein từ 36-41% và có 18 loại axit amin với 8 loại axit amin không thay thế cung cấp cho cơ thể nguồn đạm thực vật phong phú, rất tốt cho sức khỏe. Nấm hải sản có tác dụng tăng cường trí lực, ngăn ngừa ung thư và giảm quá trình lão hóa; thông gan; sáng mắt và tốt cho dạ dày.

 Đối với sức khỏe:

Hỗ trợ điều trị ung thư: Nấm chứa nhiều axit amin, protein và beta glucans – thành phần có tác dụng hỗ trợ và giúp làm giảm quá trình phát triển, tiêu diệt các tế bào ung thư.

Ngăn ngừa triệu chứng một số bệnh bằng nấm hải sản: Các thành phần trong nấm hải sản còn giúp ngăn ngừa những triệu chứng của bệnh hen suyễn, bệnh tiểu đường và dị ứng.

Nấm hải sản thúc đẩy hệ miễn dịch: loại nấm này còn thúc đẩy hệ miễn dịch tự nhiên trong cơ thể của mỗi chúng ta. Nấm hải sản có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả.

Các công dụng khác: nấm hải sản còn có tác dụng tăng cường trí lực, giúp giảm quá trình lão hóa da, tốt cho dạ dày và gan.

Công dụng trong chế biến món ănNấm hải sản có thể chế biến thành những món canh nấm hấp dẫn, đây cũng là nguyên liệu không thể thiếu trong những món lẩu nấm hay các món chay thanh tịnh.

Cách chọn

Nấm hải sản tươi không bị dập nát, đứt gãy, có mùi thơm đặc trưng của nấm.

Chọn phần chóp nấm không bị thâm đen hay có nếp nhăn. Nên chọn những cây nấm có lớp tơ mỏng bọc trên chóp nấm.

Lựa những cây nấm có phần cuống nấm chắc chắn, màu sắc đồng đều.

Chọn nấm hải sản đúng cách sẽ giúp bạn chế biến món ăn ngon hơn.

Nấm hải sản khô chọn như thế nào? Bạn nên chú ý chọn loại nấm hải sản khô không bị đứt gãy, không xuất hiện vết mốc màu trắng trên thân nấm và chắc chắn.

Hãy lựa chọn những cơ sở uy tín để mua nấm. Tránh tình trạng mua phải những loại nấm không đủ chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ dễ dẫn đến ngộ độ

Bảo quản

Giữ nấm hải sản tươi bằng cách bọc bằng giấy: Nấm hải sản tươi sau khi thu hoạch hoặc nấm sử dụng vẫn còn thì chúng ta có thể bảo quản bằng cách cuộn giấy bọc thực phẩm kín, cho vào tủ lạnh. Phương pháp này có thể giữ nấm được 3-5 ngày.

Nước muối giúp bảo quản nấm hải sản: Nước muối có tác dụng rất tốt trong việc giúp nấm hải sản giữ được độ giòn và các khoáng chất cần thiết của nấm.

Nếu chưa sử dụng ngay, bạn có thể ngâm nấm trong nước và để vào ngăn mát tủ lạnh, nấm sẽ không mất nhiều chất dinh dưỡng.

Để nấm hải sản nơi thoáng mát

Với nấm hải sản đặt ngoài nhiệt độ không khí bình thường, nên đặt nấm ở những nơi thoáng mát. Không nên bọc nấm trong túi nilon. Với cách làm này bạn có thể giữ được nấm trong khoảng từ 8-12 tiếng.

Một cách bảo quản thông dụng nữa đó chính là cho nấm vào các túi nilon và hút chân không. Sau đó đặt chúng vào tủ lạnh. Bạn có thể giữ được nấm trong 3-4 ngày.

Có cách nào bảo quản nấm hải sản khô? Nấm khô để ở nơi thoáng mát, nếu không bạn nên cho vào túi nilon và buộc kín. Trước khi sử dụng nấm hải sản khô, ngâm chúng trong nước ấm khoảng 10 phút để cánh nở ra, rửa sạch lại nấm giúp loại mùi khô ẩm.

Lưu ý khi sử dụng

Nấm hải sản có màu trắng đặc trưng. Khi chế biến nếu chưa dùng đến ngay, bạn không nên cắt nấm quá sớm vì vết cắt sẽ chuyển sang màu đen nếu tiếp xúc với không khí. Để hạn chế nhược điểm này bạn có thể ngâm nấm ngọc châm với nước cốt chanh. Tuy nhiên hạn chế của cách này đó là ít nhiều làm thay đổi hương vị của nấm.

Nấm được nấu ở nhiệt độ thấp sẽ làm chúng tiết nhiều nước hơn. Bởi vậy, món ăn dễ bị mất mùi, màu sắc và trông không được đẹp mắt. Bởi vậy nên nấu bằng ngọn lửa lớn, nấm sẽ ngon hơn.

Trong các món ăn xào,chiên… nếu bạn cho quá nhiều dầu mỡ cùng với nấm. Khi đó, hậu quả là làm cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của nấm vào cơ thể chúng ta. Bạn có thể cảm thấy đầy bụng, khó tiêu hoặc dễ bị chứng trào ngược dạ dày.

Nấm hải sản có màu sáng, bởi vậy khi chế biến nên hạn chế sử dụng xoong nồi được làm bằng nhôm, bởi chúng sẽ làm nấm ngả màu.

Một chú ý nữa là do nấm có tính bổ âm nên khi thưởng thức không nên dùng cùng đồ uống lạnh sẽ dễ làm bạn đau bụng.

Lưu ý khi chế biến nấm hải sản khô

Đối với nấm hải sản khô, khi nấu ăn phải cho nấm vào ngay từ đầu để nấm tiết chất ngọt và thấm đều gia vị.

Bạn có thể chế biến bột nấm hải sản bằng cách nghiền nấm khô bằng máy xay sinh tố hay máy xay cà phê. Bột nấm này có thể sử dụng khi muốn cho thêm vào nước dùng, súp, nước sốt để có vị ngọt thơm.

Để nấm hết mùi khô, mốc bạn ngâm nấm trong nước ấm 30 phút cho nấm nở đều, sau đó xả sạch với nước.

Trong chế biến món ăn, khoảng thời gian nấu thích hợp để nấm hải sản chín ngon đó là từ 5-8 phút. Khi đó nấm chín hoàn toàn và hợp vệ sinh.