Nấm kim châm

Giá trị dinh dưỡng

Nấm kim châm là một loài nấm màu trắng được sử dụng trong ẩm thực các nước châu Á như Nhật Bản, Trung Hoa, bán đảo Triều Tiên. Đây là giống trồng của Flammulina velutipes. Nấm có hình giá đậu nhưng với kích thước lớn. Mũ nấm lúc còn non có hình câu hay hình bán cầu, về sau chuyển sang dạng ô. Mũ nấm có màu vàng ở giữa có màu vàng thẫm hơn. Cuống có màu trắng hay vàng nhạt, nửa dưới có màu nâu nhạt. Đây là nấm tươi hoặc đóng hộp, với các chuyên gia khuyên dùng khi nấm tươi với mũ chắc, màu trắng, mũ bóng, và tránh dùng nấm có thân nhầy nhụa hoặc hơi nâu. Loại nấm này theo truyền thống được sử dụng nấu món lẩu, nhưng cũng có thể được sử dụng cho món salad và các món ăn khác. Có thể bảo quản bằng cách ướp lạnh trong khoảng một tuần.

Công dụng

Đối với ẩm thực: Dùng làm món xào, món lẩu hay salad, dùng cho người ăn chay...

Đối với sức khỏe:

Nấm kim châm xuất hiện trên thị trường hiện nay đa phần là tự trồng, màu trắng, thân dài và mỏng, ăn có vị ngọt mềm. Đây là loại nấm được biết đến với các công dụng như: Điều hòa huyết áp, thanh nhiệt giải độc, tăng cường sinh lực cho nam giới, bồi bổ sức khỏe…

Nấm kim châm có nhiều kẽm và kali nên rất hữu ích cho người già và bệnh nhân tăng huyết áp. Nấm kim châm có các chất chống ôxi hóa. Thân cây nấm kim châm có chứa một số lượng lớn của một loại protein giúp điều hòa hệ thống miễn dịch.Loại nấm này chứa một chất có tác dụng chống ung thư rất hiệu quả. Nấm kim châm chứa nhiều lysine rất cần cho quá trình sinh trưởng, cải thiện chiều cao và trí tuệ trẻ em, hạ mỡ máu, phòng chống bệnh lý viêm loét đường tiêu hóa và bệnh gan mật. 

Cách chọn

Xem kỹ thông tin được in trên bao bì: Nấm kim châm trên thị trường có đầy đủ tờ khai hải quan, kiểm dịch thực vật, chứng nhận nguồn gốc xuất xứ nhằm cung cấp cho người tiêu dùng những thông tin chính xác, xác thực nhất mà người tiêu dùng đang băn khoăn. Ngoài ra, cần lưu ý phân biệt nấm từ nơi sản xuất khác nhau dựa trên mã vạch của sản phẩm, mã vạch 880 là Hàn Quốc, mã vạch từ 690 đến 695 là nhập từ Trung Quốc.

Màu sắc, hình dạng: Chọn mua nấm còn tươi, không bị dập nát, gốc nấm không bị tách hoặc bở ra, nhất là nấm không có xuất hiện nước nhờn.

Thời gian sử dụng: Trên mỗi gói nấm kim châm thường có in ngày sản xuất và hạn sử dụng. Bạn nên xem xét kỹ thời hạn còn hay không để đảm bảo sức khỏe hơn.

Bảo quản

Nấm kim châm nếu được bảo quản theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất (từ 1-5 độ C) có thể sử dụng trong vòng 45 ngày kể từ ngày sản xuất. Nếu không được bảo quản đúng điều kiện, nấm kim châm sẽ nhanh hỏng và ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Tùy điều kiện thời tiết, có thể để nấm bên ngoài từ một đến 3 ngày, sau khi mang ra từ điều kiện bảo quản lạnh.

Lưu ý khi sử dụng

Các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng nấm ngay sau khi mua. Và chú ý là nấm cần được nấu chín, tránh việc ăn những món nấm còn tái, chưa chín kĩ rất dễ bị ngộ độc.

Nếu bạn vô tình ăn phải nấm kim châm quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc... gây ra những triệu chứng đau bụng, nôn mửa, đi ngoài liên tục thì cần đưa đến bệnh viện gần nhất để được thăm khám và cứu chữa kịp thời.