Nấm mỡ

Nấm mỡ là loại nấm ăn được, ưa lạnh và mát. Quả nấm màu trắng, thịt nấm dày, ăn giòn và ngon có mùi thơm đặc trưng. 


Công dụng

Nấm mỡ có công dụng bổ tỳ, nhuận phế, hóa đàm, tiêu thực. Đây là thực phẩm thích hợp cho những người chán ăn, mệt mỏi do tỳ vị hư yếu, sản phụ thiếu sữa, người viêm phế quản mạn, viêm gan mạn và mắc hội chứng suy giảm bạch cầu.

Theo dược lý học hiện đại, nấm mỡ có tác dụng ức chế tụ cầu vàng, trực khuẩn thương hàn và trực khuẩn coli. Các nhà khoa học Nhật Bản đã chiết xuất từ nấm mỡ ra một chất, được gọi là PS – K, có công dụng kháng ung thư, nâng cao năng lực miễn dịch của cơ thể, khảo nghiệm trên lâm sàng đối với ung thư vú và ung thư da thấy có hiệu quả khá tốt.

Trong vài năm gần đây, các nhà khoa học cũng nhận thấy việc dùng nấm mỡ làm thức ăn hằng ngày hoặc uống nước sắc loại nấm này thường xuyên có thể trị viêm gan mãn tính và chứng giảm thiểu bạch cầu, hiệu quả sẽ được nâng cao khi dùng kết hợp với ngũ vị tử (có thể đạt tới 73%).

Ngoài ra, nấm mỡ còn có tác dụng làm giảm đường máu, hạ nồng độ cholesterol trong huyết thanh và cải thiện chức năng tuyến tụy. Vì vậy, nấm mỡ là một trong những thực phẩm lý tưởng dành cho những người bị bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư và bệnh lý tuyến tụy.

Cách chọn

Để chọn nấm mỡ ngon, bạn cần chọn những cây nấm có màu trắng, chân nấm ngắn, mũ tròn. Khi nấm ngả sang màu trắng ngà hoặc xuất hiện các vết thâm... thường là nấm đã để lâu, ăn không ngon hoặc đã bị hỏng.

Nên chọn những nấm cỡ vừa, cầm vào thấy chắc tay. Nấm quá nhỏ hoặc quá “nở”, đều không đạt chất lượng cao. Đặc biệt, bạn nên ngửi qua, xem nấm có mùi thơm đặc trưng không. Nếu thấy nấm có mùi ôi, hay mùi lạ thì không nên chọn.

Bảo quản

Nấm mỡ cũng như các loại nấm khác, nói chung, nên dùng nấm trong vòng mười hai giờ sau khi thu hái, càng để lâu càng không ngon.