TOP 6 ĐỊA CHỈ DU HỌC NHẬT BẢN TẠI HÀ NỘI UY TÍN NHẤT

Pho mát

Giá trị dinh dưỡng

Pho mát hay phô mai (từ tiếng Pháp fromage) là thực phẩm làm bằng cách kết đông và lên men sữa của bò, dê, cừu, hoặc tuy hiếm hơn, từ sữa thú vật khác. Có thể kết đông sữa tạo thành pho mát sau khi axít hóa sữa bằng cách cấy vi khuẩn rồi thêm vào enzyme rennet (hay những enzyme thay thế).[1] Loại vi khuẩn và cách xử lý phần sữa kết tủa có vai trò chính nhằm làm thay đổi độ chắc và hương vị khiến mỗi loại pho mát có đặc trưng riêng. Một số pho mát cũng có mốc, hoặc ở trên vỏ hay ở toàn bộ miếng pho mát thành phẩm.

Công dụng

1. Phô mai là nguồn protein thay thế thịt tuyệt vời Nnhiều người tìm cách giảm mức tiêu thụ các loại thịt, thì phô mai có thể là thực phẩm thay thế thịt giá trị bởi nó chứa nguồn protein hoàn hảo giúp tăng cơ nhanh chóng và casein - loại protein giúp dễ tiêu hóa. Phô mai không chứa đường nên với những trẻ không dung nạp đường lactose trong sữa thì phô mai cũng là sản phẩm thay thế rất tốt.

2. Phô mai chứa nhiều canxi và khoáng chất Phô mai chứa lượng canxi cao (gấp 6 lần trong sữa) và vitamin D (giúp cơ thể hấp thụ canxi), cùng với acid folic, kẽm, phốt pho và vitamin A, B2, B12, và K2. Thực tế thú vị là nếu canxi, vitamin K2 và D3 đặc biệt tốt trong việc bảo vệ xương, não và tim thì phô mai là loại thực phẩm chứa cả 3 chất này.

3. Phô mai có ít muối hơn các loại thực phẩm khác Các loại thức ăn nhanh thường chứa rất nhiều muối nhưng phô mai lại chứa ít muối hơn. Nếu bạn đang đặc biệt lo lắng về lượng muối trong cơ thể, hãy thử bổ sung các loại phô mai vào thực đơn của mình thay cho các thức ăn nhiều muối khác.

4. Phô mai chứa chất béo tự nhiên Nhiều người nghĩ rằng các chất béo trong phô mai sẽ làm tăng cân nhưng thực tế cho thấy ba trong số các nước “ngốn” lượng phô mai nhiều nhất thế giới là Pháp, Ý và Hy Lạp - có tỷ lệ bệnh nhân béo phì và bệnh tim mạch thấp hơn. Cơ thể chúng ta cần chất béo - không quá nhiều nhưng cần thiết. Chất béo đem lại năng lượng và quan trọng đối với mái tóc, làn da, thúc đẩy chức năng tế bào khỏe mạnh, và duy trì nhiệt độ cơ thể… Các chất béo tìm thấy trong phô mai là chất béo tự nhiên có chất lượng cao, cùng với axit béo, omega-3. Protein trong phô mai cũng làm chậm sự hấp thu năng lượng trong bữa ăn.

5. Phô mai tốt cho răng Canxi trong phô mai không chỉ tốt cho xương mà còn quan trọng đối với răng. Sự kết hợp của casein (một loại protein), phốt pho và canxi trong phô mai có thể thay thế các khoáng chất bị mất trong răng. Không dừng lại ở đó, một lượng nhỏ phô mai sau bữa ăn giúp trung hòa axit trong miệng và kích thích tiết nước bọt, giúp giảm các vấn đề về răng miệng.

6. Phô mai có đầy đủ các vi khuẩn tốt Trong sản xuất phô mai tùy thuộc loại sản phẩm mà các nhà sản xuất có thể sử dụng một loài hay một tổ hợp nhiều loài vi sinh vật khác nhau, chẳng hạn khuẩn lactic, khuẩn propionic… Hàng triệu vi khuẩn tự nhiên trong phô mai, có thể giúp ngăn ngừa huyết áp cao và cholesterol. Nó cũng có tác động tích cực giải quyết một loạt các vấn đề về tiêu hóa như IBS, tiêu chảy do nhiễm trùng, bệnh Crohn, viêm loét đại tràng và thậm chí cả ung thư ruột kết.

7. Phô mai làm cho bạn hạnh phúc! Phô mai có chứa một acid amin được gọi là tyrosine, là nguyên liệu nền cho một số chất dẫn truyền thần kinh trong não, giúp cho quá trình truyền thông tin liên lạc giữa các tế bào thần kinh. Các chất béo trong phô mai cũng khuyến khích não sản xuất dopamine. Trong não bộ, chất dopamine rất hiếm và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất dopamine trong não ở những người đang yêu cao hơn ở những người bình thường. Việc gia tăng dopamine có thể mang đến cho bạn cảm giác vui vẻ và hứng thú.

Lưu ý khi sử dụng

Mặc dù pho mát là một thực phẩm bổ dưỡng đó là đóng gói với nhiều vitamin và khoáng chất, nhưng nó cũng chứa nhiều chất béo bão hòa và muối vì vậy, nếu ăn nhiều sẽ tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Một số người có vấn đề về tiêu hóa nếu ăn nhiều pho mát có thể làm cho các bệnh này có khả năng trầm trọng hơn, cơ thể phản ứng mạnh hơn và dễ dẫn tới dị ứng.

Bởi vì pho mát có mức độ chất béo bão hòa cao nên nếu hấp thụ nhiều vào cơ thể có thể gây ra sự tích tụ của cholesterol xấu trong động mạch và tăng nguy cơ bệnh huyết áp. Ngoài ra, ăn pho mát cũng có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là ở trẻ em.

Vì vậy, để tốt cho sức khỏe, bạn nên ăn với mức độ vừa phải, tránh ăn quá nhiều.