Rau đay

Giá trị dinh dưỡng

Rau đay là loài rau cùng họ với cây đay, lá có răng, hoa màu vàng, ngọn dùng làm rau ăn, nấu có chất nhớt. Rau đay ngoài dùng nấu ăn còn có tác dụng chữa bệnh. Theo Đông y, rau đay có vị cay, tính lạnh, không độc, có công dụng giải nhiệt, nóng trong, nhuận tràng, tiêu đàm, cảm nắng... và rất nhiều công dụng khác cho sức khỏe.

Công dụng

Rau đay không những nấu canh cua rất ngon mà còn có khả năng trị nóng trong, nhuận tràng, chữa tràn dịch màng phổi, phù thũng, rắn cắn... và hạn chế bệnh tim mạch.

Tốt cho người bị trĩ, táo bón: Rau đay là thực phẩm có nhiều chất nhớt, chất nhớt này là một tổ hợp chất sinh học có công dụng kích thích ruột vận động đồng thời có tác dụng làm nhờn phân giúp nhuận tràng và trị táo bón. Món rau đay này sẽ thích hợp để hỗ trợ điều trị bệnh trĩ.

Tốt cho tim mạch: Trong hạt của quả rau đay có chứa nhiều glycosid khác nhau, nhưng chủ yếu là corchorosid và olitorisid. Trong đó, chất olitorisid có hoạt tính trợ tim cao, làm tăng sức co cơ tim và giảm nhịp tim gần giống như hoạt tính sinh học của strophantin là một chất đã được y học dùng trong điều trị các bệnh tim.

Tốt cho phụ nữ sau sinh: Rau đay đỏ là một loại rau nhiều sắt nhất trong các loại rau. Trong 100g rau đay có chừng 7mg sắt. Vì vậy với bà mẹ cho con bú chỉ cần ăn chừng 200 – 300g rau đay là có thể đủ sắt cho cả mẹ và con. Lưu ý, với phụ nữ sau sinh nên chọn rau đay đỏ vì rau đỏ chứa nhiều sắt hơn rau trắng.

Một số bài thuốc chữa bệnh từ rau đay:

Giải nhiệt mùa hè: Rau đay tươi đem rửa sạch, sau đó nấu với nước cua để ăn cơm hàng ngày sẽ giúp giải nhiệt, tăng cường canxi cho cơ thể, bồi bổ cơ thể. Ngoài ra, bạn có thể nấu canh rau đay, mồng tơi, khoai sọ cũng sẽ giúp giải nhiệt, nhuận tràng, chữa táo bón, chỉ cần ăn 2-3 ngày liền.

Hay bị hồi hộp, tim đập nhanh, bứt rứt, khó ngủ: Rau đay 100g, mướp hương, rau mồng tơi, cua đồng giã nát, lọc nước. Sau đó đem mướp, rau đay cùng các loại rau kia nấu canh và ăn.

Phụ nữ sau sinh có ít sữa: Rau đay 100g đem nấu canh hoặc sắc thành nước uống trong ngày. Uống liên tục như vậy sẽ gọi sữa về nhiều hơn.

Chữa say nắng, ra nhiều mồ hôi: Lá rau đay rửa sạch, vắt lấy nước uống, còn bã rau đay thì đem đắp lên người, lên trán sẽ giúp đánh bay say nắng.

Bí tiểu: Rau đay 100g, mã đề 100g đem sắc lấy nước uống hoặc đem nấu canh tôm cua ăn.

Hen suyễn: Hạt rau đay đem sắc đặc rồi uống sẽ giúp chặn được cơn suyễn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng cách sau để chữa hen suyễn: hạt rau đay đem giã nát, xơ mướp cắt nhỏ, sau đó đem sắc lấy nước uống 2 lần trong ngày.

Táo bón: Rau đay đem sắc lấy nước uống 2-3 lần trong ngày sẽ giúp chữa táo bón vô cùng hiệu quả. Hoặc rau đay, rau mồng tơi có lượng bằng nhau, đem nấu canh ăn mỗi ngày 1 lần, ăn liên tục trong 1 tuần để nhuận tràng, tránh táo bón. Hoặc rau đay, mồng tơi, rau lang, rau má đem nấu canh ăn trong 1 tuần cũng phát huy tác dụng này rất tốt.

Phù thũng: Hạt rau đay 15-20g đem sắc lấy nước nóng uống, đắp chăn cho vã mồ hôi sẽ thấy người nhẹ nhõm, giảm phù.

Cảm nắng nhẹ: Hạt rau đay đem sắc uống nóng, vã mồ hôi sẽ cảm thấy nhẹ người hơn.