Rau muống

Giá trị dinh dưỡng

Rau muống là một loài thực vật nhiệt đới bán thủy sinh thuộc họ Bìm bìm và là một loại rau ăn lá. Rau muống có hai loại trắng và tía, mỗi loại có đặc tính riêng. Cả hai loại có thể trồng trên cạn hoặc dưới nước. Thân cây rỗng, dày, có rễ mắt, không lông. Lá hình ba cạnh, đầu nhọn, đôi khi hẹp và dài. Hoa to, có màu trắng hay hồng tím, ống hoa tím nhạt, mọc từng 1-2 hoa trên một cuống. Quả nang tròn, đường kính 7–9 mm, chứa 4 hạt có lông màu hung, đường kính mỗi hạt khoảng 4 mm. 

 

cay-rau-muong

Cây rau muống

Công dụng

 

Ngoài việc là một loại rau thông dụng, đặc biệt là trong mùa hè, rau muống còn là một vị thuốc quý: vừa có tác dụng bổ dưỡng, vừa có tác dụng trị bệnh. Theo y học cổ truyền, rau muống có tính mát, vị ngọt, giúp giải nhiệt, giải độc, nhuận tràng... Dưới đây là một số tác dụng cụ thể của món rau muống.


Giúp giảm béo: Thành phần chính trong rau muống là nước, có tới 92% nước trong 100g rau muống, nguồn năng lượng thấp, lượng chất xơ nhiều, đây là lợi thế cho những người muốn giảm béo, giảm cholesterol... Tuy nhiên, với những người này thì nên ăn rau muống luộc sẽ tốt hơn xào, bởi hàm lượng mỡ ít.

Giảm say nắng: Mùa hè, nông dân hay các công nhân làm ngoài trời thường có hiện tượng mặt đỏ, nóng, khát nước... Đây là một trong những triệu chứng của say nắng, tăng nhiệt. Vậy muốn giảm nhiệt, giải khát thì có thể dùng nước ép rau muống với chút muối hoặc nước rau muống luộc cho thêm ít chanh hoặc muối uống sẽ cảm thấy dễ chịu, tiêu khát nhanh chóng.

Tốt cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ: Hàm lượng vitamin và muối khoáng cao, trong 100g rau muống có tới 100mg canxi, 37mg phot pho, 1,4mg sắt, 0,7mg vitamin PP, 23mg vitamin C... là những dưỡng chất giúp bà bầu và trẻ nhỏ phát triển toàn diện, chống thiếu máu, bổ sung các vitamin giúp cơ thể khoẻ mạnh, tăng khả năng miễn dịch, chống bệnh tật, đặc biệt những bệnh truyền nhiễm như cảm cúm, sốt vào mùa hè.

Phục hồi cơ thể sau ốm: Trong rau muống có chứa một số chất đạm quý mà nhiều loại rau khác không có như lysin, tryptophan, threonin, valin, leucin... Đây là những axit amin cần thiết cho cơ thể, tốt cho những người ốm dậy, kém ăn, thiếu chất đạm. Nó cũng giúp mọi người phòng và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

Giúp nhuận tràng: Mùa hè thời tiết nóng, do vậy cơ thể cũng sinh nóng, mà nổi mụn, táo bón. Để phòng và chữa những chứng bệnh này bạn có thể dùng rau muống trong bữa ăn hằng ngày sẽ giúp nhuận tràng, cầm máu khi đi lỵ, táo bón quá...

Và rất nhiều công dụng trị bệnh khác.

Cách chọn

Khi chọn mua rau muống ăn, bạn không nên mua những bó rau có cọng to hơn bình thường. Nên tránh những mớ rau có ngọn non vươn dài mỡ màng vì rau đó dễ bị người trồng phun thuốc kích thích. Nên chọn những mớ rau ngọn nhỏ, nhìn hơi cứng nhưng ăn lại rất giòn và ngon.

Ngoài ra, cũng không nên chọn loại rau khi tươi bẻ thấy quá giòn, lá màu xanh sẫm, nhìn từ xa mặt trên của lá rất bóng và mướt, vì rau này dùng quá nhiều đạm hoặc phân bón lá, khi luộc, nước rau luộc nóng có màu xanh nhạt, khi nước nguội biến thành màu xanh đen và có vẩn kết tủa đen.