Thịt hun khói

Giá trị dinh dưỡng

Thịt hun khói hay thịt xông khói hay thịt muối xông khói là một món thịt được chế biến sẵn với nguyên liệu từ thịt động vật và được chế biến bằng phương pháp xông khói hay hun khói. Đây là loại thực phẩm có nguồn gốc từ Châu Âu và là một món ăn phổ biến ở châu Âu.

Công dụng

Thịt hun khói là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng: Thịt hun khói có màu đỏ tươi và có thể có nhiều kích cỡ, thịt phải bao gồm cả da heo dính kèm, khi chế biến có thể ướp thêm muối. Thịt hun khói thường được dùng làm thức ăn kẹp vào bánh mì hoặc bánh Sandwich và dùng cho bữa sáng.

Cung cấp axit béo omega 3: Thịt xông khói là một trong những loại thịt giàu chất dinh dưỡng nhất, với hàm lượng vitamin, khoáng chất bao gồm: B6, B12, niacin, thiamine, riboflavin, sắt, magie, kali và kẽm đều ở mức khá cao. Việc thêm thịt xông khói vào thực đơn trong một đến hai bữa ăn mỗi tuần có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, với những người không ăn cá, thịt xông khói chính là nguồn thực phẩm thay thế lý tưởng nhất để cung cấp axit béo omega 3.

Bảo quản

Bảo quản ngăn đá hoặc ngăn mát tủ lạnh.

Lưu ý khi sử dụng

Không nên ăn quá nhiều: những người ăn loại thực phẩm này ít nhất 14 lần trong 1 tháng thì dễ bị mắc chứng bệnh COPD (chronic obstructive pulmonary disease- khó thở mãn tính) nguyên nhân chủ yếu là do chất nitrit (NO2) có trong thành phần của thịt vì một số người chế biến thường cho NO2 vào thịt với nồng độ cao để bảo quản, ngăn ngừa các loại vi khuẩn gây bệnh và giữ màu cho thịt.

Một ý kiến cho rằng nếu ăn 2 lát lớn thịt hun khói hàng ngày có thể làm tăng 19% nguy cơ ung thư tuyến tụy. Hay chỉ cần ăn 50g thịt xông khói mỗi ngày, tương đương với một cái xúc xích hoặc hai khoanh mỏng jambon có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy lên đến 20%. Tuy nhiên có ý kiến cho rằng, thịt xông khói không phải là thực phẩm độc hại nếu ăn một cách điều độ.