Sốt Hoisin

Giá trị dinh dưỡng

Xốt Hoisin là loại nước sốt đặc quánh, vị ngọt chủ yếu làm từ hạt đậu nành lên men, dấm, đường, tỏi, hạt tiêu và bột ngũ vị hương. Tên thường gọi là Xốt hải sản hay Tương hải sản, là một trong các loại nước chấm nước xốt hải sản phổ biến ở Quảng Đông Trung Quốc. Gọi là Xốt hải sản hay Tương hải sản, nhưng nó không có các thành phần thủy hải sản gì cả. Tại Hồng Kông, các nước xốt hải sản thường được sử dụng như là gia vi nêm nếm vào những món ăn nhẹ đường phố như lợn sữa hoặc vịt Bắc Kinh. Ở Việt Nam cũng có nước xốt như nước xốt hoisin nhưng công thức và thành phần khác nhau, đó là Tương đen hoặc tương xay dùng để ăn phở hay để chấm, làm gia vị trong các công thức nấu ăn. 

Công dụng

Dùng để làm gia vị: Hoisin là một gia vị BBQ, dùng tẩm ướp các món nướng, xào rau củ với vị tương đậm kết hợp cùng ngũ vị hương tạo đặc trưng cho món ăn.

Có thể dùng trực tiếp với thức ăn: Sốt hoisin được dùng trong nhiều món ăn Trung Hoa như chả giò, vịt quay Bắc Kinh, thịt nướng,…

Ở Việt Nam: Sốt hoisin còn có tên gọi khác là tương đen, thường dùng khi ăn phở. Tuy vậy, chỉ có người miền Nam mới dùng phở với tương đen. Tương đen này kết hợp với tương ớt, thành loại nước chấm khá đặc trưng cho các món chả giò, gỏi cuốn, đồ chiên.

Bảo quản

Để nơi khô thoáng.
Đậy nắp chặt sau khi dùng, có thể bảo quản phần thừa trong tủ lạnh.

Lưu ý khi sử dụng

Khuấy đều trước khi sử dụng.

Tẩm ướp với lượng vừa phải tránh làm đồ ăn quá ngọt.