Thưởng thức kiến và trứng kiến của người K’dong

Thứ Sáu, 28/09/2012 03:27

3,667 xem

0 Bình luận

(0)

3737

Món ăn khác lạ này lại là đặc trưng văn hóa ẩm thực của người K’dong ở vùng đất Quảng Nam.

Tục ăn kiến đã tồn tại từ bao đời nay trong đồng bào K'dong ở huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Nam từ món ăn khác lạ đối với nhiều người giờ trở thành món ăn đặc sản kỳ diệu của vùng núi rừng này.

Mỗi ngày đi rẫy về, cụ Đinh Văn Nhú ở xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Nam cũng đem theo về vài tổ kiến. Cụ Nhú cho biết: Loài kiến này đồng bào nơi đây thường gọi là kiến chua, kiến hay ghép các lá cây lại và làm tổ trên ngọn cây. Đến mùa sinh sản kiến có rất nhiều trứng, đây chính là món ăn rất thú vị của đồng bào K'dong.

Cụ Nhú vào rừng lấy tổ kiến về.

Sau khi lấy tổ kiến về, cụ Nhú dùng lá cây khô thui nhưng chỉ đủ lượng nóng cho kiến vừa héo, không được để kiến và trứng cháy đen. Khi lấy ra khỏi tổ, kiến và trứng được sàng sạch rác, rồi chế biến các món ăn.

Tổ kiến được làm bằng lá cây tươi.

Nếu ăn đơn giản thì chỉ cần chấm muối, còn công phu một tí thì cho kiến và trứng vào chảo chiên giòn và gia vị. Đồng bào K'dong thường dùng món kiến này để nhậu. Thậm chí đây cũng làm món ăn đặc biệt để mời khách quý. Nếu ai có dịp đến huyện Sơn Tây, đồng bào K'dong sẽ cho thưởng thức loại đặc sản kiến và trứng kiến này.

Chẻ tre khô để thui tổ kiến.


Gia đình cụ Nhú châm lửa đốt tổ kiến rất điệu nghệ.

Tổ kiến bị cháy, kiến và trứng kiến bắt đầu rơi xuống nia.


Sàng sạch lá bị cháy trong kiến đến khi kiến và trứng kiến sạch nhẵn.

Sau đó mọi người bắt đầu thưởng thức món kiến và trứng kiến chấm muối.

(Theo Dacsanmientrung)

Danh mục bài viết Món ngon Quảng Nam

Đang tải dữ liệu loading