Món ăn may mắn đầu năm

Thứ Sáu, 20/01/2012 09:28

2,005 xem

0 Bình luận

(0)

4101

Với bất cứ một ai thì một cuộc sống nhiều may mắn, vui vẻ luôn là một ước nguyện lớn nhất. Mỗi dân tộc có một món ăn may mắn riêng trong ngày đầu năm mới.

Món ăn Tết của người việt

Cách gọi lệch đi của nhiều loại thực phẩm được người Việt Nam ta tin là những lời câu mong cho một năm mới sung túc, dư giả, hạnh phúc. Mâm ngũ quả mới mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung là ước mơ một cuộc sống sung túc hơn năm cũ.

Người Việt còn chưng dưa hấu vì những hạt “cát” là những điều tốt lành trong tiếng Hán. Người ta tin dưa hấu có thịt đỏ au sẽ là điềm may mắn phát tài cho gia đình suốt cả năm.

Ở miền Nam, cam, lê, không được ưa chuộng, vì cam gợi nhớ đến sự cam chịu và lê là khổ nhọc. Ngày Tết, mọi gia đình không thể thiếu món bánh chưng, bánh tét truyền thống với hạt nếp no tròn, nhân đậu xanh vàng ươm và thịt mỡ béo ngậy là sự mong ước năm mới dồi dào no đủ, sung túc và thịnh vượng.

Ngoài ra, người Việt còn thích trưng bày cây quất tròn trịa, nặng trĩu vì cây quất còn có tên là cây hạnh – có thể hiểu là “hạnh phúc”. Quất còn tượng trưng cho sự dồi dào sung túc và sự sinh sôi này nở nhiều con trong đời sống gia đình, dòng họ.

Và các quốc gia khác:

Ở nhiều nước phương Tây, món đậu trắng thường được ví với đồng tiền xu. Món đậu trắng đầu năm tượng trưng cho sự thịnh vượng, may mắn. Vào đêm giao thừa, người dân ở các vùng nam Mỹ thường thích ăn các món ăn làm từ đậu trắng.

Ẩm thực thể hiện may mắn đầu năm thế nào?, Bếp Eva, am thuc, tet, mon ngon ngay tet, bao phu nu, am thuc ngon, mon ngon
Người Đức và người Hà Lan thưởng thức món Sauerkraut – giò heo ăn với bắp cải muối nhằm đánh dấu sự kết thúc của năm cũ, khởi đầu năm mới với nhiều triển vọng mới.
(ảnh minh họa)

Người Ý, Brazil, Đức lại thích ăn đậu lăng được ăn cùng với dưa cải trong lễ đón năm mới. Người ta cho rằng đậu lăng mang lại tiền bạc, còn dưa cải bắp, với những sợi dưa thái dài, là biểu tượng của sự trường thọ.

Người Thổ Nhĩ Kỳ lại khẳng định quả lựu mới là món ăn bắt buộc vào ngày đầu năm mới vì màu đỏ và hình dạng thịt của quả lựu tượng trưng cho của cải dồi dào…

Nhiều người dân ở các nước thuộc châu Âu rất tin các loại rau xanh lá rộng là hình ảnh tượng trưng của đồng tiền giấy. Chính vì vậy mà cải bắp, cải bẹ xanh, cải mù tạt, cải xoăn là món ăn được xem như mang lại sự giàu có, sung túc nhân dịp đầu năm.

Tại Đan Mạch, cải xoăn nấu với xốt kem, rắc thêm đường và quế là thành phần không thể thiếu trong bữa ăn đón năm mới.

Ẩm thực thể hiện may mắn đầu năm thế nào?, Bếp Eva, am thuc, tet, mon ngon ngay tet, bao phu nu, am thuc ngon, mon ngon
Người Hàn Quốc uống rượu Gui Balki sool sau bữa ăn đầu năm để lấy may.
(ảnh minh họa)

Người dân một số nước như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Cuba, Ecuador, Peru lại có truyền thống ăn 12 quả nho vào thời điểm giao thừa. Khi bước vào thời khắc giao thừa, mỗi người trở về quây quần cùng gia đình, bạn bè để cùng lắng nghe tiếng chuông nhà thờ.

Cứ mỗi tiếng chuông vang lên là họ ăn một quả nho. Khi hết 12 tiếng chuông, báo hiệu năm mới đã đến thì cũng là lúc mọi người ăn đủ 12 quả nho. Người ta quan niệm rằng mỗi quả nho tượng trưng cho một tháng trong năm. Quả nho của tháng nào ngọt thì tháng đó họ sẽ gặp may mắn.

Món thịt heo là biểu tượng của sự thịnh vượng, sung túc. Vì thế mà thịt heo có mặt trên bàn ăn của rất nhiều dân tộc trong đêm giao thừa.

Chân giò hầm đậu lăng là món ăn phổ biến đón năm mới ở Mỹ. Trong khi đó, heo sữa quay được ưa chuộng ở Irelanl, Cuba, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hungary, Áo,…

Món cá có vẩy màu bạc, được coi là món ăn mang lại may mắn đầu năm ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Trong tiệc đón năm mới, người Đức và người Ba Lan thích ăn món cá trích ngâm dầu và món cá chép. Họ tin rằng điều này có thể mang lại của cải dồi dào. Một số nước còn bỏ một vài chiếc vẩy cá vào trong ví để lấy hên vì cho rằng vẩy cá tượng trưng cho tiền bạc.

Ở Đan Mạch và các nước vùng Scandinavia, món cá tuyết luộc với nước xốt và mù tạt là món ăn cầu may vào năm mới. Còn người Hungary lại cho rằng ăn thịt thỏ và súp cá sẽ mang lại sức khỏe và làm xoa dịu bớt mọi phiền muộn của năm cũ…

Trong ngày đầu năm mới, người Ả Rập có tục lệ uống trà đen nóng pha với đường, còn các món bánh kẹo sử dụng trong ngày Tết thì phải thật béo, thật ngọt nhằm hi vọng vào sự suôn sẻ, may mắn. Ngoài ra, họ còn ăn thịt cừu quay với rau thơm, dưa chuột, quả ô liu muối và cà chua sống để gặp hên trong năm mới.

Ngày Tết, người Hàn Quốc thích ăn các món ăn được làm từ gạo và khoai tây, vì tin rằng sẽ mang lại nhiều điềm lành. Tok và Garettok là món làm từ các loại thịt gia súc và gia cầm cũng là món ăn bắt buộc trong ngày Tết.

Người Hàn Quốc uống rượu Gui Balki sool sau bữa ăn đầu năm để lấy may. Họ còn nấu canh Teok Guk gồm bánh Teok, nước xương bò hầm, thịt bò, hành hoa, gia vị… để ăn cầu mong năm mới sức khỏe, trường thọ và phúc lộc trọn vẹn.

Ẩm thực thể hiện may mắn đầu năm thế nào?, Bếp Eva, am thuc, tet, mon ngon ngay tet, bao phu nu, am thuc ngon, mon ngon

Bữa ăn đầu năm của người Marốc có nhiều món nhưng không thể thiếu bánh Baxilat, trà ngon và trà thảo dược. Theo phong tục, khi có khách thăm, chủ nhà phải rót hai thứ trà này vào cùng một li để đãi khách.

Trong ngày Tết, người Lào đặ biệt chú trọng món lạp. Vì theo ngôn ngữ của nước này, lạp có nghĩa “lộc”. Người ta có thể tặng nhau món lạp thay lời chúc đầu năm. Người Lào tin rằng gia đình nào nhận được nhiều lạp thì năm mới sẽ có nhiều tài lộc…

Người Lào luôn chế biến rất công phu món lạp để ăn trong những ngày đầu năm, vì nếu những món này ăn không ngon trong ngày Tết thì năm mới công việc làm ăn không tốt.

Món ăn đặc biệt dành riêng cho người Nhật vào ngày Tết là Osechi. Người Nhật quan tâm đến chiêc hộp đựng Osechi vì quan niệm hộp đựng càng đẹp thì may mắn càng nhiều.

Tại Trung Quốc, trong đêm giao thừa các gia đình ở thường quây quần thưởng thức món sủi cảo. Người ta tin rằng đầu năm ăn sủi cảo thì cả năm sẽ có của, dư thừa và may mắn.

Người Trung Quốc còn thưởng thức hạt sen, hạt bạch quả, tảo biển đen, đậu hũ chiên và măng tươi. Món hạt sen tượng trưng cho những thỏi bạc lóng lánh, còn tảo đen thể hiện sự quá ngưỡng của sự giàu sang, đậu hũ chiên sẽ mang lại hạnh phúc và sự sang giàu, món măng tươi tượng trưng cho lời chúc mọi sự tốt lành.

Ở Indonesia có món bánh giống như bánh tét ngày Tết của Việt Nam. Tuy nhiên, loại bành này lại có nhân là ruột dê hoặc ruột bò trộn gia vị rất hấp dẫn. Người Indonesia tin rằng món này sẽ làm họ hanh thông tài lộc trong năm mới.

Ấn Độ có món ăn trong ngày Tết như trái cây đắng để cầu may mắn. Họ tin tưởng món ăn này sẽ đuổi được nhiều ma quỷ quấy phá trong công việc. Ngày Tết, bánh kẹo người Ấn Độ luôn dẻo và ngọt hơn ngày thường nhằm để cầu mong cho sự suôn sẻ và ngọt ngào.

Sưu tầm, Bảo Hân
Amthuc365.vn

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading