Mát lành, tinh khiết vị sắn dây ngày hè

Thứ Tư, 16/05/2012 02:52

3,876 xem

0 Bình luận

(0)

2093

Những trưa hè nóng nực, ly nước sắn dây ướp hương hoa nhài mát lành là loại đồ uống giải nhiệt hiệu quả. Nhấp từng ngụm nước mát, cảm nhận hương vị thanh thanh, ngọt ngào, tinh khiết, thơm ngát hương hoa khiến bao nhiêu mệt mỏi trong người bỗng phút chốc tan biến.

Vào tháng 11 âm lịch, khi những chiếc lá xanh trên giàn sắn dây trước sân nhà bắt đầu có những đốm trắng và ngả màu, là đến mùa thu hoạch sắn dây ở quê tôi.

Sắn dây rất dễ trồng và không tốn công chăm sóc, nên hầu như nhà nào ở quê tôi cũng trồng một vài giàn sắn dây trong vườn. Sắn dây thường được trồng vào cuối tháng chạp. Người ta đào những cái hố nhỏ, bón lót một ít phân chuồng hay rơm rạ mục rồi đặt dây giống xuống và lấp đất lại. Những mầm bé bé xinh xinh nảy ra từ thân dây mẹ, gặp những cơn mưa xuân vươn mình vụt lớn. Một cái giàn được làm bên trên để dây sắn leo lên.

Chẳng bao lâu sau là đã có một giàn sắn dây rợp bóng mát. Củ sắn dây bám mình vào đất mẹ, chắt lọc những gì tinh túy nhất của lòng đất để gần một năm sau cống hiến cho đời một sản vật trắng trong, tinh khiết.

Bột sắn dây

Bột sắn dây

Khi thu hoạch, mọi người phải dùng cuốc đào thật khéo léo để tránh trầy xước, sẽ làm mất chất lượng tinh bột của củ sắn. Sắn dây sau khi thu hoạch được mang ra chợ bán. Chợ quê những ngày này tràn ngập củ sắn dây. Những củ sắn dây căng tròn trông thật bắt mắt. Sắn dây rẻ tiền và dễ chế biến nên rất được người dân quê ưa chuộng.

Sắn dây thái sợi mỏng xào thịt bò hay thịt lợn thăn rất ngon. Nhưng với người dân quê tôi, chỉ cần phi thơm dầu phụng với nén rồi cho sắn dây vào xào, thêm chút muối, mì chính, một ít lá nén và tiêu bột là đã có ngay một đĩa sắn dây nóng thơm ngào ngạt. Món này ăn kèm với cơm nóng rất ngon nhưng ngon nhất vẫn là dùng kèm với bánh tráng mè nướng. Vị ngọt của sắn dây, mùi thơm của dầu phụng, lá nén cùng vị giòn tan của bánh tráng và béo của mè khiến đĩa sắn dây nhanh chóng vơi đi trong sự tiếc nuối của người dùng.

Sắn dây còn có thể dùng để ăn sống như các loại trái cây. Chỉ cần gọt lớp vỏ ngoài rồi rửa sạch, cắt lát (có thể cho vào ngăn lạnh một lúc) là có ngay một món ăn mát lành. Cắn một miếng sắn dây giòn giòn trong miệng, cảm nhận hương vị ngọt ngào và mát lành của đất mẹ nhẹ lan trên đầu lưỡi, mới hiểu vì sao nhiều người lại mê ăn sắn dây sống đến thế.
Nước sắn dây tinh khiết và thơm ngát hương hoa. Ảnh: InternetNước sắn dây tinh khiết và thơm ngát hương hoa. Ảnh: Internet
Ngoài ra người quê tôi còn chế biến bột sắn dây để dành dùng quanh năm. Người ta lựa những củ sắn dây to, căng tròn (có nhiều tinh bột), gọt bỏ vỏ, rửa sạch rồi mài củ sắn dây trong thau nước. Vào mùa thu hoạch sắn dây, hầu như nhà nào cũng thức thật khuya để mài bột sắn dây. Cả nhà vừa làm vừa trò chuyện rôm rả quên cả đêm đã khuya tự lúc nào. Bột sắn dây được lọc chất xơ rồi ngâm qua nhiều nước nhằm loại bỏ nhựa sắn giúp bột trở nên trắng tinh. Người ta phơi bột trên những cái nong tre cho đến khi thật khô rồi bảo quản cẩn thận để dùng quanh năm.

Khi nấu chè, chỉ cần cho một ít bột sắn dây vào tạo độ sánh thay cho bột bắp hay bột năng là có ngay một nồi chè thoang thoảng hương thơm sắn dây rất lạ. Hay lấy một ít bột sắn dây hòa với nước, cho thêm một ít đường rồi bắc lên bếp lửa khuấy đều cho đến khi bột chín và đặc lại như hồ là có ngay một món ngon thanh tao mà bổ dưỡng những lúc đói lòng.

Những trưa hè nóng nực, ly nước sắn dây ướp hương hoa nhài mát lành là loại đồ uống giải nhiệt hiệu quả. Nhấp từng ngụm nước mát, cảm nhận hương vị thanh thanh, ngọt ngào, tinh khiết, thơm ngát hương hoa khiến bao nhiêu mệt mỏi trong người bỗng phút chốc tan biến.

Ngày nay có rất nhiều loại cây mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân, nhưng cây sắn dây vẫn gắn bó với người dân quê tôi qua bao đời nay. Có lẽ chính sự bình dị, thân thiện, ngọt ngào, mát lành và tinh khiết của củ sắn dây đã khiến cho người dân quê tôi vẫn mãi chung thủy với loại cây này.

(Theo LĐ)

Danh mục bài viết Đồ uống - Cocktail

Đang tải dữ liệu loading