Cắt gọt rau quả sẽ mất chất dinh dưỡng

Thứ Tư, 16/05/2012 03:37

2,195 xem

0 Bình luận

(0)

4988

Cách tốt nhất để bảo quản các loại trái cây và rau quả như táo, cam, bưởi, khoai tây và các sản phẩm khác là giữ cho lớp vỏ của chúng được nguyên vẹn. Một khi lớp vỏ bảo vệ của chúng bị cắt đi, các loại rau quả này bắt đầu bị phân huỷ và mất dần vitamin C.

Các bà nội trợ thường có chung một nỗi băn khoăn rằng liệu cắt gọt rau quả sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng của nó?

Có phải việc chuẩn bị cho món salad và cắt gọt rau quả quá sớm sẽ làm các chất dinh dưỡng, cũng như lượng vitamin trong thức ăn bị mất đi nhanh hơn so với các loại rau quả không được cắt gọt trước khi ăn? Cũng có nhiều người cho rằng, quan điểm trên chỉ đơn giản là một cách giúp bảo quản độ tươi của thực phẩm.

Vậy, chúng ta có nên chờ đợi để chuẩn bị rau sống ngay trước khi ăn chúng hay không? Dưới đây là câu trả lời chi tiết nhất (và hợp dinh dưỡng nhất) về việc ăn rau quả tươi đúng cách.

Woman_slicing_tomato_7221

Cách tốt nhất để bảo quản các loại trái cây và rau quả như táo, cam, bưởi, khoai tây và các sản phẩm khác là giữ cho lớp vỏ của chúng được nguyên vẹn. Một khi lớp vỏ bảo vệ của chúng bị cắt đi, các loại rau quả này bắt đầu bị phân huỷ và mất dần vitamin C.

Tuy nhiên, những chất dinh dưỡng này không bị mất đi ngay lập tức mà phải mất đến năm, sáu ngày sau chúng ta mới nhận thấy được lượng vitamin bị mất trong các loại trái cây đã được cắt gọt và lưu trữ trong tủ lạnh nhiều đến thế nào. Sau thời gian trên, ta sẽ thấy hoa quả mất đi 10-25% vitamin C và các chất carotene, nhưng không mất đi các phytochemical khác.

Sau thời gian năm đến sáu ngày, các trái cây đã được cắt gọt và bảo quản trong tủ lạnh sẽ dần bị hư và không sử dụng được nữa. Khi đó, bạn sẽ nhận ra rằng việc cắt gọt và bảo quản trái cây mới nhìn có vẻ như tránh cho chúng bị hư hỏng nhưng thực ra cũng làm mất đi một số chất dinh dưỡng của chúng. Theo FDA Hoa Kỳ, việc cắt gọt rau quả sẽ làm mất đi khoảng một nửa số lượng vitamin của chúng trong vòng 1-2 tuần.

Bạn không cần phải đợi đến phút cuối cùng mới được cắt trái cây và rau xanh cho món salad của mình, nhưng có một điều chắc chắn rằng bạn phải giữ cho chúng được bảo quản trong hộp kín và cho vào tủ lạnh. Chuẩn bị sẵn trái cây và rau tươi trong tủ lạnh cho một bữa ăn nhanh sẽ rất tiện lợi cho bạn trong việc chăm sóc sức khỏe của mình. Hãy nghĩ đến một vài lát cà rốt và một ít rau hơn là một túi khoai tây chiên béo ngậy.

salad_days_of_summer

Rau quả tươi đã được cắt gọt trong vòng hai hoặc ba ngày và rau mới cắt trong vòng bốn hoặc năm ngày

Vậy thì bảo quản rau quả được cắt trong tủ lạnh trong thời gian bao lâu là hợp lý nhất? Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng hoa quả tươi đã được cắt gọt trong vòng hai hoặc ba ngày và rau mới cắt trong vòng bốn hoặc năm ngày để bạn có thể tận hưởng được hương vị tươi ngon và bổ dưỡng nhất của rau quả.

(Theo stylist)

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading