Một số lợi ích và tác hại của Cà phê với sức khỏe

Thứ Hai, 21/05/2012 02:08

4,625 xem

0 Bình luận

(0)

2618

Cà phê là thức uống được nhiều người ưa chuộng, giúp bạn tỉnh táo làm việc và ngăn ngừa một số bệnh. Tuy nhiên, Cà phê cũng mang lại không ít những rắc rối cho bạn. Cùng amthuc365.vn tìm hiểu những lợi và hại từ cà phê đối với sức khỏe chúng ta nhé!ac

Cà phê (gốc từ café trong tiếng Pháp) là một loại thức uống màu đen có chứa chất caffein và được sử dụng rộng rãi, được sản xuất từ những hạt cà phê được rang lên, từ cây cà phê.

Lợi ích Cà phê mang lại

Jim carrey, một ngôi sao Hollywood, đã từng nói rằng “Buổi sáng, tôi thức dậy, ngồi xuống nhâm nhi một tách cà phê và nhìn ra khu vườn xinh đẹp của mình và rồi bắt đầu ngày mới. Hãy nhớ rằng cảm giác này tuyệt đến mức nào bởi vì bạn có thể sẽ đánh mất nó lúc nào không hay”.

Cafein là chất có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, làm cho tỉnh táo, kích thích khả năng làm việc, đặc biệt làm việc bằng trí óc, tăng cường hoạt động cơ. Vì vậy, sau khi uống một ly cà phê vào buổi sáng, bạn sẽ cảm thấy phấn chấn bắt tay vào công việc. Cũng như để đối phó với cơn buồn ngủ khi làm việc đêm, một ly cà phê đen đậm được xem là biện pháp hiệu quả.

Các loại nước giải khát khác như nước giải khát có ga (coca-cola, nước tăng lực) đều có chứa cafein. Cafein còn được dùng làm thuốc: nhiều thuốc trị cảm, đau nhức nhằm tăng cường tác dụng giảm đau của paracetamol, aspirin hoặc làm giảm tác dụng phụ gây buồn ngủ của thuốc trị dị ứng.

Cà phê làm tiêu mỡ: Một bí mật Cindy Crawford thoa bã cà phê lên người để... giữ được một cơ thể săn chắc với những đường cong tuyệt mỹ. Đó là lý do vì sao trong các loại kem thoa để tiêu lớp mỡ dưới da đều có chứa caffeine.

Chuyên gia thẩm mỹ, TS. Elisabeth Dancey cho biết: “Khi chúng ta dùng một chế phẩm caffeine hòa trong rượu cồn, caffeine sẽ thấm qua da và kích thích các tế bào giải phóng axit béo, nhờ vậy giảm được lớp mỡ đọng. Uống trà và cà phê dưới 2 ly mỗi ngày sẽ giúp bạn đẩy mạnh được sự chuyển hóa chất béo”.

Cà phê làm giảm nguy cơ mắc bệnh hen và chữa được dị ứng: Nhiều tài liệu Y học nói đến tác dụng của caffeine làm những người bị hen thở dễ dàng hơn và giảm nguy cơ bị lên cơn hen. Từ cuối thế kỷ XIX, nhà văn Pháp Marcel Proust, bị bệnh hen, đã viết “Khi còn nhỏ, chính caffeine đã giúp tôi thở được”. Nhiều công trình nghiên cứu hiện nay đã khẳng định điều này.

Một công trình ở Ý, theo dõi trên 70.000 người đã khẳng định caffeine là “khắc tinh” của bệnh hen. Nếu uống từ 2 đến 3 ly cà phê mỗi ngày, nguy cơ bị các cơn hen tấn công giảm được 28%.

Cà phê bảo vệ khỏi các bệnh về gan: Một công trình nghiên cứu năm 2005 trên 10.000 người tình nguyện do Viện Nghiên cứu Quốc gia về bệnh gan, thận và tiêu hóa đã chứng minh rằng caffeine trong cà phê và trà giảm được nguy cơ tổn thương gan do các đồ uống “nặng” và hiện tượng béo phì gây ra.

Một nghiên cứu trước đó ở Na Uy đã kết luận ba ly cà phê mỗi ngày có thể giảm tỷ lệ tử vong do xơ gan.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Theo các nhà nghiên cứu cho biết, thực tế là nguy cơ mắc bệnh tiểu đường đã giảm ở hầu hết những người tham gia thử nghiệm, họ được cung cấp một loại cà phê đã được lọc hết chất cafêin.

Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy rằng, ở những người phụ nữ uống nhiều hơn 6 cốc bất cứ loại cà phê nào mỗi ngày, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tip 2, một dạng bệnh tiểu đường thường phát triển ở độ tuổi trưởng thành, giảm được 22% so với những người không uống cà phê. Nhưng theo phát hiện của công trình nghiên cứu, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường còn giảm nhiều hơn, khoảng 33%, đối với những ai uống nhiều hơn 6 cốc cà phê đã lọc bỏ chất cafêin mỗi ngày.

Pereira cho biết trong cà phê có nhiều thành phần chứa các chất chống ôxy hóa mạnh, tương tự như các chất tìm thấy trong trứng cá và quả nho. Ông nói: “Khi bạn uống bốn hay năm cốc cà phê mỗi ngày, bạn sẽ có được hoạt tính chống ôxy hóa rất mạnh. Điều này có thể rất quan trọng đối với việc bảo vệ các tế bào bêta của các tuyến tụy, lá lách khỏi bị phá hủy do ôxy hóa”.

Các tế bào bêta có khả năng tạo ra insulin. Bệnh tiểu đường ở người lớn, hay còn gọi là bệnh tiểu đường tip 2 xuất hiện do cơ thể bị mất dần khả năng tạo ra insulin.

Ngoài ra, cà phê còn được xem là thức uống có giá trị dinh dưỡng vì chỉ cà phê đen không thôi đã chứa 12% lipid (chất béo), 12% protid (chất đạm), 4% chất khoáng, nhiều nhất là kali và magiê.

Tác hại của  Cà phê với sức khỏe

Không có gì quyến rũ khứu giác của bạn hơn mùi hương tuyệt hảo của một tách cà phê nóng. Mặc dù việc uống một lượng cà phê vừa đủ sẽ mang lại cho bạn các lợi ích nhất định, nhưng việc lạm dụng quá mức loại thức uống này cũng có thể mang lại rất nhiều các tác dụng phụ ngoài ý muốn. Cùng với việc ngày càng có nhiều người trên thế giới trở nên nghiện loại thức uống có chứa caffein này là những nguy cơ về sức khỏe bởi các tác dụng phụ mà cà phê mang lại.

Cà phê có chứa caffein - một loại chất kích thích có khả năng gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương cũng như tim mạch. Việc uống quá nhiều cà phê có thể làm bạn mất ngủ, dễ bị kích thích và có thể gây ra tình trạng nghiện ngập. Một tách cà phê có thể chứa từ 20mg đến 100mg caffein tùy thuộc vào độ đậm đặc của bột pha chế.

1157299444

Nếu bạn nghĩ rằng mình sống không thể thiếu cà phê thì dưới đây sẽ là một vài điều giúp bạn có cái nhìn thấu đáo hơn về những tác hại mà việc uống cà phê liên tục hàng ngày có thể mang lại.

- Cà phê rất có hại đối với những người có tiền sử bệnh cao huyết áp. Những tác dụng phụ thường thấy của việc uống cà phê thường xuyên đối với hệ thống tim mạch đó là sự tắc nghẽn của cơ quan thụ cảm chất adenosine và của enzim phosphodiesterases (PDE).

- Cà phê có những tác dụng kích thích nhất định lên cả hệ thần kinh trung ương lẫn hệ thống tim mạch. Cà phê gây ra những trạng thái mê hoặc giả tạo đối với người uống chúng quá độ. Điều này có nghĩa là cà phê có thể làm tăng nhịp tim, huyết áp, mức tiêu thụ oxi và gây đái tháo.

- Việc tiêu thụ quá nhiều cà phê (bình quân nhiều hơn 3 tách mỗi ngày) sẽ dẫn đến việc mất ngủ, dễ bị kích thích, tim đập loạn nhịp, buồn nôn, căng cơ, nổi mụn nhọt, chứng ợ nóng và đau đầu, đây chỉ mới là một vài nguy cơ nhỏ thôi đấy!

- Một trong những tác dụng phụ của cà phê đó là tăng nguy cơ bị ung thư. Cà phê có chứa các chất gây ung thư như aldehyde, sulfide, axit tannic và các hợp chất hydrocacbon có mùi thơm. Những chất này đặc biệt nguy hiểm đối với gan.

- Sử dụng cà phê quá mức liên tục trong một thời gian dài có thể gây ra các vấn đề về dạ dày. Các chất hóa học có trong cà phê có thể làm dày thêm vách dạ dày dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa. Từ đó dẫn đến các triệu chứng lo lắng, buồn nôn và mất nước.

- Tác dụng phụ của cà phê đối với phụ nữ, đặc biệt là những người đang uống thuốc ngừa thai, đó là làm gia tăng nguy cơ bị ung thư vú. Nguy cơ bị chứng sớm kinh của phụ nữ uống nhiều cà phê là cao hơn những người không động đến loại thức uống này.

- Cà phê khi được dùng chung với các loại dược phẩm, có thể gây ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe khác nữa. Những người có tiền sử lạm dụng thuốc tuyệt đối nên tránh xa cà phê, bằng không sẽ bị nghiện nặng hơn nữa bởi sự góp mặt của caffein.

- Phụ nữ mang thai nên bài trừ việc sử dụng cà phê quá độ bởi việc này có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Nguy cơ bị sảy thai ở những phụ nữ uống quá nhiều cà phê thậm chí còn cao hơn đối với những người sử dụng nicotine và uống thức uống có cồn. Ngoài ra, chúng còn làm tăng khả năng mắc phải bệnh ung thư vú ở phụ nữ.

- Caffein chứa trong cà phê sẽ ảnh hưởng không tốt đến não. Chất adenosine có trong não có tác dụng giữ cho não luôn ở trạng thái bình tĩnh, nhưng khi bạn uống cà phê, não của bạn sẽ bị rối loạn do các tín hiệu hỗn hợp gây ra bởi các hợp chất này khi chúng tác động với nhau.

- Các dụng phụ của cà phê lên cả hai giới là như nhau. Uống cà phê quá mức sẽ dẫn đến các bệnh về tim mạch ở cả nam giới lẫn phụ nữ.

- Hậu quả của việc uống cà phê trong thời gian dài đó là răng bạn sẽ bị ố, cũng giống như khi bạn sử dụng các chất nicotine vậy. Không những làm vàng răng, cà phê còn có thể gây sâu răng, đặc biệt khi bạn uống cùng với quá nhiều đường.

Bảo Thanh tổng hợp
Amthuc365.vn

Danh mục bài viết Đồ uống & Sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading