Thực phẩm bổ não mùa thi

Thứ Năm, 31/05/2012 08:29

2,193 xem

0 Bình luận

(0)

2140

Các sĩ tử ngoài việc chuẩn bị cho mình những kiến thức cho ngày thi sắp tới cũng cần đảm bảo sức khỏe mới có thể đạt được điều mong muốn. Làm sao để các sĩ tử nạp đủ năng lượng trong điều kiện thời gian eo hẹp, khi phải thường xuyên ăn nhanh ở ngoài đường?
Trung bình, mỗi ngày các em cần khoảng 2.300 kcal (nữ) và 2.700 kcal (nam). Để cơ thể nhận đủ năng lượng, các em cần ăn đủ 3 bữa chính (mỗi bữa phải được khoảng 2 chén cơm hoặc có thể thay phở, hủ tiếu, bánh mì...) với đầy đủ các nhóm thực phẩm. Và nên nhớ thêm 3 bữa phụ như sữa, yaourt, trái cây, bắp, khoai, chè đậu...
Suốt những năm học cấp III các sĩ tử thường xuyên bị “đói” đây là sự thật mà các phụ huynh cần biết để có chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho con ngay từ những ngày đầu khi bước vào cuộc thi nước rút mang tên “thi đại học”, đặc biệt là thời gian chuẩn bị thi cuối cấp và đại học.

Thời gian này các sĩ tử rất bận rộn học thêm, chạy nước rút, cuộc sống xáo trộn, phần lớn thời gian ở trên đường để di chuyển từ một lớp học thêm này đến lớp học thêm khác do vậy các sĩ tử thường ăn thức ăn nhanh giữa hai ca học, cả ngày có khi chỉ ăn một bữa tối muộn ở nhà, lúc này các bậc phụ huynh có tranh thủ tẩm bổ cho con thì các sĩ tử do quá mệt mỏi nên cũng ăn uống qua loa cho xong bữa để còn lên học tiếp, nên cũng không bồi bổ được nhiều.

Sự nguy hiểm của các loại thức ăn nhanh này là có thể cung cấp năng lượng tức thời nhờ có nhiều đường, chất béo; nhiều tinh bột để gây cảm giác “no bụng”. Tuy nhiên, thức ăn nhanh lại chứa ít đạm, vitamin, chất khoáng và có rất nhiều chất độc hại cho cơ thể. Do vậy cơ thể và trí não không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, luôn ở trong trạng thái “bị bỏ đói” lâu dần làm gây tác hại lâu dài cho sức khỏe.

Hãy lắng nghe lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thi Lâm - Phó giám đốc Viện Dinh dưỡng Quốc gia, về 4 nhóm thực phẩm cần ưu tiên hàng đầu cho các sĩ tử mùa chạy nước rút, lưu ý là cần ăn đầy đủ không được bỏ bữa và có đầy đủ các nhóm chất thức ăn sau trong khẩu phần ăn hàng ngày:


1. Nhóm Gluco: là nguyên liệu cho hoạt động của não, không thể thiếu trong các khẩu phần ăn. Có nhiều trong cơm, bánh mì, bún, gạo, khoai… Nên hạn chế các loại đường hấp thu nhanh vào máu như đường tinh (nước ngọt, bánh kẹo ngọt, thức uống có đường). Nên ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt, đậu, khoai, rau củ, trái cây sẽ tốt hơn.

2. Nhóm đạm: chứa nhiều acid amin là thành phần cần thiết cho hoạt động não. Có nhiều trong thịt, cá, trứng sữa, đậu nành… Trung bình, các em cần khoảng 55 – 60g chất đạm mỗi ngày;

3. Nhóm chất béo thiết yếu: như omega 3 và omega 6, nó đựơc ví như những “kiến trúc sư” xây dựng “trí thông minh”. Vì đây là nguyên liệu cấu tạo nên tế bào thần kinh. Chất béo thiết yếu này có nhiều trong trong các loại thực phẩm: cá basa, các thu, cá trích và các loại quả hạt như bí đỏ, hướng dương mè...

4. Nhóm Vitamin - chất khoáng: như vitamin nhóm B như B1, B3, B5, B6, B12 (có trong ngũ cốc nguyên hạt và các loại rau), vitamin C, (có trong rau và trái cây), acid folic (có trong rau lá xanh đậm), ma-nhê (có trong rau xanh và các loại hạt), man-gan (có trong các loại hạt, trái cây, trà) và kẽm (có trong hàu, cá và các loại hạt). 

5. Phospholipid: Có nhiều trong lòng đỏ trứng và thịt nội tạng.

Ngoài những chất dinh dưỡng thiết yếu cần cho não nêu trên, các em cũng nên nhận đủ chất sắt, là chất cần thiết để tạo máu mà lại rất dễ bị thiếu trong chế độ ăn. Khi thiếu chất sắt, sẽ dẫn đến tình trạng hay mệt mỏi, học kém tập trung và dễ buồn ngủ trong giờ học. Chất sắt có nhiều trong huyết, gan, thịt, cá hoặc rau xanh như rau dền, bồ ngót và các loại đậu.

Bảo Thanh tổng hợp
Amthuc365.vn

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading