Những thói quen ăn uống sai lầm gây nguy hiểm sức khỏe

Thứ Tư, 01/07/2015 11:09

2,160 xem

0 Bình luận

(0)

4437

Sai lầm khi ăn uống, dù là vô tình có thể gây khó chịu, rối loạn tiêu hóa, thậm chí nguy hiểm tính mạng. Do đó bạn cần chú ý những thói quen khi ăn uống.

1. Sự kết hợp “chết người” các thực phẩm dễ gây ngộ độc

Sữa chua hoa quả

Sữa/sữa chua + quả có tính acid: Hoa quả dầm sữa chua là món ăn ưa thích của các bạn gái. Nhiều người nghĩ hoa quả dầm sữa chua rất tốt, mát ngọt, đẹp da bởi đây đều là hai loại thực phẩm làm đẹp hiệu quả. Tuy nhiên, khi ăn bạn cần chú ý  không nên trộn sữa/sữa chua với các loại quả có vị chua hoặc tính acid nhé. Vì acid trong quả sẽ làm kết tủa sữa chua khiến đường ruột của bạn khó tiêu hơn đấy.

Hoa quả + khoai tây/tinh bột: Đường trong hoa quả sẽ được tiêu hóa rất nhanh và “bỏ lại” tinh bột trong dạ dày gây khó tiêu, táo bón. Vì thế bạn nên tăng cường bổ sung các chất xơ từ rau củ.

Mật ong + sữa đậu nành: Mật ong và sữa đậu nành đều rất giàu dinh dưỡng nhưng khi kết hợp dễ gây tiêu chảy. Bên cạnh đó, enzyme trong mật ong sẽ phản ứng với protein trong đậu nành gây ngộ độc. Đặc biệt, khi mật ong được đun nóng, các phân tử sẽ bị phân hủy và tạo màng gây khó tiêu thậm chí gây ngộ độc.  

2 Các loại đồ đựng, nấu thực phẩm “nguy hiểm”

Bên cạnh thực phẩm, dụng cụ để nấu nướng và đựng thực phẩm cũng ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Bạn nên hạn chế dùng nồi nhôm để nấu thức ăn. Đặc biệt là những nồi làm bằng nhôm tái chế. Những xoong nhôm này có chất lượng không đảm bảo, khi đun nấu thức ăn sẽ khiến tạp chất hòa tan vào thức ăn gây độc cho cơ thể. Nhất là dùng nồi nhôm chế biến các món mặn có mắm, muối, canh chua, canh riêu… Thay vào đó, bạn nên dùng đồ inox để bảo vệ sức khỏe.

Đối với các loại hộp đựng thưc phẩm, bạn cần tránh dùng đồ nhựa bởi màng nhựa có thể bị rách do đựng thức ăn nóng hay cọ rửa, khiến các chất độc hại nhiễm vào thức ăn. Đồ nhựa có nhiều hình vẽ màu mè lại càng không nên sử dụng. Thay vào đó nên chọn đồ nhựa có độ trong, bóng cao và chịu được nhiệt.

3. Ăn uống sai thời điểm

Dừa

Nhiều người có thói quen uống nước lạnh sau khi đi nắng về để giải nhiệt nhanh chóng. Tuy nhiên, việc thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột khi dùng đồ lạnh khiến nguy cơ viêm họng tăng cao. Hơn thế nữa, có một số loại nước giải khát như nước ngọt có ga gây sốc đường cơ thể, nước dừa gây rối loạn hoạt động của ion, uống nhiều làm chóng mặt thậm chí là đột quỵ. Thay vào đó, bạn nên sử dụng nước lọc nguội và uống từng ngụm nhỏ để cơ thể kịp thích ứng.

Theo Làm sao

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading