Dinh dưỡng cho bé trong năm đầu đặc biệt từ 4-6 tháng

Thứ Bảy, 11/07/2015 10:00

5,397 xem

0 Bình luận

(0)

3625

Trong năm đầu, vẫn cho bé bú sữa mẹ hoặc sữa bột, ngoài thức ăn, phải bổ sung trái cây, rau quả vào thực đơn của bé. Đặc biệt trong khoảng thời gian từ 4-6 tháng rất quan trọng bởi thời gian này mẹ có thể bắt đầu cho bé ăn thức ăn đặc.

Dinh dưỡng năm đầu cho bé

Bắt đầu lúc bé 4-6 tháng

Đây là thời gian bắt đầu cho bé ăn thức ăn đặc - thường là gạo trộn với sữa mẹ hoặc sữa bột. Nhưng không chỉ là vấn đề tuổi tác. Trước khi bắt đầu cho bé ăn thức ăn đặc, bé phải biết ngồi (với sự hỗ trợ), quay đầu đi nơi khác, và có các động tác nhai. Bé cũng phải trải qua các phản xạ làm cho bé phun ra bất cứ thức ăn nào bé khó nuốt, ngoại trừ chất lỏng.

Vẫn cho bé bú sữa mẹ hoặc sữa bột

Trẻ thường không ăn nhiều thức ăn đặc ngay lập tức. Vì vậy, hãy nghĩ rằng thức ăn đặc là bữa ăn thêm vào chế độ ăn uống của bé, không phải bữa ăn thay thế cho sữa mẹ hoặc sữa bột. Hãy nhớ rằng, bạn đang tập cho bé ăn thực phẩm đặc dần dần, chứ không hoàn toàn thay đổi chế độ ăn uống của bé.

Tại sao bắt đầu với ngũ cốc gạo?

Không có quy tắc cứng nhắc nào về những loại thức ăn đặc mà bạn cần cho bé ăn đầu tiên. Chỉ là loại hạt duy nhất, ngũ cốc tăng cường chất sắt cho trẻ sơ sinh - chẳng hạn như gạo – loại này giúp bạn dễ dàng nhận biết khi bé bị dị ứng thức ăn hơn các loại ngũ cốc được làm từ nhiều loại hạt. Bạn có thể trộn bột ngũ cốc với sữa bột hoặc sữa mẹ để bé từ từ cho đến khi bé quen.

Ăn thức ăn đặc thực hành

Mọi việc dường như rất tự nhiên, nhưng cho bé ăn bằng muỗng là điều mới lạ đối với bé. Cho đến lúc này, bé chỉ uống chất lỏng. Bé cần thực hành để làm quen với muỗng và để có cảm giác thức ăn đặc trong miệng. Vì vậy, đừng hy vọng bé ăn hết - có lẽ một muỗng cà phê hoặc hai muỗng lúc đó thôi. Thay vì cố gắng ép bé ăn hết một lượng thức ăn nào đó, thì hãy tập trung vào việc cho bé quen dần và trải nghiệm thức ăn mới.

Bắt đầu cho bé ăn trái cây và rau quả cùng lúc

Trái cây, rau, ngũ cốc, thậm chí cả các loại thịt xay nhuyễn, tất cả có thể nằm trong thực đơn của bé. Bạn nên cho bé nếm chúng cùng một thời gian để xem phản ứng của con trẻ thế nào. Nếu bé không ăn ngay, hãy thử lại sau. Hãy cho bác sĩ nhi khoa biết nếu bạn nghĩ con mình có thể bị dị ứng thực phẩm. Sau khi nấu mềm thức ăn hoặc nghiền chúng, cho một ít vừa đủ vào thìa để bé nuốt dễ dàng.

Tránh sữa bò và mật ong

Cho đến khi bé được 1 tuổi, bạn mới nên cho bé uống sữa bò. Do một số bé có thể có một thời gian khó tiêu hóa trước đó. Và, không cho uống mật ong với trẻ nhỏ hơn 1 tuổi. Đó là vì các nguy cơ ngộ độc mà hệ thống miễn dịch đang phát triển của bé không thể chống đỡ.

Ngưng khi bé muốn ngưng

Bé sẽ cho bạn biết khi nào bé ăn xong. Bé có thể đập vào thìa, quay đầu đi nơi khác, mím chặt môi, nhổ ra bất cứ món gì trong miệng, hoặc khóc. Đừng cho bé ăn nhiều hơn bé muốn. Những đứa trẻ sẽ ăn khi đói và dừng lại khi chúng đã no. Tôn trọng những bản năng này có thể giúp bé tránh ăn quá nhiều bây giờ và khi bé lớn lên.

Bé là người ăn cầu kỳ?

Đừng băn khoăn Chỉ vì bé không ngay lập tức thích một món ăn mới không có nghĩa là bé khó ăn mãi mãi. Chờ một vài ngày và thử lại. Và một lần nữa, một lần nữa... Có thể mất nhiều thời gian cho bé làm quen và sẵn sàng. Hãy nhớ rằng, bạn là hình mẫu, vì bé có thể quan tâm đến thức ăn nhiều hơn khi bé thấy bạn ăn và thưởng thức. Nhưng đừng ép trẻ ăn khi trẻ không muốn.

Sắp sửa bừa bộn

Khi bé lớn lên, bé sẽ cố gắng tự làm mọi việc. Rất có thể, một chút thực phẩm dính trên khuôn mặt, bàn tay, tóc, yếm, quần áo, hoặc khay ghế cao - chưa kể đến người bạn hay bất kỳ bề mặt nào bên trong phạm vi ném của bé. Học ăn thức ăn đặc là trải nghiệm của toàn bộ cơ thể, xúc giác của bé. Đặt tấm thảm dưới ghế ngồi của bé để giữ thức ăn rơi, ăn mặc phù hợp, và kiên nhẫn - giai đoạn này sẽ không kéo dài mãi mãi.

Hãy thử thực phẩm cầm tay khi bé sẵn sàng

Khoảng 9 tháng hoặc lâu hơn, bé sẽ có thể nhặt những miếng thức ăn nhỏ mềm để ăn. Bạn vẫn sẽ cần đến muỗng cho bé trong một thời gian, và tiếp tục sữa bột hoặc sữa mẹ. Một số "thực phẩm ăn bằng tay" tuyệt vời như miếng chuối chín, cà rốt, phô mai, mì được nấu chín, ngũ cốc khô, và trứng bác. Tránh các loại gây nghẹt thở nguy hiểm như kẹo cứng, khoai tây chiên, rau sống, nho hoặc nho khô, pho mát cứng.

Theo Nguyễn Hòa

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading