Người Việt 3 miền kiêng ăn những món gì ngày Tết?

Thứ Sáu, 22/01/2016 01:58

4,676 xem

0 Bình luận

(0)

2574

Có những món ăn là kiêng kị chung của người Việt, nhưng cũng có những món mỗi miền mỗi khác, hãy cùng khám phá những món ăn mà người Việt 3 miền "tránh xa" mỗi dịp Tết đến xuân về!

Chuối là thứ không thể thiếu trong mâm ngũ quả của người dân miền Bắc nhưng vào dịp năm mới người miền Nam lại đặc biệt kiêng ăn chuối chính bởi cái tên của nó. Khi phát âm từ "chuối" đễ bị đọc lệch sang "chúi", không có lợi cho đường công danh, thăng tiến.

Đu đủ cũng là một loại quả nữa bị kiêng ăn vào ngày Tết bởi tên gọi, tuy nhiên điều này chỉ xảy ra với người miền Trung vì quan niệm phát âm nghe giống như "thủ đủ", cả năm sẽ không được may mắn, thuận lợi. Trong khi ở hai miền Bắc - Nam, đu đủ luôn có mặt trong mâm ngũ quả, thậm chí đối với người miền Nam không ai không biết câu "Cầu-dừa-đủ-xoài-sung".

Thịt chó đặc biệt được kiêng kị, không chỉ vào dịp đầu năm mới mà còn vào mỗi đầu tháng, người dân cả 3 miền đều có quan niệm này vì cho rằng ăn thịt chó đầu tháng, đầu năm sẽ gặp xui xẻo.

Câu nói "đen như mực" hẳn không ai không biết, bởi vậy đây chắc chắn là loại thực phẩm không được động tới vào dịp đầu năm của người Việt.

Người miền Trung không ăn thịt vịt đầu năm, vì dễ làm liên tưởng tới việc "tán đàn", không may mắn.

Người miền Trung và miền Nam cũng không ăn cả tôm vào dịp năm mới bởi suy nghĩ tôm thường đi giật lùi, dễ mang xui xẻo tới cho công việc. Tuy nhiên, dịp năm mới người miền Bắc vẫn ăn tôm bình thường.
Trứng vịt lộn cũng là một món ăn kiêng kỵ của hai miền Bắc - Trung vào dịp đầu năm bởi quan niệm về sự không may mắn mà nó mang lại.
Theo Nam Phong (TH)

Danh mục bài viết Ẩm thực ba miền

Đang tải dữ liệu loading