YukiCenter-du học Nhật Bản tại Hà Nội

Những thực phẩm cần thiết cho cơ thể sau Tết

Thứ Năm, 09/02/2017 12:00

3,129 xem

0 Bình luận

(0)

0

Những ngày Tết bạn ăn nhiều lượng đạm và dầu mỡ nhiều chính điều này làm cơ thể bạn cảm thấy háo nước và cảm giác khó chịu. Chỉ vì vậy bạn hãy bổ sung những thực phẩm sau như cà chua, cần tây, dưa chuột, sữa chua và một số thực phẩm khác có thể giúp cơ thể dễ chịu hơn sau những ngày ăn Tết.

1. Cà chua

Cà chua

Sau Tết, khi cơ thể vẫn còn thừa mứa rượu thịt thì những vi chất có từ cà chua sẽ giúp bạn cân bằng lại sức khỏe hiệu quả.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cà chua được xem là loại quả mang lại nhiều dưỡng chất vào bậc nhất với vitamin A, C, K, vitamin B6, kali, folate, thiamin, magiê, niacin, đồng và phốt pho... Đây là những vi chất rất có lợi cho sức khỏe và phòng được nhiều loại bệnh.

2. Bắp cải

Bắp cải

Bắp cải là một trong những loại thực phẩm giúp giảm cân một cách tự nhiên sau những ngày đã ăn quá nhiều như kỳ nghỉ Tết. Loại rau này có chứa rất nhiều thành phần hữu ích của vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng khác. Ăn bắp cải với số lượng lớn vẫn có lợi bởi hàm lượng chất xơ đủ cao và ít calo nhưng không làm tăng trọng lượng.

Do có chứa hàm lượng vitamin C và lưu huỳnh cao, bắp cải có thể giúp loại bỏ độc tố (gốc tự do). Các gốc tự do là một trong những nguyên nhân chính của bệnh viêm khớp, bệnh ngoài da, bệnh thấp khớp và bệnh gút.

3. Bí đao

Bí đao

Sau tết, vitamin E từ bí đao kết hợp với pinocembrin trong mật ong và vitamin nhóm B trong rượu nếp giúp giải độc, thẩm thấu và tăng cường tuần hoàn máu dưới da, đẩy nhân mụn trồi lên. Cao bí đao đẩy hết các sắc tố đen, làm mờ tàn nhang, vết thâm nám, trả lại sự mịn màng cho da.

4. Cam

Cam

Quả cam là loại quả phổ biến nhất và là nguồn tuyệt vời cung cấp vitamin C, đồng thời cam cũng chứa các hợp chất khác có thể giúp giảm sản xuất cholesterol ở gan.

Cam có đầy đủ các chất được gọi là phytosterols (sterol thực vật), một loại chất béo được tìm thấy trong các loại hạt, trái cây và rau quả. Những sterol này chặn cholesterol không cho các tế bào trong ruột hấp thụ.

Vào những ngày sau Tết, cam sẽ có tác dụng bổ sung chất dinh dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, giúp người bệnh nhanh phục hồi sức khỏe, nhanh lành vết thương. Đặc biệt là bổ sung chất xơ, có lợi cho tiêu hóa. Đặc biệt, đối với những người hút thuốc nên ăn nhiều cam, những bệnh nhân mắc viêm ruột, viêm túi mật nên thận trọng khi ăn cam.

5. Đu đủ

Đu đủ

Đu đủ là loại quả chứa nhiều chất xơ giúp cải thiện hệ tiêu hóa, thoát khỏi chứng táo bón, ngăn ngừa bệnh ung thư ruột.

Sau những ngày thừa mứa thức ăn Tết, đu đủ giúp loại bỏ độc tốc đang tồn tại trong ruột rồi đẩy chúng ra ngoài như một loại thuốc nhuận tràng dạng nhẹ vì thế ruột kết được bảo vệ tốt hơn khỏi những nguy cơ bị nhiễm bệnh.

Ngoài ra, các dưỡng chất folate, vitamin C, beta-carotene, vitamin E có trong đu đủ cũng rất có lợi cho sức khỏe của người dùng.

6. Dưa chuột

Dưa chuột

Dưa chuột là loại quả nông sản có chứa nhiều nước và các loại vitamin, khoáng chất tự nhiên như vitamin C, chất xơ, vitamin B1, vitamin B2, vitamin V3, vitamin B5, vitamin B6, folic acid, vitamin C, canxi, sắt, magie, phốt pho, kali, kẽm.

Khi cơ thể mất cân bằng dưỡng chất trong những ngày tết, ăn dưa chuột mỗi ngày sẽ là phương pháp tốt, hiệu quả và đơn giản nhất để bạn cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, đặc biệt là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất tự nhiên phong phú, cần thiết. 

7. Khoai lang

Khoai lang

Lượng vitamin C và vitamin A có trong khoai lang giúp cơ thể loại bỏ các gốc tự do và giảm khả năng phát sinh những bệnh viêm nhiễm như bệnh suyễn, cảm cúm, viêm khớp…

Khoai lang còn giúp ích người bị chứng táo bón khỏi bệnh bằng cách chỉ cần ăn khoai luộc, uống nước luộc khoai. Những người rối loạn tiêu hóa sau Tết, ăn khoai lang sẽ có lợi rất nhiều.

8. Măng tây

Măng tây

Do chứa rất nhiều một hợp chất flavonoid có tên là rutin nên ăn măng tây giúp cơ thể cải thiện tuần hoàn máu bởi trong Tết có thể bạn đã dùng nhiều loại thức ăn dầu mỡ. Măng tây còn giúp “gia cố” các mạch máu và mao mạch, vì vậy rất hữu ích cho những người (đặc biệt là phụ nữ) bị giãn tĩnh mạch.

Giàu potassium (kali), măng tây giúp điều hòa huyết áp, do có chứa nhiều folate nên giúp tim khỏe mạnh. Măng tây chứa rất nhiều chất xơ nên có thể giải tán đám cholesterol gây phiền nhiễu có trong máu. Hơn nữa, măng tây có chứa nhiều saponin mà saponin lại có khả năng gắn kết với cholesterol ở đường tiêu hóa. 

9. Rau cần

Rau cần

Cần tây rất tốt sau những ngày ăn nhiều thịt mỡ do có hàm lượng dinh dưỡng phong phú giúp hỗ trợ cho sức khỏe. Cần tây còn chứa nhiều vitamin C - chất chống oxy hóa mạnh, giúp tăng sức đề kháng, bảo vệ da, tóc và các cơ quan khỏi sự lão hóa.

Cần tây cũng chứa nhiều phthalies có khả năng hạn chế cholesterol và chất coumarins giúp phòng tránh sự phát triển của tế bào ung thư. Trong cần tây còn có chất xơ cao trong cần tây làm giảm hấp thu chất béo, giảm tốc độ tăng đường huyết… 

10. Sữa chua

Sữa chua

Được xem là thực phẩm rất có lợi trong những ngày sau tết bởi men vi sinh sống probiotics có trong sữa chua giúp duy trì cân bằng hệ vi khuẩn trong đường ruột. Tác dụng của probiotics cũng đã được các nhà khoa học trên thế giới công nhận là có khả năng điều chỉnh sự phản xạ miễn dịch, giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện hiệu quả các vấn đề về đường tiêu hóa.

Men vi sinh có thể bổ sung qua đường ăn uống, có hiệu quả rõ rệt trong việc cải thiện triệu chứng tiêu chảy do tác dụng phụ của kháng sinh, táo bón, rối loạn tiêu hóa...

Theo Mr. True (Ngôi sao)

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading