Hướng dẫn cách chọn mua bún tránh hàn the và chất huỳnh quang cực độc

Thứ Tư, 13/09/2017 12:00

2,258 xem

0 Bình luận

(0)

4607

Bún là một trong những thực phẩm được khuyến cáo là có chứa hàn the, một số nơi còn phát hiện chất huỳnh quang cực độc có trong bún. Một số cách phân biệt bún sạch và bún hóa chất dưới đây sẽ giúp bạn.

Bún là một trong những thực phẩm được khuyến cáo là có chứa hàn the, một số nơi còn phát hiện chất huỳnh quang cực độc có trong bún. Tuy không công bố về kết quả xét nghiệm mẫu bún có chứa loại hóa chất nào nhưng là người tiêu dùng thông minh, ta cần hết sức lưu ý khi chọn mua bún.

Hướng dẫn cách chọn mua bún tránh hàn the và chất huỳnh quang cực độc1

Hiện nay trên thị trường có nhiều cơ sở sản xuất bún có chứa hàn the và chất độc hại

Các chuyên gia cho biết Tinopan là một loại hóa chất dùng trong công nghiệp nhằm tẩy rửa, làm trắng giấy hay vải sợi, vì nó rất độc nên tuyệt đối không dùng trong thực phẩm. Nếu cơ thể không may bị nhiễm chất này sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh tổng hợp các chất dinh dưỡng trong tế bào, đặc biệt là tổng hợp protein gây tổn thương nghiêm trọng đến đường tiêu hóa, gan và thận.

Có thể thấy, những tác động vào bún nhiễm hóa chất đến cơ thể con người cực kỳ lớn. Cách tốt nhất là không ăn bún hoặc xem cách phân biệt bún sạch với bún chứa hàn the, bún chứa huỳnh quang độc hại dưới đây:

Phân biệt qua màu bún

+ Bún sạch: Vì được làm từ gạo nguyên chất nên sợi bún có màu trắng đục, tối màu, nhìn qua thì không thấy đẹp mắt.

+ Bún nhiễm hóa chất: Vì được tẩy trắng bằng hóa chất nên sợi bún có màu trắng trong, bóng bẩy nhìn đẹp vô cùng.

Hướng dẫn cách chọn mua bún tránh hàn the và chất huỳnh quang cực độc2

Bún có hóa chất sẽ có màu trắng đẹp, bóng bẩy hơn bình thường

Phân biệt qua sợi bún

+ Bún sạch: Sợi bún hơi nát, dễ đứt gãy và khi chạm tay vào sẽ thấy có cảm giác nhuyễn, dính tay.

+ Bún nhiễm hóa chất: Thì sợi bún dai hơn, khó đứt gãy, chạm vào không có cảm giác nhuyễn và dính của bột gạo.

Phân biệt qua mùi thơm

+ Bún sạch: Bún thường có mùi hơi chua dịu, đây là mùi chua hoàn toàn tự nhiên của gạo ngâm trước khi đưa vào làm bún. Khi ăn sẽ có mùi vị của bột gạo như ăn cơm. Mua bún về để một ngày mà không ăn thì sẽ bị chua nhanh.

+ Bún nhiễn hóa chất: không có mùi chua này, để qua hai đến ba ngày không bị chua và ôi thiu. Khi nhai trong miệng không có mùi vị.

Hướng dẫn cách chọn mua bún tránh hàn the và chất huỳnh quang cực độc3

Bún sạch có mùi chua dịu, đó là mùi hoàn toàn tự nhiên

Dùng đèn pin soi cũng phân biệt được

+ Bún sạch: Dùng đèn pin soi vào thúng bún của người bán hàng không thấy có hiện tượng gì đặc biệt

+ Bún nhiễm hóa chất: Khi soi đèn vào trong bún sẽ phát hiện được ngay bún có sử dụng tinopal vì thấy phát ra huỳnh quang (phát sáng).

Dùng que thử hóa chất

+ Bún sạch: Đây là cách làm nhanh chóng, đơn giản và chính xác nhất, nếu dùng que thử hóa chất mà không thấy hiện tượng gì thì là bún sạch.

+ Bún có hóa chất: Dùng đèn cực tím chiếu vào sẽ thấy bún phát sáng vì có nhiễm chất tẩy trắng. Riêng để thử bún có hàn the hay không thì bạn chỉ cần dùng một ít bột nghệ đổ vào bún, nếu nó chuyển sang màu xám thì chắc chắn có chứa hàn the.

Hướng dẫn cách chọn mua bún tránh hàn the và chất huỳnh quang cực độc4

Dùng que thử hóa chất là cách nhận biết chất lượng bún hiệu quả nhất

Lưu ý: Để mua được cân bún sạch, chất lượng tốt, hãy đến những cửa hàng uy tín và đáng tin cậy. Trước khi sử dụng nên chần qua nước sôi để sợi bún ngon và sạch hơn. Nếu sử dụng bún khô cần kiểm tra kĩ lưỡng nguồn gốc, nhãn hiệu, trên bao bì cần ghi rõ hạn sử dụng…bạn nhé!

Nguồn amthuc365

 

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading