Dinh dưỡng trong điều trị ung thư

Thứ Sáu, 27/06/2008 04:08

1,286 xem

0 Bình luận

(0)

1865

Với bệnh nhân UT, một bệnh mãn tính có quá trình phát triển lâu dài, thì DD cần được quan tâm ở mức đặc biệt cao. Bản thân các khối u của bệnh nhân đã là vật cản trở sự hấp thu DD, nhưng cũng làm tăng nhu cầu DD cơ thể. Các biện pháp điều trị như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị... cũng ảnh hưởng mạnh đến quá trình hấp thu DD.
TS-BS Vũ Văn Vũ (Trưởng khoa Nội 1, BV Ung Bướu, TP.HCM) giải thích: “Với bệnh nhân UT, một bệnh mãn tính có quá trình phát triển lâu dài, thì DD cần được quan tâm ở mức đặc biệt cao. Bản thân các khối u của bệnh nhân đã là vật cản trở sự hấp thu DD, nhưng cũng làm tăng nhu cầu DD cơ thể. Các biện pháp điều trị như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị... cũng ảnh hưởng mạnh đến quá trình hấp thu DD.


Do vậy, nếu không có chế độ DD tốt, người bệnh sẽ rơi vào tình trạng sức đề kháng kém, tạo điều kiện cho bệnh lý phát triển theo hướng không thuận lợi. Khả năng chịu đựng các biện pháp điều trị cao cũng sẽ hạn chế. Suy kiệt do không hấp thu DD tốt cũng dẫn đến khả năng tai biến cao, vết mổ khó lành, không đủ sức khỏe để chịu đựng các đợt xạ trị... Hiệu quả điều trị do đó sẽ kém.


* Theo BS, phải làm thế nào để đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bệnh nhân UT?


- Không phải bệnh lý UT nào cũng áp dụng một chế độ DD như nhau. Tương tự, bệnh nhân vừa UT vừa bị tiểu đường cũng không thể dùng chung một thực đơn DD như bệnh lý UT xương. Do bệnh lý, đa số bệnh nhân UT nếu chỉ được cung cấp DD qua kênh thông thường là không đủ. Nhất là ở giai đoạn điều trị, bệnh nhân thường chán ăn, hấp thu khó, cần thiết phải có sự hỗ trợ DD đặc biệt. Việc hỗ trợ DD qua đường tự nhiên vẫn là sự lựa chọn tốt nhất vì qua đường tự nhiên số lượng nhiều hơn, dễ ăn hơn.
Những thực phẩm ăn nhiều gây mệt mỏi

Những thực phẩm ăn nhiều gây mệt mỏi

Mì tôm, nước tăng lực và những lọa thực phẩm quen thuộc dưới đây càng ăn càng khiến cơ thể bạn mệt mỏi.
Xem thêm

Hiện nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, trên thị trường đã xuất hiện một số thực phẩm DD bổ sung dành cho bệnh nhân UT với hàm lượng DD cao, thành phần hợp lý, hợp khẩu vị, thuận tiện. Chẳng hạn, ở BV Ung Bướu TP.HCM, nhiều bệnh nhân đã sử dụng các chế phẩm DD có năng lượng, protein cao và đặc biệt bổ sung EPA đã cho nhiều kết quả tốt. EPA là axit eicosapentaenoic, một loại axít béo họ omega-3 có tác dụng chống lại tình trạng sụt cân, teo cơ và suy nhược cơ thể trên bệnh nhân UT.

* Bên cạnh vấn đề DD, bệnh nhân và thân nhân còn có thể làm gì để giúp việc điều trị thành công hơn, thưa bác sĩ?

- Bệnh nhân phải có tâm lý tốt. Điều này không chỉ người bệnh phải chuẩn bị mà còn rất cần sự hỗ trợ, chia sẻ từ gia đình, bạn bè và xã hội. Tâm lý và DD có mối quan hệ chặt chẽ với nhau trong điều trị. Đa số bệnh nhân khi mới phát hiện UT đều rơi vào tình trạng sốc, tâm lý bi quan, suy sụp khiến người bệnh không thiết đến ăn uống, tiêu hóa không hấp thu, sụt ký rất nhanh. Tình trạng này rất nguy hiểm vì sự suy kiệt, như đã nói, ảnh hưởng rất lớn đến điều trị. Nếu người bệnh được sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè, tin tưởng ở điều trị, lạc quan thì sẽ ý thức được sự đóng góp tích cực của mình vào quá trình điều trị, kết quả điều trị tốt hơn.

Tình trạng DD tốt cũng tác động tốt trở lại cho tâm lý, vì thân luôn nâng đỡ tâm. Ở nhiều nước tiên tiến, bệnh nhân UT và thân nhân của người bệnh còn lập thành hội, nhóm để giao lưu, sinh hoạt, chia sẻ về tâm lý, chất lượng sống và cả việc làm, nghề nghiệp. DD tốt, tâm lý tốt, cộng với điều trị đúng hướng, tỷ lệ thành công rất cao. Ở BV Ung Bướu TP.HCM, vẫn có những bệnh nhân phát bệnh cách đây 12 – 14 năm đến khám. Họ vẫn sống khỏe, có người vẫn còn công tác tốt, sinh con đẻ cái. Mắc bệnh UT không phải là hoàn toàn tuyệt vọng.
Ung thư nào là nguy hiểm nhất? Cách phòng chống bằng thực phẩm

Ung thư nào là nguy hiểm nhất? Cách phòng chống bằng thực phẩm

Ung thư đường tiêu hóa chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các loại bệnh ung thư. Phòng chống ung thư bằng việc hạn chế dùng các thực...
Xem thêm
* Xin cảm ơn TS-BS.

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading