Thu về - Mùa trái ngọt

Thứ Sáu, 27/08/2010 10:40

1,038 xem

0 Bình luận

(0)

1471

Thu về, cái nắng oi nồng dần được thay thế bởi những ngọn gió heo may êm dịu, nhẹ nhàng, những tán lá cây ven đường tự nhuộm cho mình mang màu vàng đỏ… ấy là lúc có thêm biết bao thứ quả chín ngọt làm cho sắc thu thêm đậm đà.

>>Mùa thu ăn lê, tăng cường sức khỏe

>>Sấu cuối mùa


Ảnh:chudu24.com

Chuối tiêu là thứ quả có cả bốn mùa, nhưng đối với những người sành ăn thì thưởng thức thứ quả này vào mùa thu là ngon hơn cả. Những nải chuối vừa chín tới, được mang vào dấm hương, chỉ vài hôm quả đã vàng đều và cho ra cái vị hương thơm dịu nhẹ. Những quả chuối tiêu già, đẫy, trên vỏ thỉnh thoảng có một vài chấm nhỏ như trứng cuốc, người ta thường gọi là chuối trứng cuốc. Thứ chuối này đem chấm chung với cốm làng Vòng, một sự kết hợp tưởng như dân dã nhưng lại hết sức tinh tế mà chỉ mùa thu mới có. Chuối được bẻ đôi hoặc cắt khúc thành từng đoạn ngắn rồi chấm chung với cốm, bỏ vào miệng và nhai thật chậm. Cái vị ngọt thơm nồng của chuối quyện trong cái vị dẻo bùi của cốm và thoảng nhẹ chút hương dìu dịu của lá sen dễ dàng mang đến cho người ta những cảm nhận thật lạ.


Ảnh:ecm.vn

Mùa thu cũng mang theo cái hương vị của những trái na to tròn, múi trắng và ngọt mát vẫn theo chân những gánh hàng rong len lỏi trong từng ngõ hẻm. Na chuẩn bị chín mắt sẽ mở to, khi hái người ta như cố ý cắt sâu vào cành để thêm vài chiếc lá xanh cho quả thêm đẹp. Na để thắp hương sẽ rất mau chín, còn những quả chín cây thì chỉ sau một đêm là có thể ăn được, những quả xanh hơn thường phải vài ba đêm sau mới chín. Na có hai loại là na dai và na bở, nhưng thông thường thì người ta lại thích ăn na dai hơn bởi có vị đậm đà, ngọt lừ đặc trưng khiến cho thứ quả này càng trở nên phổ biến mỗi độ thu về.


Ảnh:vzone.vn

Mùa thu cũng là mùa của những trái bưởi mọng nước mà các bà, các mẹ vẫn thường ghé mua ở dọc những con phố. Bưởi ăn không để lấy no mà là thức tráng miệng khá được yêu thích của nhiều người. Có thứ bưởi cho ra cái vị ngọt mát đặc trưng, cũng có loại bưởi cho ra vị chua rôn rốt dịu nhẹ, có loại bưởi da xanh múi hồng và cũng có loại bưởi da vàng, múi mọng… Và, dù là loại nào, bưởi vẫn mang trong mình những hương vị đặc trưng riêng. Bởi vậy mà ở mỗi vùng quê, đâu đâu người ta cũng bắt gặp bóng dáng của bưởi, mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen trong mỗi gia đình Việt. Để rồi, ở đâu đó trong những phiên chợ, người ta lại thấy những cái tên đã trở thành thương hiệu. Bưởi Diễn quả nhỏ, cùi mỏng, da vàng và nhẵn. Bưởi Đoan Hùng quả nhỏ, cùi mỏng, múi ráo, tép mọng nước và mang vị ngọt thật đặc sắc…


Ảnh:gocbep.net

Thu về, những trái hồng xiêm trong những khu vườn ở mỗi vùng quê dường như cũng thêm đậm đà. Những quả hồng xiêm vỏ mỏng, màu vàng đất mang trong mình cái hương thơm dịu, bên trong là những thớ thịt căng mọng, mịn màng, khi ăn không gây cho người ta cái cảm giác rát lưỡi hay lạo xạo mà đậm đà đến khó quên. Và còn nữa là những trái hồng chín mọng đỏ au, những trái khế ngọt, vàng ươm, căng phồng, những trái ổi dòn thơm ngọt mát… Mỗi thứ quả đều mang trong mình một hương vị, một đặc trưng riêng, nhưng tất cả đều như góp phần làm cho sắc thu thêm nồng nàn, thêm lắng đọng.

Mùa thu – mùa trái ngọt…!

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading