YukiCenter-du học Nhật Bản tại Hà Nội

Ăn Gì Cho Trẻ Thông Minh

Thứ Năm, 08/01/2009 03:25

836 xem

0 Bình luận

(0)

0

Các bậc cha mẹ có thể giúp con mình thông minh hơn bằng cách chú ý đến chế độ dinh dưỡng của trẻ trong khẩu phần ăn hàng ngày
Bài: Nam Phương
Các bậc cha mẹ thường không tiếc tiền mua các loại thức ăn, thuốc uống bổ não với hy vọng sau này con cái sẽ sáng dạ hơn người. Thật ra, chỉ cần hàng ngày bạn chú ý hơn đến chế độ ăn uống của trẻ là có thể giúp trẻ thông minh, không cần phải tốn tiền mua thuốc bổ.
Bộ não của trẻ sơ sinh chỉ nặng từ 300g đến 500g, khi 15 tuổi não nặng từ 1.200g đến 1.400g, tương đương với não người trưởng thành. Đó là kết quả của myelin hoá, là hợp chất gồm chất đạm và chất béo. Trong đó, đạm là cơ sở giúp các tế bào não sinh trưởng, phát triển và tạo thành các dây thần kinh. Chất béo, đặc biệt chất béo không no có tác dụng quan trọng đến việc sinh trưởng và phát triển của các tế bào não, các sợi thần kinh. Ngoài ra, chất đường là nguồn năng lượng hoạt động cho đại não, các vitamin và khoáng chất có tác dụng tích cực với việc tăng cường các tế bào não. Vì thế, dinh dưỡng cho trẻ phải đảm bảo những yêu cầu như sau:
- Đủ số lượng và chất lượng, không những bảo đảm năng lượng cho hoạt động mà phải bảo đảm đủ các chất cho sự phát triển của cơ thể.
- Đủ các chất cần thiết như bột đường, chất đạm, chất béo, các muối khoáng, các nhóm sinh tố, nguyên tố vi lượng, nước và dưỡng khí.
Trong hai năm sau khi trẻ ra đời, tế bào não có khuynh hướng phát triển rất nhanh, nhất là trong nửa năm đầu. Do vậy, ngoài việc khuyến khích cho trẻ bú sữa mẹ bạn còn cần chú ý cho trẻ ăn thêm chất đạm như cá, tôm, đậu hạt (chứa nhiều axít béo không no), trứng. Bổ sung thêm vitamin nhóm B có trong gan động vật, thịt động vật và các chế phẩm từ sữa. Trái cây, củ, quả và rau xanh là những nguồn cung cấp thiết yếu cho sự phát triển của đại não.
Nhu cầu về năng lượng: Với trẻ dưới một tuổi, cần từ 100 kcal/kg/ngày, trẻ lớn hơn cần 1.000 kcal + 100 nhân cho số tuổi. Nguồn cung cấp chủ yếu là bột đường có trong gạo, bột mì, khoai, đường mật (cứ 1g của những loại lương thực này là 4 kcal). Nhu cầu về chất đường bột từ 10 đến 15g/kg/ngày. Cần chú ý rằng, 1g chất béo cho 9 kcal; 1g chất đạm cho 4 kcal.
Nhu cầu về chất đạm: Trẻ nhỏ cần nhiều chất đạm để xây dựng chất myelin, phát triển các mô, đổi mới tế bào, tổng hợp các chất men cho sự chuyển hóa, các nội tiết tố, các kháng thể giúp cơ thể có khả năng chống lại các tật bệnh. Chất đạm bao gồm các loại axít amin có trong trứng, sữa, thịt, cá… Các loại thực phẩm này có chứa các axít amin cần thiết. Chất đạm của đậu nành và các loại đậu khác có chất lượng gần bằng với chất đạm hiện hữu trong thịt, trứng. Cứ 100g thịt nạc cung cấp trung bình 20g chất đạm. Với trẻ em, cần từ 2g - 3g/kg/ngày.
Nhu cầu về chất béo:Có đến 60% thành phần của não là chất béo. Axít phosphoric cũng chứa nhiều trong não, nó không chuyển hóa thành năng lượng mà được dùng để tạo chất myelin góp phần dẫn truyền thông tin. Dầu có trong bơ, đậu phộng, mè, đậu nành. Sữa chứa axít béo chuỗi dài không no rất cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng của não bộ. Axít béo còn giúp hòa tan các nhóm vitamin như A, D, E và K.
Nhu cầu về vitamin: Các vitamin A, B1, B2 và B12 là nhóm vitamin mà não bộ trực tiếp cần đến: Vitamin A có trong gan gà, củ cải đỏ, trứng gà…có liên quan đến sự hình thành chất albumin của hệ thống thần kinh. Vitamin nhóm B1 có trong nấm, thịt heo, gạo…giúp não phát triển và nuôi dưỡng khả năng tư duy. Vitamin nhóm B2 có trong thịt gà, cá tươi, gan bò… dùng làm nguồn năng lượng cho não. Vitamin nhóm B6 có trong các loại cá, đậu, gạo chưa giã kỹ… bổ trợ cho chất xúc tác trong não. Vitamin nhóm B12 có trong cá trích, sữa tách bơ, gan heo bò… cung cấp dưỡng khí cho não. Vitamin nhóm C có trong bắp cải, các loại trái cây… cần thiết cho việc hợp thành và liên kết các tế bào não. Vitamin nhóm E có trong bột mì, đậu hòa lan… giúp đề phòng quá trình lão hóa của não
Nhu cầu về chất khoáng và nguyên tố vi lượng: Đó là những nguyên tố có lợi cho não bộ như nguyên tố kẽm, đồng, phốt pho, sắt, canxi…
Nhu cầu về nước: Ở trẻ sơ sinh, nước chiếm 75% khối lượng cơ thể, trẻ lớn chiếm 65%. Vì thế rất cần cung cấp đủ lượng nước hàng ngày cho trẻ. Trẻ nhỏ trung bình cần từ 120ml - 150ml nước/kg/ngày, trẻ lớn hơn cần 50ml nước/kg/ngày. Nếu trời nóng yêu cầu gấp từ 2 đến 3 lần/ngày.
Tỷ lệ cân đối dinh dưỡng chính trong khẩu phần của trẻ: Chất đạm cần khoảng từ 10 đến 14% tổng năng lượng, trong đó đạm động vật chiếm 50%. Chất béo thực vật ở mức 30% tổng số chất béo dung nạp vào cơ thể. Chất đường bột cần từ 50 đến 60% tổng năng lượng trong đó đường chỉ yêu cầu dưới mức 30% tổng số chất bột đường.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading