Rươi – món quà từ miền biển

Thứ Bảy, 29/01/2011 02:50

3,150 xem

0 Bình luận

(0)

1698

Tháng mười, sáng nắng chiều mưa, đang nóng bỗng dưng trở lạnh, mùa đông bất chợt kéo về. Ấy vậy mà, hai ba ngày sau trời lại nắng, sắc nắng lại lan tỏa khắp đất trời miền Bắc. Khi đó mùa rươi đã về…

Hà Nội tháng 10, những ngày nắng tưng bừng không còn nhiều, lá thu đã thay màu áo mới, nhưng thời tiết vẫn chưa thay đổi hẳn, tựa như ở vào một lúc giao thời của một người con gái đến tuổi cập kê má hồng.
    
Người con gái tuổi cập kê lúc buồn, lúc vui, lúc hồn nhiên vô tư nhưng cũng có khi trầm tư suy nghĩ. Tháng mười cũng vậy, sáng nắng chiều mưa, đang nóng bỗng dưng trở lạnh như mùa đông bất chợt kéo về. Ấy vậy mà, hai ba ngày sau trời lại nắng, sắc nắng lại lan tỏa khắp đất trời miền Bắc. Khi đó mùa rươi đã về.

alt
Nguồn ảnh: yeudulich.vn

Rươi, là một họ giun nhiều tơ, có thân mềm dài từ 7 đến 10 cm. Rươi thường sống ở vùng nước lợ và chỉ xuất hiện vào cuối tháng 9 đầu tháng 10. Nhìn những con rươi  xanh, nâu, đỏ ngoe ngẩy trong chiếc thúng của các bà, các chị bán hàng, ai cũng phải giật mình khiếp sợ. Khiếp là vậy, nhưng mấy ai cưỡng nổi cái hương vị ngầy ngậy, béo béo của các món ăn được chế biến từ rươi.

Rươi có thể làm được rất nhiều món như chả rươi, rươi hấp, rươi xào, rươi nấu, rươi kho, rươi rang, nem rươi và cả mắm rươi… Tùy vào khẩu vị và sở thích của từng người mà có nhiều kiểu chế biến món rươi khác nhau, nhưng dù chế biến thế nào thì mỗi món đều có một hương vị và cái ngon đặc trưng riêng.

alt
Nguồn ảnh: fdlserver.wordpress.com

Đa dạng trong các món, đơn giản trong chế biến. Món chả rươi mất chừng 30 phút là có thể đưa lên để bạn bè và người thân thưởng thức. Để làm được món chả này, rươi đem làm lông, rửa sạch rác, đánh nhuyễn hòa tan với trứng vịt kèm theo vài lạng thịt ba chỉ hoặc thịt vai băm nhỏ, hành hoa, thì là, vỏ quýt, lá gấc thái nhỏ, tất cả trộn lẫn vào nhau gia giảm thêm nước mắn, tiêu cho thêm phần thi vị. Sau khi hỗn hợp rươi thịt đã ngấm gia vị thì đặt chảo lên bếp, cho mỡ lợn hoặc dầu ăn vào đun sôi già, rồi múc từng muôi rươi cho vào rán đến khi chả chín vàng tỏa mùi thơm ngào ngạt là được. Đặc biệt, trong suốt quá trình rán, lửa luôn luôn phải nhỏ, để chả rươi chín đều, không cháy và tanh. Chả rươi phải ăn lúc nóng sốt chấm kèm với nước mắm chanh, tỏi, ớt, thêm vào vài nhánh mùi thì mới cảm nhận được cái  hương vị đặc trưng của món ăn này.

alt
Nguồn ảnh: tienna.info

Cùng với chả rươi, thì rươi hấp và rươi xào cũng luôn là sự lựa chọn của nhiều bà nội trợ. Với các nguyên liệu và cách pha trộn y như chả rươi, nhưng thay vì đem rán thì các bà nội trở sẽ đem hấp cách thủy. Còn rươi xào với các loại rau củ quả như măng tươi, củ cải trắng thái chỉ, đặc biệt là củ niễng cũng mang những hương vị rất riêng và thơm ngon. Rươi xào củ niễng đã trở thành một món đặc sản hấp dẫn những thực khách sành ăn mỗi độ rươi về. Chẳng vậy mà có người từng ví rằng, rươi đi liền củ niễng như  “hình với bóng, như trai với gái phải lòng nhau”. Sự hòa quyện của rươi xào củ niễng luôn đem lại cho những người thưởng thức những dư vị đặc biệt, khó quên.

alt
Nguồn ảnh: webtretho.com

Ăn rươi mà chưa thưởng thức nem rươi thì quả là đáng tiếc. Nhìn những cuộn nem rươi thơm ngon, nóng giòn, tỏa khói nghi ngút, khiến ai cũng háo hức muốn được thưởng thức, để cảm nhận cái ngậy ngậy, béo béo của rươi, cái thơm thơm của các loại rau gia vị, cái dai dai của miến, mộc nhĩ.

 Mùa đông đang đến gần, hãy cùng gia đình quây quần bên nhau để cùng thưởng thức các món ăn chế biến rươi, để cảm nhận cái hương vị rất đặc trưng của văn hóa ẩm thực Việt.                             

Danh mục bài viết Du lịch ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading