Giai điệu miệt vườn

Thứ Bảy, 29/01/2011 02:54

1,732 xem

0 Bình luận

(0)

3451

Trái cây Việt Nam cất cao tiếng hát từ những giai điệu xưa như ca dao, câu ru của bà của mẹ và hòa nhịp vào những khúc biến tấu mới của những “nhạc công” muốn khẳng định thương hiệu trái cây Việt Nam trên dặm trường thế giới.

Những nét đẹp dịu dàng tiềm ẩn của vùng quê sông nước, cái mộc mạc chân chất của trai gái quê bấy lâu chỉ được bàng bạc nhắc đến trong những áng văn chương tiểu thuyết hay trong vài bộ phim hoài cổ, nay được đem ra tôn vinh trong những cuộc chơi: “Duyên dáng miệt vườn”, “Nông dân miệt vườn”… đó là tinh thần được kết tinh từ bùn đất quê hương cùng những giọt mồ hôi yêu lao động nơi làng quê thân thuộc.

Trái cây miệt vườn vốn là đặc sản của đồng bằng sông Cửu Long, bấy lâu lặng lẽ nép mình dưới tán vườn xanh, nay được trưng bày trước bạn bè trong nước và thế giới, vườn cây ăn trái giờ gắn với du lịch sinh thái miệt vườn”. Hình ảnh vườn quê cây trái và con người nhà vườn sẽ giao thoa cộng hưởng tạo nên cái đẹp vừa mang tính nghệ thuật, vừa gần gũi đời thường trong lao động.
 
alt
Nguồn ảnh: xemblog.com

Nước ta nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa, được thiên nhiên ưu đãi, nên có nhiều loại trái cây độc đáo. Nhiều nhất và phong phú nhất về chủng loại là ở đất Nam Bộ. Mùa nào trái ấy, đi dạo khắp các miệt vườn trù phú, đâu đâu cũng thấy hoa thơm, quả chín trĩu cành.

Để tránh cái nóng bức và ồn ào của Sài Gòn, bạn có thể làm một chuyến du lịch về Vĩnh Long để thưởng thức những loại trái cây đặc sản của vùng đất miệt vườn. Điều thú vị là bạn sẽ được chu du bằng thuyền qua các cù lao. Thuyền chạy trên sông, gió thổi lồng lộng, màu xanh của các cù lao ăn trái trải dài trông thật mát mắt, thả hồn vào một không gian trong lành, yên bình và thưởng thức một trái dừa mát lạnh.

Vĩnh Long từ lâu nổi tiếng với các vườn cây ăn trái sai quả, bốn mùa cây xanh lá, trái chín ngọt ngào. Trái cây hầu như mọc quanh năm, mùa nào thức ấy, mỗi loại mang một hương vị riêng.
 
alt
Nguồn ảnh: monngonsaigon.com

Vĩnh Long có giống bưởi Năm Roi Bình Minh nổi tiếng, ít hạt, múi bưởi đều, giòn và ngọt thanh. Đây còn là xứ sở của những chùm chôm chôm Bình Hòa Phước được xem là ngon nhất cả nước với nhiều giống khác nhau. Ai đã đến Vĩnh Long chẳng thể nào quên được những chùm chôm chôm chín rộ đỏ tươi rực rỡ.

Chôm chôm “tróc” trái tròn dài, khi chín có màu đỏ thẳm, gai mềm, ruột trong màu trắng, vị ngọt đậm, chôm chôm Java trái tròn gai ngắn, cùi trắng giòn và thơm ngọt; chôm chôm nhãn nhỏ hơn, khi chín vỏ màu vàng sẫm pha lẫn chút xanh, ruột trắng, ngọt đậm, thoang thoảng mùi nhãn chín.

Khi mùa chôm chôm đi qua, những vườn chôm chôm chỉ còn lại những tán lá xanh thì vùng đất cù lao lại phảng phất mùi thơm của mùa nhãn chín tiếp nối mùa chôm chôm. Đến Vĩnh Long, bạn sẽ được thưởng thức loại nhãn xuồng, nhãn tiêu cùi dày, vỏ mỏng, vàng đều, nhiều nước và ngọt lịm. Những chùm nhãn sum suê ẩn mình dưới tán lá xanh rì như mời gọi du khách.
 
alt
Nguồn ảnh: dinhduong

Đến Vĩnh Long, đi vào tận vườn cây ăn trái, tự mình hái những chùm quả thơm ngon, tươi rói và nghe đờn ca tài tử, vậy là bạn đã được trải mình trong một không gian văn hóa miệt vườn đậm chất Nam Bộ.

Vườn trái Lái Thiêu (Thủ Ðức, TP Hồ Chí Minh)
là một cù lao có đất đai phì nhiêu, là vùng sinh thái tuyệt diệu, nơi rợp mát hoa trái này đã trở thành miệt vườn ngay từ thời khai hoang mở đất. Ðến đây, du khách sẽ được đi trong những khu vườn rợp bóng cây, ngộp thở trước hương thơm của hàng chục loại cây trái hòa quyện, và được thưởng thức trái ngon trong khung cảnh đầy thơ mộng.

 Về với miệt vườn Lái Thiêu như được trở về với thiên nhiên, ta sẽ căng lồng ngực mà hít hơi thở của đồng quê. Chân sẽ được bước trong những miệt vườn mà lối đi chỉ vừa một người. Cái thú vị đặc biệt của miệt vườn Lái Thiêu là hương thơm hòa quyện của hàng chục loại cây trái. Mùi thơm của sầu riêng, măng cụt, mít tố nữ, sa-pô-chê, mãng cầu đua nhau tỏa hương, quyến rũ, níu bước chân du khách.
 
alt
Nguồn ảnh: vn.360plus.yahoo.com

Những người yêu thiên nhiên và thích du lịch tìm hiểu miệt vườn Nam Bộ chắc không thể không một lần ghé về vùng quê đáng yêu này. Lễ hội Chùa Bà vào Rằm tháng Giêng và những mùa hoa trái quanh năm đang chờ đón bạn.

Vườn trái cây Đồng Tháp

Hai con sông Tiền và sông Hậu với dòng nước ngọt ngào hằng năm đã bồi đắp phù sa cho Đồng Tháp, khiến nơi đây đất đai màu mỡ, xóm làng trù phú, vườn cây trái xanh tươi trĩu quả. Trái cây Đồng Tháp từ xa xưa đã vang danh khắp mọi miền đất nước, gắn liền với những địa danh rất đỗi quen thuộc: xoài Cao Lãnh, nhãn Châu Thành, bưởi Phong Hoà, quýt Lai Vung.

Xoài Cao Lãnh là đặc sản quý của Đồng Tháp. Người dân Đồng Tháp đã tặng cho huyện Cao Lãnh cái tên “vương quốc của xoài” vì nơi đây có hơn 4000 ha vườn cây ăn trái, trong đó hơn một nửa là diện tích trồng xoài và trồng nhiều nhất là xoài cát Hoà Lộc và xoài cát Chu.

Xoài cát Hoà Lộc và xoài cát Chu thơm ngon và ngọt lịm không nơi nào sánh bằng. Ở đây còn có rất nhiều loại xoài khác, nào là xoài Thơm, xoài Tượng, xoài Gòn, xoài Cóc, xoài Thanh Ca… Độ tháng 4 vào mùa xoài chín rộ, đi trong vườn xoài bạn sẽ ngỡ như đang dự một đêm hội, bởi những chùm xoài vàng ươm bụ bẫm treo trên cành tựa như pháo hoa ngập trời rực rỡ.

Mỗi loại xoài có màu sắc và hương vị riêng mà ai đã nếm thử thì không thể nào quên được hương thơm, vị ngọt đậm đà chỉ riêng trái xoài ở miền châu thổ sông Cửu Long mới có. Chính vì vậy mà dân gian có câu ca: “ Xoài nào ngon bằng xoài Cao Lãnh – Vú sữa nào ngọt bằng vú sữa Cần thơ”.
 
alt
Nguồn ảnh: diendanlequydon.com

Rời Cao Lãnh đến Châu Thành, ghé vườn trái cây, bạn sẽ thấy bao nhiêu loại trái cây ngon Nam Bộ dường như hội tụ về đây, nào là chôm chôm, vú sữa, chuối cau… Thế nhưng có một loại trái cây làm nên danh tiếng của Châu Thành đó là nhãn.

Vườn nhãn Châu Thành bạt ngàn, vàng rực vào mùa trái chín, hái trái cây trên cành thưởng thức ngay quả thật tuyệt vời. Bạn sẽ không thể quên nhãn tiêu Châu Thành trái to hạt lép, hương thơm, cơm dày trắng ngần ngọt lịm – thứ đặc sản có thể sánh ngang với nhãn lồng Hưng Yên.

Ngoài ra, đến với Đồng Tháp, bạn sẽ được nghe nhắc nhiều đến đặc sản quýt hồng Lai Vung, hiếm địa phương nào ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long trồng được. Nơi này có thổ nhưỡng đặc thù riêng với loại đất có màu mỡ gà và nguồn nước ngọt quanh năm nên quýt hồng ở đây không chỉ cho nhiều quả mà đặc biệt là quả to, vàng óng, nhiều nước, vị ngọt thanh tao.

Mỗi độ xuân về, Lai Vung như bừng sáng với vườn quýt hồng trĩu quả, chín mọng rực rỡ, nhộn nhịp, khách phương xa ghé về tận hưởng cảm giác đi trong vuờn quýt hồng thơ mộng, nhìn trái vàng óng ả và tận tay hái trái ngọt đầu mùa.
 
alt
Nguồn ảnh: photobucket.com

Hãy du hành một chuyến trên sông, vừa thưởng thức các loại trái cây vừa ngắm nhìn sông nước hữu tình, những cù lao xanh mượt trải dài, thấp thoáng vườn cây ăn trái… bạn sẽ cảm thấy vừa thích thú vừa thêm lưu luyến mảnh đất Đồng Tháp trù phú yên bình.

Đến với những miệt vườn trù phù này, du khách được đi trong màu xanh dịu vợi của miệt vườn châu thổ sông Cửu Long, cảm nhận được sự hiền lành, chất phác, chân tình và hiếu khách của người dân nơi đây.

Danh mục bài viết Du lịch ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading