Nghệ thuật thưởng thức cafe

Thứ Bảy, 29/01/2011 03:04

2,504 xem

0 Bình luận

(0)

3085

Điều duy nhất mà những dụng cụ để uống cà phê có thể giúp ích cho việc thưởng thức cà phê là giữ nóng nó. Tuy nhiên, điều này cực kì quan trọng. Nó liên quan đến sự cân bằng phức tạp giữa nhiệt độ quá cao khi rang cà phê và nhiệt độ quá thấp chỉ đủ làm cho nước cà phê âm ấm, và điều này dẫn đến sự kém chất lượng của ly cà phê...

Một cách để giữ cà phê ấm là pha nó trong một cái bình đã được làm nóng trước và cách nhiệt. Một cách khác là giữ nhiệt độ ở phía dưới cà phê khi pha chế.

Xét về mặt kỹ thuật, một bình đựng được cách nhiệt là cách tốt nhất. Nhiệt từ bên ngoài cho dù là nhỏ sẽ làm hỏng dầu tinh, làm chín cà phê và làm cứng hương vị của nó.

Những bình có nắp đậy đã trở thành một mốt thời trang kể từ khi người Ả Rập bắt đầu uống cà phê. Ơ những cửa hiệu bán hàng nhập khẩu, bạn có thể tìm thấy những bình theo kiểu truyền thống của người Ả Rập với vòi bình hình chữ S.

Những bình có nắp đậy đã trở thành một mốt thời trang kể từ khi người Ả Rập bắt đầu uống cà phê. Ơ những cửa hiệu bán hàng nhập khẩu, bạn có thể tìm thấy những bình theo kiểu truyền thống của người Ả Rập với vòi bình hình chữ S, có thể để kiểu đèn của Aladin và nắp có một hình chóp nhọn. Bạn cũng có thể tình cờ tìm thấy một Ibrik hoặc một bình pha chế kiểu của Trung Đông mà nắp có in chữ giúp giữ nóng cà phê. Những thay đổi về thiết kế bình đựmg của người Anh cũng khá thú vị. Có khi là những bình của thế kỉ 17 bằng kim loại xám, thẳng hai bên, mà những người khó tính rất thích phần cổ bình rất chắc chắn của nó, hoặc là những bình bằng bạc trong thời kì lãng mạng, lấy ngẫu hứng từ thiết kế của người Ả Rập, nó tạo nên những sóng nhỏ kỳ lạ và ấn tượng.

Những bình đựng cà phê hoạt động giống như những bình ngày xưa có tay cầm và vòi nhưng có sự nổi bật về kiểu dáng hơn và có cách giữ hương vị tốt hơn phương pháp làm nóng. Giá rẻ nhất (giá từ 15$-20$) bằng nhựa là hiện thân của sự lịch lãm thời hậu hiện đại. Những người thuộc chủ nghĩa lịch lãm có thể chọn những cái làm bằng thép không gỉ (giá 25$) hoặc những bình đựng bằng bạc và thuỷ tinh (60$ và hơn thế nữa) hoạt động cũng giống như kiểu của thế kỉ 19 với những đĩa bằng bạc hoặc đồng thau.

alt
 
Cái duy nhất mà những dụng cụ để uống cà phê có thể giúp ích cho việc thưởng thức cà phê là giữ nóng nó. Tuy nhiên, điều này cực kì quan trọng. Nó liên quan đến sự cân bằng phức tạp giữa nhiệt độ quá cao khi rang cà phê và nhiệt độ quá thấp chỉ đủ làm cho nước cà phê âm ấm, và điều này dẫn đến sự kém chất lượng của ly cà phê.

Một cách để giữ cà phê ấm là pha nó trong một cái bình đã được làm nóng trước và cách nhiệt. Một cách khác là giữ nhiệt độ ở phía dưới cà phê khi pha chế.

Xét về mặt kỹ thuật, một bình đựng được cách nhiệt là cách tốt nhất. Nhiệt từ bên ngoài cho dù là nhỏ sẽ làm hỏng dầu tinh, làm chín cà phê và làm cứng hương vị của nó.

May mắn là không thiếu những thiết bị bảo toàn được nhiệt độ của cà phê được chứa trong những bộ phận được tách nhiệt trong khi và sau khi pha. Máy pha để nhỏ giọt tự động sẽ pha trực tiếp vào những bộ phận được tách nhiệt đang được bày bán với nhiều kiểu dáng và giá cả, nhiều kiểu máy của french Press đã thay những bình lọc thuỷ tinh bằng bình lọc kim loại hoặc bình nhựa. Những máy có gắn bình cách nhiệt sẽ đắt hơn một chút so với những máy có bình lọc bằng thuỷ tinh truyền thống, nếu ai quan tâm đến cà phê thì ở đây đã chi đáng đồng tiền rồi đấy.

Cách ít được ưu chuộng để giữ nóng cà phê là để nhiệt độ ở phía dưới nó, có thể là những đĩa nóng trong máy pha nhỏ giọt tự động hoặc cách nhẹ nhàng hơn là giữ nóng bằng đèn cầy, hoặc lớp bao bì cách nhiệt của bình french Press. Những người là tín đồ của phương pháp pha lọc - để nhỏ giọt rót nước bằng tay lên cà phê đã chọn cách làm nóng là ngâm bình lọc trong nước ấm. Đơn giản là nấu nước trên một chảo hoặc một bình đủ lớn để chứa cả nước và bình lọc và để lửa nhỏ ở mức mà bạn thích. Trong tất cả những cách làm nóng để giữ ấm cà phê, thì đây là cách làm ảnh hưởng đến hương vị nhất.

Sữa: Sữa là một phần ngày càng phổ biến trong cà phê ở Mỹ. Sự thay đổi một phần là do xu hướng pha cà phê đậm hiện nay, phù hợp pha với sữa hoặc chất làm ngọt hơn là những thức uống kém hương vị và chất lượng khác được dùng ở Mỹ trước sự kiện cà phê đặc sản. Tất cả các loại cà phê ngon giàu hàm lượng trên thế giới, nếu pha chế đúng, sẽ có hương vị ngon nếu pha với một lượng sữa hợp lí. Cà phê ngon giàu hàm lượng chế biến từ cà phê rang có màu hơi sẫm (chứ không phải cà phê rang của một lớp cháy, chất lượng không ngon) sẽ cùng với sữa tạo nên hương vị thơm ngon hơn. Dĩ nhiên nếu bỏ quá nhiều sữa sẽ làm nguội cà phê trừ khi bạn hâm nóng nó hoặc nếu muốn ngon hơn, làm nóng nó và làm đặc nó bằng hơi nước của máy pha bằng khí nến. Như ai cũng biết thông thường cà phê sữa được hâm nóng sẽ bị cô đặc điều này có thể tránh khỏi nếu hâm nóng và làm cô đặc bằng hơi nước. Nhũng ai thích uống sữa với cà phê thì nên thử máy pha bằng hơi nén không đắt tiền lắm đơn giản chỉ để hâm nóng và làm cô đặc sữa.

Đường và chất làm ngọt: Những cuộc tranh luận về đường trong cà phê diễn ra mạnh mẽ hình như không kém gì cuộc tranh luận về caffeine mặc dù ít căng thẳng hơn. Những cư dân của hoàn đảo Ả Rập, những người được ghi nhận là biết thuởng thức cà phê đầu tiên, chỉ uống cà phê đen và không đường, bỏ thêm gia vị vào cà phê. Người Ả Rập là những người đầu tiên biết bỏ đường vào cà phê và phát minh ra phương pháp pha truyền thống của ngươi Trung Đông, vào khoảng năm 1625, ở đây cà phê xay được bỏ vào nước sôi cùng với đường để tạo thành nước uống ngọt. Những người Ai Cập ngại dùng sữa vẫn chưa nghĩ đến chuyện bỏ sữa vào để làm ngọt cà phê.

Mặc dù đại sứ Hà Lan đến Trung Quốc đã dùng thử uống sữa với cà phê lần đầu tiên vào năm 1660, nhưng sự đổi mới này vẫn không được chấp nhận rộng rãi cho đến khi Franz George kolschizky mở quán cà phê ở Viennese lần đầu tiên vào năm 1684 và đã thu hút những người có thói quen uống bia và rượu bằng cách bỏ sữa và mật ong vào cà phê lọc. Ngày nay đường tinh là kẻ thù của những người ăn kiêng, những ai thích cà phê ngọt đã phải dùng đến cách khác. Những chất làm ngọt nhân tạo sử dụng aspartame như Equal làm cho cà phê ngon hơn, mặc dù vị sau đó không đậm lắm. Theo như khẩu vị của tôi, mật ong sẽ làm giảm hương vị trong cà phê, nhưng nước đường có màu nâu sẫm và chưa được lọc hoặc đường demecara thật sự làm nổi bật sự huyền bí, giàu hương vị của cà phê. Bạn dùng đường tức là bổ xung một số ion vitamin B. người Nhật Bản đã thừa nhận sự cộng sinh giữa đuờng thô và cà phê bằng cách gọi là đường cà phê.

Danh mục bài viết Du lịch ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading