Phong phú nền ẩm thực Nga

Thứ Bảy, 29/01/2011 03:12

2,233 xem

0 Bình luận

(0)

2740

Quây quần thưởng thức vị ngon của món súp nóng, bẻ miếng bánh mỳ mềm và thơm, nhấm nháp ngụm trà nóng từ ấm Xamôva và lắng nghe đâu đây làn điệu Nga để cảm thấy yêu tâm hồn, phong cách Nga…

alt
Súp củ cải đỏ. Nguồn ảnh: diendan.nuocnga.net

Thiên nhiên Nga lộng lẫy như "Rừng sau cơn mưa". Ai yêu đất nước này cũng phải nhắc đến con sông Đông êm đềm, sông Vonga hiền hòa tươi mát cho vùng "Đất vỡ hoang" để cây lúa mỳ mọc lên tươi tốt. Cũng bởi thế là tấm lòng người Nga càng cởi mở. Chỉ có mảnh đất của những con người hồn hậu mới tạo ra nền văn hóa ẩm thực đậm đà bản sắc Nga.

Người Nga có cách thưởng thức món ăn của riêng mình, trong không khí thật ấm cúng, quây quần bên ấm Xamôva sôi sùng sục, cạnh bếp lửa hồng, cùng chai rượu Vôt-ka Nga, nói cười râm ran. Màu sắc của các món ăn Nga cũng thật ấn tượng, màu đỏ tươi của súp củ cải đỏ, sắc vàng, xanh, trắng...trong món salat đầy ấn tượng, và cả màu đen vàng óng của món trứng cá hồi ăn với bánh mì nướng…ăn một lần sẽ nhớ mãi.

alt
Bánh mặt trời với trứng cá hồi, món ăn không thể thiếu trong các dịp lễ lớn. Nguồn ảnh: ngoisao.net

Nga nổi tiếng với nền văn hóa lâu đời, với nhiều lễ hội đặc sắc. Sự hưng thịnh trong nền ẩm thực đỉnh cao của đất nước này phải kể tới thế kỷ XV. Có được điều đó là nhờ sự ưu ái về địa lý, thiên nhiên. Thật dễ hiểu khi các món ăn được chế biến từ cá, thịt rừng, nấm, quả rừng luôn chiếm ưu thế trong nền ẩm thực Nga.

Mặc dù đồ ăn nhanh và các món ăn nước ngoài đang ngày càng phổ biến, người Nga vẫn trung thành với di sản ẩm thực của họ. Nếu món Zakuski được coi là niềm tự hào của người dân Nga, là món ăn nhẹ dùng với rượu vốt-ca trước bữa ăn chính. Thì Kasha là món cháo nấu từ hạt ngũ cốc, vẫn đang là món ăn dân tộc của người Nga.

Kasha luôn đồng hành với họ trong suốt cuộc đời. Mỗi lứa tuổi ăn một loại cháo khác nhau. Trẻ em thì ăn cháo Mannaya, nấu từ lúa mì xay giã và sữa. Người lớn thì ăn cháo Kutia nấu từ hạt kiều mạch…

Kasha được người Nga coi là "bà tổ" của bánh mì, thê nên có câu tục ngữ:  "Kasha là mẹ của chúng ta, còn bánh mì đen thì là cha ruột". Hầu hết người Nga thường ăn một bữa điểm tâm đầy đủ với bánh kếp hoặc cháo đặc nhiều calo, cùng với pho mát và kem chua. Bữa ăn tối theo kiểu truyền thống thường chỉ bao gồm món nhẹ Zakuski và trà.

alt
Súp là món ăn khai vị. Nguồn ảnh: bentovietnam.com

Người Nga rất hay ăn súp. Súp bắp cải, ăn với bánh kem chua vốn là món ăn chính của người Nga hai nghìn năm nay. Súp củ cải đường có nguồn gốc ở Ukraine, cũng phổ biến ở khắp mọi nơi. Trong khi súp cá là biểu tượng của lòng mến khách thì Borseht lại là súp cổ điển của Nga, thành phần chính là củ cải đỏ. Món này thường được ăn lạnh vào mùa hè và ăn nóng vào mùa đông. Đôi khi người ta thêm thịt hoặc nấm, lúa mạch vào để món ăn thêm đặc.
Bánh xèo có thể coi như chiếc chìa khóa đặc biệt để bạn khám phá văn hóa ẩm thực Nga. Bánh xèo là sự kết hợp của bột kiều mạch, sữa, men và muối nên có vị hơi chua rất đặc biệt. Người ta ăn bánh xèo kiều mạch với dầu ăn, bơ và chuối.

alt
Bánh mỳ đen. Nguồn ảnh: raovat.com

Sau bữa ăn, người Nga thường có thói quen uống cà phê và ăn bánh tráng miệng. Thứ cà phê rất loãng, nhưng thơm ngon và dễ uống cho tất cả mọi thành viên trong gia đình. Cà phê uống kèm với bánh tráng miệng phong phú, đặc trưng nhất là món bánh nướng Pirog hay bánh nhân pho mát tươiVatrushka được làm từ bột mì phù hợp với sở thích của mỗi người.

Khi được mời đến nhà của một người Nga, bạn đừng ngần ngại mang theo một chiếc bánh gatô và một chai rượu vang làm quà biếu, chủ nhà sẽ rất thích và trân trọng, nó được sủ dụng ngay sau bữa ăn của bạn và gia chủ. 

Danh mục bài viết Du lịch ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading