Hạt ngọc mùa thu

Thứ Bảy, 29/01/2011 03:14

1,853 xem

0 Bình luận

(0)

2958

Giữa những trái quả mùa thu thơm ngon rực rỡ sắc màu, trái lựu khiêm nhường nhưng ẩn chứa bao nhiêu nghĩa tình, bao nhiêu bài học quý giá cho con người.

alt
Đầu tường lửa lựu lập lòe... (ảnh:static)

Mùa thu đã rất ý nhị khi “giấu” bao tinh túy ngọt ngào sau lớp vỏ mỏng giản dị của lựu. Bửa quả lựu ra sẽ thấy những hạt lựu trong veo sắc đỏ quý phái. Sắc đỏ ấy  không hề gây ra sự nóng bức khó chịu mà khi ăn sẽ cho ta cảm giác ngọt mát như ăn một thứ mía đường ướp đá. Giữa cơn khát cháy cổ, mỗi hạt lựu như một bầu nước mát nhỏ xíu, ngọt ngào làm tan đi sự mệt nhọc. Có người chỉ thích ăn lớp nước ngọt mọng của lựu mà nhằn lại hạt lựu bé xíu. Mấy ai đã từng thử chầm chậm nhấm nháp thứ hạt ấy để biết rằng đằng sau vị chát, cảm giác lạo xạo như nhai phải cát ấy, lựu còn có vị bùi bùi đặc trưng ít thấy ở các loại quả khác. Biết thương người chăm sóc vất vả nên lựu nuôi dưỡng những tinh hoa của đất trời để từng hạt cũng trở nên quý giá. Phải chăng vì thế mà từ xa xưa người ta đã lấy tên của loại quả này để chỉ một thứ ngọc quý?

alt
Ngọc thạch lựu (ảnh:pilot)

Mỗi quả lựu là một công trình nghệ thuật ấn tượng của thiên nhiên. Dưới bàn tay tạo hóa, những hạt lựu riêng lẻ xếp đặt kết dính thành một khối thống nhất tạo nên hình hài quả lựu. Quả lựu chứa đựng ý nghĩa nhân sinh cao đẹp, như bọc trăm trứng của mẹ Âu Cơ xưa kia. Mỗi con người như một hạt lựu cùng chung sống trong một thế giới cần đoàn kết tạo nên sức mạnh để chiến thắng tất cả. Quả lựu chính là thế giới mơ ước được thu nhỏ của loài người, đó là thế giới của tình yêu thương ngọt ngào.

alt
Ảnh:photobucket

Trái lựu còn là cầu nối nhân duyên cho đôi lứa. Ở Việt Nam quả cau bé nhỏ có sức mạnh kết nối hai tâm hồn, khi ăn một miếng trầu nhà trai xin dạm ngõ đồng nghĩa với lời hứa thủy chung son sắt của cô gái bên người chồng tương lai của mình mình. Còn ở Ấn Độ, nếu một chàng trai nhận quả lựu của một cô gái thì chàng trai đó đã chấp nhận trọn đời, trọn kiếp yêu thương cô gái ấy. Với một số nước ở Châu Âu, đặc biệt là người Hy Lạp coi lựu là thứ “quả tiên”. Họ cho rằng chính vị ngon của lựu chứ không phải táo đã tỏa ra sức quyến rũ khiến con người phạm vào điều cấm trong vườn địa đàng nên bị Chúa trời phạt đẩy xuống hạ giới.

Những bí ẩn của cuộc sống đôi khi được giải mã thật giản dị trong những thứ bình thường mà đôi khi ta quên mất. Đôi khi cần sống chậm lại để lắng nghe cuộc sống, có khi là một ánh mắt, một nụ cười của người đối diện. Hay giản đơn chỉ là những diều bình dị qua một loại trái cây như trái lựu: trái ngọt mùa thu nghĩa tình, đằm thắm.

Danh mục bài viết Du lịch ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading