Lợn thui luộc

Thứ Bảy, 12/02/2011 10:43

1,673 xem

0 Bình luận

(0)

3910




Trải qua thời gian dài lịch sử hình thành và phát triển, người dân Hoà bình ngày càng biết cách sống cùng thiên nhiên, tận dụng tiềm năng của nó phục vụ đời sống con người. Họ phát hiện ngày càng nhiều về nguồn thức ăn có sẵn trong thiên nhiên và tìm cách chế biến hợp khẩu vị, bồi dưỡng và có món ăn còn có tác dụng ngăn ngừa, chữa bệnh. Hơn thế nữa, các dân tộc cũng đã hình thành được tập quán, phong tục ăn uống mang bản sắc riêng.




 



Với các đồng bào dân tộc miền núi phía Bắc, lợn thui luộc có lẽ là một món ăn phổ biến, nhất là đồng bào dân tộc ở tỉnh Hòa Bình. Song món ăn đậm đà bản sắc và phong tục của vùng cao này lại là một hương vị lạ đối với những người miền xuôi. Vì thế, nếu có dịp đến Hòa Bình, du khách đừng quên thưởng thức món ăn này.


 


 




Món lợn thui luộc được chế biến từ những con lợn được thả rông ngoài rừng. Cho nên thịt lợn rất săn chắc và đậm đà. Khi thịt lợn, làm lông và mổ lấy phần nội tạng bên trong, người ta sẽ pha thịt thành những miếng nhỏ rồi dùng lạt buộc treo lên.Thịt lợn thường được treo lên gác bếp để cho ráo nước. Nếu thịt treo lâu sẽ bị khói bếp làm cho chuyển sang màu vàng, giống như thui.




Khi thịt đã ráo nước, lấy thịt xuống bỏ vào nồi nước có độ nóng vừa phải và luộc lên. Thịt chín được thái mỏng, bày lên lá chuối. Mùi thơm của lá chuối sẽ làm tăng thêm hương vị cho món thịt thui luộc. Món thịt này được chấm với muối rang và hạt dổi giã nhỏ. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của thịt, giòn của bì và mỡ, mùi thơm của lá chuối, hương vị của hạt dổi, đậm đà của muối rang. Thật ấn tượng và khó quên.


Danh mục bài viết Ẩm thực ba miền

Đang tải dữ liệu loading