Ăn gì khi bị sỏi túi mật?

Thứ Tư, 16/02/2011 09:48

2,079 xem

0 Bình luận

(0)

1600


 

 














Ảnh minh họa: Corbisimages.com


PNO - Sỏi túi mật là căn bệnh thuộc hệ tiêu hóa khá phổ biến. Những người bị bệnh thường không biết rằng mình đã mắc bệnh vì bệnh thường diễn biến âm thầm, không có triệu chứng.


Một số ít trường hợp, bệnh sỏi mật có thể gây ra những rắc rối nghiêm trọng đối với sức khoẻ, cần được điều trị kịp thời.


Túi mật là gì?


Túi mật là cơ quan có hình hạt đậu nhỏ nằm phía dưới gan, có chức năng dự trữ mật. Mật do gan tiết ra và được bảo quản trong túi mật cho đến khi nó được sử dụng để giúp tiêu hoá chất béo.


Sỏi túi mật hình thành như thế nào?


Chế độ ăn uống và lối sống không lành mạnh khiến túi mật bị suy yếu. Điều này dẫn đến sự mất cân bằng của lượng chất kiềm (a-xít alkali) trong cơ thể, làm cholesterol bị lắng đọng trong túi mật, sỏi dần dần hình thành. Theo thời gian, người bệnh có thể bị nhiễm trùng, làm cho người bệnh bị viêm, đau, sốt cấp tính… Một viên sỏi có thể di chuyển lên phía trên, rơi vào ống dẫn mật, bị mắc kẹt lại, gây ra các cơn đau dữ dội.


Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao


Bệnh sỏi mật có thể xảy ra ở tất cả các độ tuổi nhưng hiếm khi xuất hiện ở người trẻ tuổi. Nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng dần theo tuổi tác. Những nhóm người sau đây được xem là có khả năng mắc bệnh cao:


- Người có tiền sử gia đình bị sỏi mật.


- Người béo phì.


- Người có mức cholesterol trong máu cao.


- Phụ nữ uống thuốc có chứa estrogen như thuốc tránh thai.


- Người bị các bệnh viêm đường ruột mãn tính.


Triệu chứng của bệnh sỏi mật


Một vài triệu chứng phổ biến của bệnh mà bạn cần chú ý là:


- Xuất hiện cơn đau dữ dội ở vùng bụng trên, bắt đầu đột ngột và kéo dài từ 30 phút đến khoảng vài giờ.


- Đau phía dưới vai phải hoặc ở phần sườn vai phải.


- Buồn nôn hoặc ói mửa.


- Khó tiêu sau khi ăn những thức ăn có nhiều chất béo như đồ chiên xào hay các món ngọt.


Điều nên làm


Cách tốt nhất để điều trị bệnh sỏi mật chính là ngăn ngừa bệnh. Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh sỏi mật. Hãy tham khảo một số bí quyết dưới đây về cách ăn uống trong quá trình điều trị sỏi mật.


Những thực phẩm cần tránh


- Hầu hết các viên sỏi mật đều có cholesterol. Do vậy, điều quan trọng nhất là bạn phải hạn chế các nguồn cung cấp cholesterol. Ví dụ những sản phẩm có nguồn gốc từ động vật như các sản phẩm từ sữa (sữa uống, sữa đông, phó mát, sôcôla…), thịt, gia cầm…


- Tránh hoặc giảm bớt những thực phẩm có chứa nhiều chất a-xít như trà, cà phê, nước xốt thịt, những thức ăn được chế biến sẵn hoặc có chứa nhiều chất bảo quản.


- Không hoặc hạn chế hút thuốc lá. Đây là nguyên nhân làm đảo lộn sự cân bằng của lượng chất kiềm (a-xít alkali), gây ra tình trạng tập trung nhiều ion hy-drô trong túi mật.


- Tránh những thức ăn có quá nhiều chất béo hoặc đồ chiên xào.


Những thực phẩm nên ăn nhiều


- Nếu từng bị đau buốt, người bệnh nên uống nhiều nước, các loại nước ép, ăn những món ăn không có chất béo, những loại rau có nước như bầu, ridge gourd (như mướp khía) và dưa leo, các loại trái cây như táo và nho, súp rau củ nấu loãng.


- Một số loại rau xanh, trái cây đặc biệt có ích cho người bị sỏi mật là cà rốt, củ cải đường và lê.


- Chú ý cho thêm các loại gia vị như nghệ, gừng và tỏi vào những món ăn hàng ngày.


- Luôn cung cấp đủ nước cho cơ thể. Phần lớn những người bị đau do sỏi mật đều là những người uống ít nước, gây mất cân bằng chất kiềm. Do vậy, cần uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.


- Một số loại thực phẩm, chất dinh dưỡng khác cũng có công dụng hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị sỏi mật khá tốt như giá đỗ, thuốc viên bổ sung enzyme cho tuyến tuỵ, B-complex, vitamin B, cam thảo.


Giống như những căn bệnh khác, sự căng thẳng đóng vai trò quan trọng đối với bệnh sỏi mật. Vì vậy, bạn nên rèn luyện những biện pháp giúp giảm stress như ngồi thiền hoặc kỹ thuật thở để trấn tĩnh thần kinh và tâm trạng. Ngoài ra, việc thường xuyên tập luyện thể dục, uống đủ nước cũng có tác dụng giúp đẩy mật ra khỏi túi mật để tiêu hoá chất béo dư thừa.


Hồng Xuân (Theo Lifemojo.com)


Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading