Không thể làm chủ ngay cả bữa ăn

Thứ Ba, 19/07/2011 11:11

1,283 xem

0 Bình luận

(0)

4763

Cuộc sống bận rộn khiến cho hầu hết các bữa ăn trong ngày của chúng ta là ở ...tiệm cơm. Và bằng cách đó dần dần chúng ta đã đánh mất đi quyền kiểm soát bữa ăn của mình mà không hề hay biết.

“Bệnh vào từ miệng”, không ít người xem đây là khẩu hiệu gối đầu nằm. Chẳng làm được gì nhiều nếu bạn không thể kiểm soát bữa ăn của mình. Hầu hết chúng ta phải thoát ly gia đình ra ngoài kiếm sống, do vậy phải thường xuyên ăn uống xa nhà, thường là bữa sáng, bữa trưa.

Với bữa ăn xa nhà, bạn chỉ có quyền gọi món, còn việc người ta nhẹ hay nặng tay với lọ đường, hũ muối giúp bạn phòng béo phì, tiểu đường, cao huyết áp là chuyện của người bán. Việc người ta cân nhắc hàm lượng cholesterol, transfat, formandehyde, DEHP vì sức khỏe của bạn là không thể.

Tất nhiên, bạn có thể chọn món, nhưng lâu dài thì gắng gỏi này cũng phá sản. Bạn không thể gọi mãi một món, sớm muộn bạn cũng phải mở rộng lựa chọn sang các mục khác của thực đơn. Bạn không có thời gian kén cá chọn canh, bởi bạn phải dùng bữa sáng, bữa trưa thần tốc để còn đọc báo, uống cà phê, kịp giờ giao ban, nghỉ trưa, lướt web và đủ thứ san sẻ khác.

Những bữa cơm văn phòng còn cướp luôn quyền kiểm soát cuối cùng của bạn là… biết mình ăn gì. Nếu phát hiện dùng bữa trưa với nhiều chất béo, bạn có thể sửa sai vào bữa chiều. Bạn có rất ít cơ hội này nếu vừa ăn vừa tán gẫu, vừa truy cập internet - những “tính xấu” kinh điển của bữa cơm trưa văn phòng. Không ít công chức không nhớ chính xác, đầy đủ mình đã ăn gì vào bữa trưa, bữa sáng hôm đó tại sở làm. Nhiều quý cô, quý anh “khôn ba năm” với chế độ kiêng cữ nào đó, cuối cùng lại mải vui “dại một giờ” vì bữa cơm văn phòng.
Biết là một chuyện, cải đổi là chuyện khác. Có thể ngay lúc này bạn chưa mấy chú trọng đến quyền làm chủ bữa ăn, nhưng nếu bạn nhận ra được mối nguy tiềm ẩn của những bữa cơm “mất chủ quyền” thì lâu dài bạn cần phải tìm ra cách để có “tiếng nói” trong bữa ăn của mình. Chẳng hạn, chiếc gà-mèn cơm trưa do vợ chuẩn bị, vừa đượm tình phu thê vừa khoa học, phù hợp sức khỏe.

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading