Điều nên biết khi ăn hải sản

Thứ Bảy, 03/12/2011 11:09

992 xem

0 Bình luận

(0)

4064

Hải sản rất ngon miệng và bổ dưỡng cho sức khoẻ con người. Tuy nhiên nếu bạn là người nghiện món Hải sản hay bắt đầu “tập" ăn cũng cần biết vài điều khi chọn mua hay chế biến những sản vật của vùng biển.

1. Phân loại Hải sản

Hải sản rất phong phú về chủng loại, nhưng được phân loại thành 4 loại lớn là cá, tôm, ốc, ngao… Hải sản là nguồn thực phẩm quan trọng của con người. Hải sản không những có hương vị thơm ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao. Gần như tất cả hải sản đều được dùng làm thực phẩm. Hải sản được chế biến làm nhiều món ăn, có mùi vị thơm ngon, màu sắc hấp dẫn.

2. Chú ý khi chọn mua Hải sản

Khi mua hải sản phải cần 3 nguyên tắc là: "động mắt", "động tay", "động mũi".

- Động mắt: Xem mắt cá, tròng mắt trong suốt không đục, biểu hiện cá tươi. Rồi xem toàn thân cá có sáng, bóng. Vỏ tôm và vỏ thịt tôm gắn liền với nhau, thân tôm phải toàn vẹn, sáng bóng có tính đàn hồi, màu vỏ sáng bóng. Cua và các loại ngao vỏ ngoài sáng, thân chắc có tính đàn hồi. Các loại cá da trơn thì mặt da sáng trong tự nhiên.

- Động tay: Dùng tay ấn vào thịt hải sản, thịt chắc có tính đàn hồi. Chỗ ấn vào không bị lõm, xem mặt thịt không chảy dịch chứng tỏ thịt còn tươ, ngon.

- Động mũi: Dùng mũi ngửi, chỉ có mùi tanh tự nhiên của hải sản, còn có mùi tanh hôi của thịt đang phân hóa thì không nên mua.


3. Ăn Hải sản phải thật vệ sinh

Các loại ngao, ốc trước khi nấu nướng phải rửa sạch, để loại bỏ các vi khuẩn và tạp chất. Bạn phải nấu chín ở nhiệt độ cao với thời gian ngắn để diệt khuẩn. Thực phẩm hải sản thường thuộc loại tính lạnh, nên nấu với gừng, dấm… cùng các loại gia vị. Vì gừng tính  nóng, nếu nấu với hải sản sẽ trung hòa hàn nhiệt, có tác dụng phòng chống khi cơ thể không hợp đồ lạnh. Còn dấm có tác dụng sát trùng rất tốt, những vi khuẩn có hại trên hải sản đều bị loại bỏ.

Khi đun nấu hải sản phải theo dõi thời gian, không nên để quá lâu, không những khó ăn, mà còn mất hết chất đạm, làm giảm giá trị dinh dưỡng của hải sản. Và còn điều bạn nên chú ý, cá sống mới giết xong, không nên nấu ngay, tốt nhất nên để quá 15 phút, để thịt cá mềm đi mới nấu. Như vậy chất đạm sẽ phân giải thành các đơn vị đạm (-NH2) và (-COOH) dễ hấp thụ. Mùi vị thơm ngon hợp khẩu vị mọi người.

(Theo happygarden)

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading