Bột ớt

Giá trị dinh dưỡng

Bột ớt (hay ớt xay bột) Là dạng quả ớt đã phơi hoặc sấy khô được tán bột, đôi khi được trộn thêm các gia vị khác (tạo thành hỗn hợp bột ớt). Bột ớt được sử dụng như một loại gia vị được ưa thích trên thế giới để bổ sung hương vị cay, hăng vào các món ăn.

Các loại bột ớt: Như đã nói, bằng cách thay đổi giống ớt làm bột, ta có thể thay đổi hương vị của bột ớt thành phẩm. Hãy thử thêm vào một số quả ớt chipotle (ớt jalapeno hun khói) để có vị khói thực sự hoặc thêm ớt habanero để có hương vị hoa quả hơn là vị cay. Điều tuyệt vời nhất với bột ớt là bạn có thể áp dụng các công thức khác nhau tùy thuộc vào những loại ớt bạn có.

Công dụng

Dùng làm gia vị cho bữa ăn hàng ngày: Muối ớt, gia vị làm món Kim Chi nổi tiếng, kho cá, làm sa tế...

Ớt giúp tăng cường trao đổi chấtTrong ớt có chứa một hợp chất capsaicin (hợp chất tạo màu đỏ, cay nóng của ớt) có thể giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và giảm cân hiệu quả.

Ớt giúp no lâu, giảm cânDo cơ chế hoạt động của chất capsaicin, ớt tạo cảm giác no, bạn nên ăn một chút ớt trong bữa ăn sẽ giúp cơ thể cảm thấy no hơn và chống lại cơn thèm ăn.

Ớt giúp giảm huyết áp: Lượng chất xơ có trong ớt có thể làm giãn mạch máu và giảm huyết áp, rất phù hợp để điều trị bệnh cao huyết áp.

Ớt hỗ trợ tiêu hóaChất xơ trong ớt cũng giúp cơ thể giải độc và hỗ trợ hệ tiêu hóa, giúp đường ruột khỏe mạnh.

Bột ớt chữa đau khớpHàm lượng vitamin E có chứa rất nhiều trong ớt, giúp cung cấp lượng ôxy trong máu và giảm đau khớphiệu quả.

Ớt giảm nguy cơ ung thưTheo nghiên cứu cho biết, ớt có chứa chất dinh dưỡng thực vật tự nhiên, vì vậy có thể ngăn ngừa một số loại ung thư như ung thư đại tràng và ung thư vú.

Ớt giúp tăng cường thị lựcNếu muốn có một đôi mắt sáng và khỏe mạnh thì hãy thêm ớt vào các bữa ăn trong ngày của bạn, chất dinh dưỡng có trong ớt như vitamin A sẽ giúp cải thiện đôi mắt và hỗ trợ thị lực, đồng thời nuôi dưỡng các dây thần kinh thị giác của bạn.

Cách chọn

Ớt bột có màu đỏ đẹp tự nhiên. Ớt khô ráo, không ẩm mốc, có vị cay.

Bảo quản

Thông thường bột ớt có thể được bảo quản tốt trong hơn một năm nếu được bảo quản đúng cách. Hãy bảo quản bột ớt trong lọ hay bình đậy nắp kín và để nơi tránh ánh sáng, chẳng hạn trong tủ bếp. Nếu lượng bột ớt lớn thì có thể bảo quản lạnh. Khi đó hãy sử dụng túi đựng kín khí dùng trong tủ lạnh (tốt nhất nên sử dụng hai lần túi).

Lưu ý khi sử dụng

Không nên ăn quá nhiều vì dễ bị nóng.

Dùng lượng vừa phải tùy thuộc vào khẩu vị của từng người.

Nên cho vào cùng hành, tỏi khi dầu nóng để tạo màu sắc hấp dẫn cho món ăn hoặc khi sơ chế món ăn.