Cá trắm đen

Giá trị dinh dưỡng

Cá trắm đen là một loài cá thuộc Họ Cá chép. Cá trắm đen được nuôi để làm thực phẩm và dược phẩm. Cá trắm đen có thể có chiều dài lên đến 1 m và nặng đến 32 kg. Chúng ăn ốc sênốc nhồi. Cùng với cá trắm cỏ và cá mè, đây là một trong những giống cá được nuôi phổ biến ở châu Á, được xem là một trong 4 loài cá nuôi quan trọng ở Trung Quốc và đã được người Trung Quốc nuôi hàng ngàn năm nay. Chúng không phân bố rộng khắp thế giới.

 

Công dụng

Các bài thuốc chữa bệnh từ cá trắm đen:

Phòng cảm cúm, nâng sức đề kháng: Cá trắm đen 1kg làm bỏ vảy, ruột rửa sạch, khứa rãnh 2 bên thân cá, đem hấp, gần chín cho gừng tươi hành, rượu, ít bột ngọt, chưng tiếp cho chín. Ăn với cơm.

Suy nhược, mất sức, chóng mặt: Cá trắm đen 500g, gạo vừa đủ, nấu cháo ăn.

Đau dạ dày mạn tính: Cá trắm đen 700g làm sạch nấu thành canh. Ăn suông hoặc ăn với cơm cho cả gia đình.

Tỳ vị hư nhược hay đau bụng lâm râm, biếng ăn: Cá trắm đen 1 con khoảng 500g, đẳng sâm 10g, thảo quả 1g, trần bì 1,5g, quế bì 1,5g, gừng khô 3g, hồ tiêu 5 hạt, muối vừa đủ. Nấu chín ăn thịt cá, uống canh, bỏ bã thuốc.

Phù nề chi dưới: Thịt cá trắm đen 120g, lá hẹ 1 lượng vừa đủ, nấu canh, ăn cái uống nước.

Thận yếu, tình dục suy giảm, mất ngủ, váng đầu, ăn không ngon: Cá trắm đen 500g, lòng trắng trứng gà 1 quả, phục linh 50g, sơn dược 50g, gừng 3g, hành hoa 10g, giấm rượu vừa đủ. Rửa sạch phục linh, sơn dược, tán thành bột rây mịn rồi trộn với lòng trắng trứng gà, muối, rượu để 20 phút. Cá trắm đen đánh vảy bỏ ruột, bỏ mang, rửa sạch, thái lát mỏng. Gừng và hành rửa sạch, cho vào chảo dầu xào thơm, lại cho cá trắm vào xào đến khi thịt chín trắng, cho tiếp phục linh, sơn dược và lòng trắng trứng vào đảo nhanh, múc ra đĩa. Ăn nóng, cách ngày ăn 1 lần, ăn trong 1 tháng.

Lưu ý khi sử dụng

Tuyệt đối không sử dụng mật cá trắm

Dân gian truyền nhau rằng mật cá trắm có tác dụng bổ dương, tăng cường sinh lý, tuy nhiên Cục An toàn thực phẩm khẳng định: “Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng của người sử dụng”.

Theo Cục An toàn thực phẩm: Độc tố chính trong mật cá trắm là một Alcol steroid có 27 C gọi là 5α Cyprinol và gây tổn thương chủ yếu là viêm gan, thận. Nguyên nhân tử vong do phù phổi cấp, phù não do vô niệu, ứ nước; tổn thương vi thể như cầu thận tổn thương nhẹ, các mao mạch giãn rộng, chứa đầy nước không có hồng cầu; màng đáy và vỏ Bowmann phù nề, ống thận tổn thương nặng nề ở mức độ khác nhau.

Đặc biệt ở vùng ống lượn liên bào ống thận mất riềm bàn chải, sưng đục, thoái hoá. Gan bị xung huyết các tĩnh mạch giữa múi, các xoang tĩnh mạch giãn rộng, đầy hồng cầu.