Cải ngồng

Giá trị dinh dưỡng

Cải ngồng (tên tiếng anh là Chinese Brocoli) còn được gọi là Cải làn, Cải rổ, Cải Ná thuộc họ thập tự, có mùi vị tương đối giống cải bẹ xanh, thân lá giống súp lơ.

Công dụng

Cải ngồng có tác dụng làm đẹp da: Theo các nhà nông lâm học, toàn bộ phần thân cải ngồng là nơi chứa nhiều vitamin nhất. Các vitamin này được thân cải mang đi chăm sóc cho hoa. Chính vì vậy, thân cải ngồng là nơi tập trung mọi tinh hoa của cây rau này. Trong thân cải ngồng, có chứa hầu hết các loại vitamin bổ ích cho con người như vitamin C, vitamin B1, vitamin B2… Và dĩ nhiên các vitamin này còn giúp cho chúng ta có một làn da tươi trẻ. Nếu sử dụng cải ngồng thường xuyên, làn da của bạn sẽ được trẻ hóa, lúc nào cũng căng mịn.

Cải ngồng có tác dụng làm sáng mắt: Dĩ nhiên nếu so về công dụng sáng mắt thì cải ngồng không thể sánh bằng cà rốt được. Tuy nhiên đây cũng là một công dụng không nhỏ của cải ngồng. Trong thành phần của thân cây cải có chứa thành phần của tiền sinh tố A, chính thành phần này sẽ tác dụng gián tiếp đến các các dây thần kinh của mắt, khiến mắt của chúng ta sáng ra trông thấy.

Cải ngồng có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa: Thân cải ngồng có rất nhiều chất xơ. Nó đặc biệt hữu ích cho các bệnh nhân bị mắc bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt là bị táo bón hay bị trĩ nội, trĩ ngoại… Không chỉ có thế, cải ngồng còn hỗ trợ đường tiết niệu rất tốt. Nó giúp đỡ cho gan hoạt động hiệu quả hơn. Qua đó các độc tố được tích tụ trong cơ thể chúng ta sẽ được đào thải hết ra ngoài. Đây có thể được coi là một liệu pháp detox dân dã nhất và có giá thành rẻ nhất hiện nay.

Bảo quản

Bảo quản trong túi khô ráo, để trong ngăn mát tủ lạnh.

Lưu ý khi sử dụng

Tuy nhiên có một vấn đề mà người sử dụng rau cải cũng nên để ý là các bệnh nhân mắc bệnh về tuyến giáp thì nên hạn chế ăn rau cải. Thậm chí có thể dừng ăn loại rau này.