Cải rổ

Giá trị dinh dưỡng

Cải Rổ, tên tiếng anh là Chinese Brocoli còn được gọi là “kailaan” hay Cải làn (theo Cantonese gọi kai-lan) hoặc còn có tên gọi cải Ná. Cải Rổ có mùi vị tương đối giống cải bẹ xanh, hay thân lá súp lơ, được dùng để xào chung với thịt bò, hay dùng cả thân để hầm chung với thịt, hay sử dụng để làm nộm gỏi v..v cây cải rổ sử dụng được cả thân và cành, có tác dụng rất tốt cho những người mắc bệnh tim mạch, chữa bệnh ho,tiểu đường và có tác dụng chống bệnh ung thư.

Công dụng

Tiêu thụ trái cây và rau quả các loại từ lâu đã được liên kết với một nguy cơ suy giảm của nhiều điều kiện sức khỏe lối sống liên quan. Nhiều nghiên cứu đã gợi ý rằng việc tăng tiêu thụ các thức ăn thực vật như rau cải rổ giảm nguy cơ béo phì và tử vong chung, bệnh tiểu đường, bệnh tim và thúc đẩy một làn da khỏe mạnh và tóc, tăng năng lượng và trọng lượng thấp hơn tổng thể.

Sức khỏe của xương: Cung cấp của vitamin K đã được liên kết với một nguy cơ cao bị gãy xương. Cung cấp đầy đủ vitamin K là quan trọng đối với sức khỏe tốt, vì nó đóng vai trò như một sửa đổi của protein chất nền cho xương, cải thiện sự hấp thụ canxi và có thể làm giảm bài tiết nước tiểu của Canxi. 90 gram rau cải rổ luộc cung cấp một con số khổng lồ 770 microgram vitamin K; hơn 100% nhu cầu hàng ngày được đề nghị.

Ung thư: Từ những năm 1980, việc duy trì một lượng lớn các loại rau họ cải đã liên tục được liên kết với một nguy cơ phát triển các ung thư đại trực tràng và ung thư phổi. Gần đây, lượng rau họ cải đã được liên kết với mục tiêu các tế bào ung thư tuyến tiền liệt là tốt. Những loại rau này có các hợp chất chứa lưu huỳnh được gọi là glucosinolate, mà đã được nghiên cứu về khả năng cản trở quá trình ung thư ở các giai đoạn khác nhau của sự phát triển ung thư phổi, ung thư đại trực tràng, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Nghiên cứu sơ bộ mới đã phát hiện ra rằng glucosinolate cũng có hiệu quả chống lại các khối u ác tính, ung thư thực quản và ung thư tụy. Rau cải rổ và các loại rau xanh khác có chứa hàm lượng cao các chất diệp lục đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc ngăn chặn những tác động gây ung thư của các amin dị vòng, được tạo ra khi nướng thực phẩm tại một nhiệt độ cao. Nếu bạn có xu hướng thích các loại thực phẩm nướng của bạn bị cháy, làm chắc chắn để ghép chúng với các loại rau xanh để giúp phủ nhận.

Bệnh tiểu đường: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại 1 bệnh nhân tiểu đường, người có khẩu phần ăn nhiều chất xơ có nồng độ trong máu hạ glucose và bệnh nhân tiểu đường loại 2 có thể cải thiện lượng đường trong máu, lipid và nồng độ insulin. 90 gram rau xanh cải rổ luộc cung cấp khoảng 8 gam chất xơ.

Tiêu hóa: Rau cải rổ là cao cả chất xơ và nước nội dung, giúp ngăn ngừa táo bón, thúc đẩy sự đều đặn và duy trì một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Làn da khỏe mạnh và tóc: Rau cải rổ cũng rất tốt cho làn da của bạn bởi vì họ được đóng gói đầy đủ các vitamin A, một chất dinh dưỡng cần thiết cho sản xuất bã nhờn mà giữ tóc ẩm. Vitamin A cũng cần thiết cho sự tăng trưởng của tất cả các mô của cơ thể, bao gồm cả da và tóc. Cung cấp đủ lượng vitamin C (một chén rau cải rổ luộc cung cấp hơn 50% nhu cầu hàng ngày) là cần thiết cho việc xây dựng và duy trì collagen, cung cấp cấu trúc cho da và tóc.