Cỏ xạ hương

Giá trị dinh dưỡng

Cỏ xạ hương hay còn được gọi là Thyme, là loại cây bụi, thuộc họ bạc hà. Cỏ xạ hương có nguồn gốc miền nam châu Âu từ phía tây Địa Trung Hải đến miền nam Italia nhưng hiện nay đã di thực khắp nơi trên thế giới. Tại Việt Nam cây được nhiều nơi áp dụng kỹ thuật trồng cây cỏ xạ hương từ Đà Lạt, Sa Pa cho tới các vùng đô thị bởi chúng có nhiều công dụng tuyệt vời.

Cây cỏ xạ hương là cây thảo mộc không chỉ thơm dịu nhẹ mà còn đẹp tự nhiên nữa. Những chiếc lá của cỏ xạ hương thường có hình elip cúp lại, và nhỏ xíu xinh xinh, với chiều dài khoảng 0,3 cm và chiều rộng khoảng 0,4 cm. Chúng là điểm nhấn thú vị trong các món trứng, rau, thịt hầm, súp, độn, bánh mì thịt, ướp và pate. Tốt với nấm, khoai tây chiên, cà rốt (các loại rau khác) và trong trứng tráng.

Công dụng

Tác dụng của cây cỏ xạ hương đối với sức khỏe: Cỏ xạ hương có tác dụng kháng vi khuẩn, chống viêm phế quản ở trẻ nhỏ. Một số nghiên cứu của các nhà y học Đức chỉ ra rằng Thymol và Carvacrol đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng chống chịu của đường hô hấp đối với virus, vi khuẩn đồng thời làm giảm mạnh các triệu chứng của viêm nhiễm đường hô hấp nhờ cơ chế kháng viêm, đặc biệt trên đối tượng trẻ em viêm phế quản. Hai thành phần Thymol và Carvacrol do có tính kháng viêm nên làm giảm bớt đáp ứng viêm của cơ thể khiến đờm sinh ra ít hơn và theo đó, ho cũng giảm dần đồng thời các cơn khò khè, khó thở cũng bớt đi. Ngoài ra, Thymol còn được chứng minh là giúp làm giãn phế quản.

Tác dụng của cây cỏ xạ hương trong ẩm thực: Tại các nước Ý, Pháp, Tây Ban Nha thì loại cỏ này được sử dụng như một loại gia vị trong chế biến món ăn bởi mùi thơm nhẹ, đặc trưng giúp món ăn thêm phần thơm ngon và độc đáo. Khác với những loại cỏ thơm thông thường khác, cỏ xạ hương được lòng rất nhiều đầu bếp vì cỏ xạ hương không hề “kén chọn” nguyên liệu đi kèm từ những loại rau củ như nấm, khoai tây, cà rốt,… cho tới những nguyên liệu giàu protein như thịt, cá… tất cả đều có thể kết hợp với cỏ xạ hương! Nhưng để thưởng thức trọn vẹn hương vị của loại gia vị độc đáo này, người đầu bếp cần nấu chín nó cùng với những nguyên liệu khác.

Lưu ý khi sử dụng

Không ăn, uống hay để tinh dầu rơi vào mắt và vùng nhạy cảm. Nếu đã bị tinh dầu rơi vào mắt, phải rửa mắt bằng nước sạch và đi khám bác sỹ ngay. Không bôi tinh dầu xạ hương vào vết thương hở. Tham vấn bác sỹ trước khi sử dụng cỏ xạ hương cho phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ dưới 3 tuổi.