Đậu đỏ

Giá trị dinh dưỡng

Đậu đỏ là cây dây leo thuộc phân họ Đậu, được trồng nhiều từ Đông Á đến Himalaya, có hạt được dùng làm thực phẩm. Hạt đậu đỏ dài khoảng 5 mm, có màu đỏ nhưng đôi khi có màu trắng, đen, xám.

Đậu đỏ được sử dụng trong ẩm thực của Nhật Bản, Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ...Tại Việt Nam, đậu đỏ được dùng để nấu xôi (xôi đậu đỏ), nấu chè đậu đỏ...

 

Công dụng

Đậu đỏ là thực phẩm được ưa dùng trong ẩm thực của các nước châu Á. Cũng giống như các loại đậu khác, đậu đỏ được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao về hàm lượng dưỡng chất, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1.  Giảm cân: Hạt đậu đỏ rất có ích cho những ai đang muốn giảm cân vì chúng cung cấp ít calo (một chén đậu đỏ chỉ cung cấp khoảng 300 calo) nhưng lại giàu chất xơ nên sẽ giúp bạn no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn đồng thời còn đốt cháy bớt lượng mỡ thừa đã tích trữ lâu ngày trong cơ thể.

2.  Ngừa tim mạch: Lượng protein phong phú trong đậu đỏ được đánh giá là có lợi cho tim. Protein làm hạ thấp mức cholesterol “xấu” LDL và làm gia tăng lượng cholesterol “tốt” HDL. Bên cạnh đó, khi có đủ protein, cơ thể sẽ luôn khỏe mạnh, cơ bắp trở nên săn chắc, nở nang.

3.  Tốt cho tiêu hóa: Lượng chất xơ trong đậu đỏ mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Trước hết, chúng sẽ bảo vệ sức khỏe cho hệ thống ruột, giúp quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn diễn ra thuận lợi và có hiệu quả cao hơn. Một số kết quả nghiên cứu cũng cho thấy chất xơ làm giảm các triệu chứng của tình trạng kích ứng ở ruột.

4.  Bổ sung vitamin: Các loại vitamin đóng một vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ cơ thể khỏi những căn bệnh mãn tính và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác như ung thư. Chúng còn là nhóm dưỡng chất không thể thiếu đối với những phụ nữ đang mang thai, góp phần làm giảm nguy cơ mắc những căn bệnh ung thư thường gặp nhất như ung thư vú, ung thư ruột hay ung thư tim.

5. Kiểm soát huyết áp: Lượng kali trong hạt đậu đỏ có tác dụng giúp điều chỉnh và kiểm soát mức huyết áp. Bổ sung đủ lượng kali theo nhu cầu mà cơ thể cần là cách để các thai phụ ngăn ngừa những dị tật có thể xảy ra cho thai nhi của mình.

6.  Tốt cho làn da: Đậu đỏ cũng được xem là một trong những bí quyết làm đẹp của phụ nữ vì chúng có khả năng tẩy sạch tế bào chết cho da. Bột đậu đỏ là một trong những nguyên liệu mà bạn có thể sử dụng để chế biến các loại mặt nạ dưỡng da phù hợp với mọi loại da. Không chỉ tẩy sạch tế bào da chết, đậu đỏ còn làm giảm tình trạng viêm nhiễm và hạn chế các vết sưng tấy trên da do mụn gây ra.

7.  Tốt cho thận: Đậu đỏ nằm trong nhóm những thực phẩm có ích cho sức khỏe của thận. Chúng giúp điều chỉnh chức năng của thận và khôi phục lại sự cân bằng về lượng chất ẩm có trong hai quả thận.

8.  Khử độc cơ thể: Ăn đậu đỏ mỗi tuần một lần được xem là một biện pháp lý tưởng để bạn thanh lọc cơ thể. Loại đậu này có khả năng làm giảm cảm giác mệt mỏi, khử độc cho da và các cơ quan trong cơ thể. Nhờ quá trình khử độc này mà cấu trúc của da sẽ được cải thiện, khiến làn da trở nên rạng rỡ và tươi tắn hơn theo thời gian

Cách chọn

Chọn hạt mẩy, chắc khỏe, to đều, căng bóng, sẫm màu.

Không chọn nhạt nhỏ, nhăn nheo, thối mốc.

Bảo quản

Đậu đỏ là loại hạt có lớp vỏ ngoài mỏng vì vậy khả năng bảo vệ kém, hơn nữa vì chứa nhiều protein và chất béo đây là những chất dễ phân giải. Đây nguồn thức ăn tốt cho vi sinh vật, côn trùng phá hoại mạnh, dễ bị ẩm mốc, oxy hoá dẫn tới làm hạt bị hỏng. Để bảo quản đậu đỏ thì phải chú ý những yếu tố sau đây:

Độ ẩm của hạt, nhiệt độ bảo quản, độ nguyên vẹn của hạt không bị nứt vỡ.

Đầu tiên sau đi lấy đậu xanh về là làm khô đậu xanh như phơi nắng hoặc sấy khô. Phơi đậu đỏ phải khô ráo, sạch và độ nóng có nhiệt độ trên 20 - 25 độ C. Khi nắng to thì để tránh nhiệt độ phơi quá cao thì nên phơi hạt nơi bóng mát giúp tránh hạt chảy dầu, sẫm màu và tróc vỏ.

Để sấy đậu đỏ thì chỉnh nhiệt độ không nên quá 70 độ C, để khoảng dưới 50 độC là vừa.

Sau khi hạt khô thì tiến hành làm sạch hạt, loại bỏ các hạt sâu, mốc, hỏng, nứt vỡ nhiều và các tạp chất khác.

Sử dụng túi hoặc hộp đựng thực phẩm khô ráo và buộc, đóng thật chặt ngăn cách với không khí.

Đem hạt đã đóng kín đặt nơi khô ráo thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp cũng như là nơi ẩm ướt.

Mỗi lần sử dụng thì lấy ra và buộc, đóng lại như cũ.

Nên phơi đậu đỏ thật khô và cho vào lọ thủy tinh đậy nắp kín hoặc cho vào túi nilon buộc kín. Thỉnh thoảng mang ra phơi nắng để tránh ẩm mốc.

Lưu ý khi sử dụng

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng và sức khỏe, để có được lợi ích tốt nhất từ đậu đỏ, cần ăn những món được chế biến từ loại đậu này hai lần mỗi tuần.

Nhiều loại đậu có chứa lectin nhưng hàm lượng cao nhất là ở đậu đỏ. Lectin là chất có thể gây ngộ độc. Chỉ cần ăn từ 4 - 5 hạt đậu đỏ sống là có thể bị đau bụng dữ dội, nôn mửa, tiêu chảy. Để loại bỏ lectin nên ngâm đậu ít nhất 5 tiếng trước khi nấu. Thời gian nấu đậu phải từ 10 phút trở lên, khi nấu để lửa to vì nhiệt độ thấp không những không loại bỏ được chất độc mà còn có thể khiến hàm lượng của nó tăng lên.