Dầu ô liu

Giá trị dinh dưỡng

Dầu ô-liu  là một loại dầu thu được từ cây Ô liu ( olea europaea, thuộc họ Oleaceae) một loại cây truyền thống của vùng Địa Trung Hải. Nó thường được sử dụng trong nấu ăn, mỹ phẩm, dược phẩm, và xà phòng và có làm nhiên liệu cho đèn dầu truyền thống.  Dầu ô liu được sử dụng trên khắp thế giới, nhưng đặc biệt là ở các nước Địa Trung Hải .Thời cổ, dầu ô liu được chiết xuất bằng phương pháp thủ công thông qua việc nghiền và ép các quả ô liu bằng các chuyên dụng để ép ra dầu.

Công dụng

Tác dụng của dầu ô liu với sức khỏe: Dầu ôliu có hàm lượng chất béo không bão hòa và chất chống oxy hóa tự nhiên như vitamin E, carotenoids, chlorophyll, polyphenols và hydroxytyrosol. Vì thế, loại dầu này có công dụng hạ huyết áp, ngăn chặn sự phát triển của một số loại ung thư, xoa dịu chứng thấp khớp, ngăn chặn chứng xơ cứng động mạch. Dầu ôliu còn được biết đến với công dụng làm thuốc nhuận tràng. Chỉ cần một muỗng canh dầu ôliu có thể trị bệnh táo bón.

Tác dụng tẩy trang: Dầu ô liu nhẹ nhàng loại bỏ lớp trang điểm mà không chứa hóa chất gì, đồng thời nó còn cung cấp vitamin E cho da. Chỉ cần thoa một chút dầu ô liu bằng tay hoặc bằng bông tẩy trang, và nhẹ nhàng mát-xa khắp khuôn mặt. Sau đó có thể dùng khăn ướt để lau lại. Có thể dùng dầu ô liu để loại bỏ chất dầu dư thừa ngay cả khi không trang điểm.

Dưỡng môi: Chiết dầu ôliu vào một chai nhỏ đem theo bên mình (như chai thuốc nhỏ mắt) để thoa bất kì lúc nào các chị cảm thấy môi khô nứt, hoặc thoa lên mỗi tối trước khi ngủ và để qua đêm. Dầu ôliu có tác dụng dưỡng môi rất tốt, giúp môi mềm mại và giảm thiểu tình trạng nếp nhăn xuất hiện ở môi. 

Làm đẹp da: Để “sở hữu” làn da trắng mịn, mềm mại và tươi trẻ không khó như bạn vẫn tưởng. Bạn chỉ cần lấy dầu ôliu bôi lên những vùng da như da cổ, da mặt, chân hay tay…Bạn sẽ hoàn toàn bị bất ngờ với công dụng kỳ diệu của ôliu chỉ sau một thời gian ngắn. Tinh chất trong dầu ôliu có chứa nhiều chất chống oxy hóa, tăng độ đàn hồi của da làm cho da sáng đẹp hơn.

Dưỡng tóc, phục hồi tóc yếu: Xu hướng làm đẹp hiện nay là dùng các loại hóa chất với công nghệ và kỹ thuật hiện đại. Ví như việc, ép, nhuộm, sấy, là tóc…Tuy nhiên đây lại chính là “thủ phạm” khiến cho mái tóc bạn trở nên ngày càng khô, xơ, cứng và dễ gãy rụng. Cách đơn giản, với dầu xả bạn dùng hàng ngày, bạn có thể đổ vào đó 2 giọt dầu ôliu và khuấy thật đều. Sau đó bạn có thể dùng lượng dầu xả này để mát xa nhẹ nhàng lên mái tóc của mình. Sau khi bạn gội với dầu gội thì dầu xả này cùng với tinh dầu ôliu sẽ giúp cho mái tóc của bạn bóng mượt hơn và giảm chẻ ngọn.  

Nuôi dưỡng lông mi: Dầu ô liu giúp cho làn mi của bạn dày hơn và phát triển, chỉ cần cho một chút dầu lên bông tăm và thoa đều lên mi mỗi ngày để có một làn mi đẹp. 

Làm đẹp móng tay: Một bộ móng tay dài, bóng và khỏe luôn là tâm điểm của sự chú ý. Trái lại thật rắc rối nếu bộ móng tay của bạn giòn, dễ vỡ và dễ gãy. Một tuần hai lần, bạn có chăm sóc cho móng tay của mình bằng cách ngâm móng tay vào dầu ôliu. Cách này sẽ giúp cho móng tay bạn chắc, khỏe, hồng hào. Ngoài ra, để cho móng sáng, bóng bạn nên sử dụng thêm một vài giọt chanh vào trong dầu ôliu.