Dưa cải muối

Giá trị dinh dưỡng

Dưa cải muối hay còn gọi là dưa muối chua. Dưa cải muối là một món ăn dân dã, quen thuộc ở Việt Nam được chế biến bằng nguyên liệu chính là rau cải (cải bẹ xanh, cải bẹ trắng hay lá cải củ) cùng các gia vị như: muối, đường, hành lá. Đây là món ăn kèm, giải ngấy cho những món quá nhiều dầu mỡ. Dưa cải muối chua thường kích thích vị giác (do có vị chua), nên tạo sự ngon miệng và thèm ăn. Dưa cải muối là một món ăn quen thuộc của mỗi nhà trên đất nước Việt Nam và được bày bán khá thông dụng trong các tiệm cơm bụi, quán ăn. Tuy nhiên, loại thực phẩm này được làm chủ yếu từ các loại rau củ quả đã qua quá trình lên men và mất đi lượng vitamin cần thiết. Ở nước ngoài, người ta gọi dưa cải là món Kim Chi vì giống cải khác và có thêm gia vị theo lối Triều Tiên (Đại Hàn - Korean).

Công dụng

Tăng cường hệ miễn dịch: Ăn dưa cải muối chua, cơ thể sẽ được bổ sung thêm các vi khuẩn có lợi và hệ thống miễn dịch của cơ thể được tăng cường. Khoang miệng bị lở loét, bị nhiệt miệng hay mắc một số các chứng viêm nhiễm khác là do thiếu vitamin C. Do vậy, ăn dưa cải muối là giải pháp tốt cho những người bị lở loét, viêm nhiễm khoang miệng.

Hỗ trợ tiêu hóa: Các loại gia vị thêm vào dưa muối có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi và tiêu diệt những vi khuẩn có hại trong hệ tiêu hóa. Cung cấp một lượng lớn chất xơ đã được thủy phân, giúp cơ thể tiêu hóa tốt và phòng tránh một số bệnh do thiếu chất xơ như táo bón, trĩ, mỡ máu cao, béo phì, ung thư ruột kết...

Tạo cảm giác ngon miệng: Dưa muối cũng đã được khẳng định là có chứa các chất giúp tăng cường ảnh hưởng của serotonin trên trung khu điều khiển giấc ngủ và giúp bảo vệ lớp vỏ bọc của dây thần kinh; tạo cảm giác ngon miệng, chống ngấy khi ăn các loại thức ăn giàu đạm, béo.

Kích thích tiêu hóa: Cung cấp nhiều loại vi sinh vật có ích cho hệ tiêu hóa, kích thích tiêu hóa và giúp tăng cường sức đề kháng, tính miễn dịch của hệ tiêu hóa đối với các loại vi sinh vật gây bệnh.

Giảm cân: Chất xơ từ dưa chua có tác dụng khiến bạn no lâu hơn, sau bữa ăn sẽ giúp hạn chế bớt cảm giác thèm ăn làm cho lượng thức ăn vừa dung nạp vào cơ thể có thời gian tiêu hóa hoàn toàn. Sử dụng dưa cải trong khẩu phần ăn hàng ngày là một điều nên làm để tạo đà thuận lợi cho cơ quan tiêu hóa hoạt động, đồng thời, đó cũng là một cách để cơ thể có thể điều hòa cân nặng, hỗ trợ cơ thể.

Cung cấp nhiều vitamin: Cung cấp nhiều loại vitamin có trong rau quả (do nguyên liệu còn tươi).

Hấp thụ muối khoáng tốt hơn: Dưa muối có tính axit, cho phép hấp thu tốt canxi, sắt và các khoáng chất quan trọng khác.

Cách chọn

Để có thể có được món dưa cải chua ngon phải biết chọn loại cải bẹ lá to, không bị sâu, úa. Sau đó đem dưa đi phơi ở ngoài có ánh sáng mặt trời khoảng nửa ngày đến 1 ngày. Ánh mặt trời và gió sẽ làm dưa héo lại, khi muối ăn sẽ ngon hơn và không bị úng. Nếu không có nắng, bạn có thể rửa sạch, để vào rổ cho ráo nước, rồi đặt rổ cạnh góc bếp, cho rau hơi héo từ từ.

Bảo quản

Khi dưa đã chua, muốn để lâu cần đậy kín, để trong tủ mát. Muốn dưa không bị hỏng, khi ăn cần lấy đũa sạch gắp tránh làm dưa bị lên men.

Lưu ý khi sử dụng

Dưa muối sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu nguyên liệu chế biến không sạch: Có chứa dư lượng thuốc trừ sâu, nitrat hay các kim loại nặng, trứng giun sán và vi khuẩn gây bệnh; dụng cụ để ngâm muối (khạp, lu…) không bị nhiễm bẩn hoặc chứa các chất có hại (chì, asen, thủy ngân, cadimi...) vì những chất này sẽ rất dễ nhiễm vào dưa trong quá trình muối.

Không nên ăn dưa muối khi còn xanh hay đã bị khú: Khi ăn dưa muối, dịch vị trong dạ dày sẽ tạo điều kiện cho nitric tác động vào các thực phẩm có chất đạm như thịt, cá, tôm, cua, trứng, mắm… để tạo thành một hợp chất là nitrosamine, có thể gây ung thư. Như vậy, để hạn chế quá trình hình thành nitrosamine, chúng ta không nên ăn dưa muối khi còn màu xanh, vị cay hăng hay ăn dưa muối đã bị khú.

Người có bệnh tim, cao huyết áp, bệnh thận, bệnh gan, viêm loét dạ dày thì không nên ăn dưa muối chua: Vì chúng chứa hàm lượng muối nhiều, men tiêu hóa cao, có thể gây ra những biến chứng bất lợi.

Nguyên liệu chế biến phải sạch: Rửa sạch dụng cụ muối dưa, rau cải phải được rửa sạch để loại bỏ các chất trừ sâu còn sót lại khi thu hoạch.

Chỉ nên ăn dưa ngả màu vàng tươi, chua, giòn và có mùi thơm: Tránh ăn dưa muối khi có màu xanh, vị cay hăng, có màu xỉn, mùi lạ, váng mốc đen (dưa khú). Trước khi ăn, nên rửa, vắt sạch dưa để loại bỏ vi khuẩn, giảm độ mặn và độ chua của dưa.

Không nên ăn quá nhiều và thường xuyên (vì như vậy có nguy cơ bị cao huyết áp, sỏi thận): Khi bụng đói, nên ăn dưa muối kèm với món khác...