Đường

Giá trị dinh dưỡng

Đường là một hợp chất ở dạng tinh thể, có thể ăn được. Các loại đường chính là sucrose, lactose, và fructose. Vị giác của con người xem vị của nó là ngọt. Đường là một loại thức ăn cơ bản chứa carbohydrate lấy từ đường mía hoặc củ cải đường, nhưng nó cũng có trong trái cây, mật ong... và trong nhiều nguồn khác.

Các loại đường thiên nhiên sau đây được xem là tiêu biểu và thông dụng nhất:

Đường cát (table sugar, white sugar, granulated sugar) : Đường cát là loại đường thông dụng nhất hiện nay trên thế giới. Màu trắng, hạt nhuyễn mịn hay to được trích lấy, chế biến từ mía đường hoặc từ củ cải đường. Tên khoa học của đường cát là sucrose hay saccharose. Đường cát đã chịu qua nhiều giai đoạn tẩy trắng bằng hóa chất cho nên có ý kiến cho rằng ăn đường cát thường xuyên sẽ không tốt cho sức khỏe.

Đường thô (raw sugar): có được trong giai đoạn đầu của việc sản xuất đường. Đường thô màu xậm và hạt to hơn đường cát trắng. Tại Hoa Kỳ, sau khi xử lý lấy bớt chất bẩn ra, đường thô được bán với những tên như demerera, turbinado, hoặc muscavado.

Đường nâu (brown sugar): Đây là đường cát (trên 90%) được nhà sản xuất trộn thêm mật đường. Có ý kiến cho rằng ăn đường nâu thơm ngon và tốt cho sức khỏe hơn ăn đường cát trắng.

Đường bột (confectioner’s sugar, powdered sugar): Đây là loại đường nhuyễn y như bột. Đôi khi người ta thêm tinh bột bắp để giúp đường khỏi bị đóng cục. Đường bột được dùng để áo bên ngoài của các loại bánh ngọt.

Mật đường (molasse): Sau khi đường cát được trích lấy, chất nước còn lại được gọi là mật đường. Chất này có màu đen, vị ngọt hơi đắng và có chứa nhiều chất khoáng như magnesium và chất sắt. Mật đường được dùng để nuôi gia súc, để cất rượu cồn ethyl alcohol, hoặc để làm bánh.

Tại Việt Nam, ngoài những loại đường thông thường như vừa kể bên trên, cũng có nhiều loại đường rất đặc biệt và rất bình dân, đó là: đường thẻ, đường móng trâu, đường chảy dùng để nấu chè hoặc kho cá. Đường xắc, dùng làm nước mắm. Ở vùng Tân Châu, Châu Đốc thì có đường thốt lốt, ngọt dịu và thơm.

Công dụng

Không chỉ là gia vị trong nấu ăn, đường còn có công dụng đối với sức khỏe của con người. Trong khẩu phần ăn đúng chuẩn, các nhà khoa học khuyên chúng ta nên ăn ít đường. Chính vì vậy chúng ta nên biết cách sử dụng đường một cách hợp lý và khi nào dùng đường thì mang lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe.

Lúc nào dùng đường là hợp lý nhất?

Trước khi tắm: Vì tắm phải vận động tiêu hao thể lực. Lúc này ăn đường có thể phòng ngừa hư thoát.

Trước lúc vận động: Vận động phải tiêu hao nhiệt năng, đường cung cấp nhiệt năng nhanh hơn những đồ ăn khác.

Khi mệt mỏi, đói: Đường được cơ thể hấp thụ nhanh hơn những đồ ăn khác. Ăn đường lúc này giúp bạn nhanh chóng hồi lại sức lực.

Khi mắc bệnh dạ dày, đường ruột, nôn mửa: Khi đó người bệnh có công năng tiêu hóa kém, mất nước suy dinh dưỡng. Người bệnh nên ăn chút đường, hoặc uống nước đường có chút muối.

Hãy biết dùng đường đúng cách để giúp sức khỏe của bạn tốt hơn và ngược lại đừng quá lạm dụng đường, điều này sẽ không có lợi cho chính cơ thể của bạn.