Gạo nếp cẩm

Giá trị dinh dưỡng

Gạo nếp cẩm là loại gạo nếp có màu sắc rất đặc trưng: màu mận chín. Loại nếp này vừa ngon miệng lại rất bổ dưỡng. Nếp cẩm thường được dùng làm rượu nếp, có vị ngọt, đậm đà, dễ uống. Trong ngày Tết giết sâu bọ hàng năm (5-5 âm lịch), gạo nếp cẩm còn được dùng làm rượu cái (gạo ủ men lá làm từ cây của núi) tạo thành vị thơm, ngọt, rất tốt cho tiêu hóa. Nếp cẩm thường được nấu lên, rồi ủ men lá, sau đó trộn với sữa chua, tạo thành món ngon “sữa chua nếp cẩm” đã quen với nhiều người.

Công dụng

Trong ẩm thực: chế biến rượu nếp cẩm, chè nếp cẩm, sữa chua nếp cẩm...

Bổ máuTrong nếp cẩm có chứa hàm lượng protein cao hơn 6,8%, chất béo cao hơn 20% cùng 8 loại axit amin và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể. Do đó, góp phần lớn trong việc bảo vệ và mang đến giá trị sức khỏe cho cơ thể phụ nữ khi bị mất máu do kinh nguyệt hay sau sinh.

Tốt cho tim mạch: Trong men nếp cẩm có chứa chất lovastatine và ergosterol nên có khả năng tái tạo mạch máu, phòng tránh tai biến tim mạch. Chúng cũng không gây ra các phản ứng phụ như dị ứng, mẩn ngứa, buồn nôn nên rất tốt cho những người phẫu thuật tai biến mạch máu não.Hơn nữa, dùng rượu nếp cẩm đúng liều lượng còn giúp giảm lượng cholesterol trong máu, hiệu quả cho những người có vấn đề về tim mạch hay huyết áp. Tuy nhiên, để hạn chế rượu lên men đậm lâu ngày sinh mùi cồn và bị chua, bạn nên bảo quản rượu nếp trong tủ lạnh để dùng lâu ngày.

Tốt cho dạ dày: Gạo nếp cẩm nấu xôi là liều thuốc hữu hiệu dành cho người yếu dạ dày, nhất là những người bị viêm loét dạ dày không thể tiêu thụ cơm tẻ. Ngoài ra, với những người thường xuyên bị nôn mửa, có thể lấy một nắm nếp rang vàng cháy, một trái cau khô, hạt tiêu cho vào giã nhuyễn, tán thành bột để uống với nước ấm. Khi bị chảy máu cam, rang vàng hạt nếp, tán nhuyễn, một lần uống khoảng 6-7 g với nước nguội.

Giúp giảm cân với dấm nếp cẩm 1 thìa canh dấm (15ml)+1 thìa mật ong + 1 cốc nước 200ml khuấy đều uống trước bữa ăn ngày 2-3 lần (nếu có vấn đề về dạ dày thì uống sau ăn)

Cách chọn

Một trong những cách chọn gạo nếp cẩm ngon, an toàn đó là dựa vào hình thức. Gạo nếp cẩm ngon không ở hạt to hay nhỏ, mà quan trọng phải đều hạt, căng, bóng, gạo không bị gẫy, không bị đổ lông và bị mùn.

Đưa nắm gạo lên ngửi thấy mùi thơm, không hôi, hạt gạo khô, không ẩm mốc.

Bảo quản

Cho vào thùng, hộp có nắp đậy kín.

Để nơi khô ráo, thoáng mát.

Lưu ý khi sử dụng

Gạo nếp cẩm mang lại những giá trị dinh dưỡng rất cao cho sức khỏe, tuy nhiên, chú ý khi dùng nếp cẩm nên kết hợp cũng một số loại thực phẩm như rau xanh, trái cây, thịt nạc sẽ kích thích tiêu hóa và giúp các chất dinh dưỡng được hấp thụ dễ dàng hơn