Grappa

Là một loại pomace brandy được sản xuất bằng cách lên menchưng cất bã nho - phó phẩm từ quá trình làm vang, thông thường theo tỉ lệ: 50% vỏ và cùi, 25% cuống, 25% hạt, có độ cồn chiếm khoảng 35%-60% AVB. Đây là loại rượu truyền thống và độc nhất của nước Ý. Tên gọi "grappa" có nguồn gốc từ thuật ngữ "grappolo", tiếng Ý có nghĩa là "nho". Khởi nguồn, grappa được coi là "rượu của người nghèo" do nguyên liệu là một dạng phế phẩm. Đến nay grappa đã trở thành một loại rượu cao cấp sở hữu sự hảo hạng như whisky của Scotland và nét tinh túy trong cognac của người Pháp. Grappa được uống trong ly riêng dành cho loại rượu này, hoặc ly shot.

 

Grappa trong suốt không màu

 

Hoặc có màu vàng nhạt, vàng hơi đậm như whisky; hoặc vàng sẫm như cognac

Cách uống

Theo truyền thống, grappa được làm lạnh trước khi sử dụng và được rót vào ly nhỏ. Có những ly được thiết kế dành riêng cho loại rượu này. Grappa được uống sau bữa ăn, người Ý tin rằng nó có tác dụng tốt cho tiêu hóa. Một cách tương tự với vang, grappa cũng được lắc nhẹ và đưa lên mũi ngửi trước khi uống. Người Ý chỉ nhấp từng ngụm nhỏ. 
 

Theo đúng chuẩn quy định về nhiệt độ rượu khi uống, những loại grappa trẻ nên phục vụ ở khoảng 9-13°C và 17°C cho những loại lâu năm hơn. Làm lạnh quá nhiều sẽ ảnh nhưởng đến hương vị rượu. Tuy nhiên, nhiều khi cũng nên tận hưởng những cách uống thú vị. Nhiều gia đình Ý đãi khách bằng rượu grappa rót trực tiếp từ máy làm lạnh, mang đến một chất lỏng có một lớp băng mỏng và hương vị "giòn" hơn.

Grappa kết hợp với cà phê espresso của Ý tạo nên một cách uống "rất Ý" được gọi là corretto.

 

Corretto