Hàu

Giá trị dinh dưỡng

Hàu là loài động vật nhuyễn thể thuộc nhóm thân mềm hai mảnh vỏ trong họ hàng nghêu, sò nhỏ sống ở bờ biển, ở các ghềnh đá ven bờ biển hay các cửa sông, sống bám vào một giá thể như bám vào đá thành tảng, các rạn đá, móng cầu ăn sinh vật phù du và các sinh vật trong bùn, cát, nước biển.... Hàu cũng được coi là một loại hải sản sống dưới nước. Thịt hàu ngon và ngọt, rất giàu chất dinh dưỡng, có chứa protein, glucid, chất béo, kẽm, magiê, canxi,… Hàu có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái vì chúng lọc tạp chất từ nước và là nguồn thực phẩm cho cộng đồng dân cư ven biển. Phần lớn (75%) loài hàu sinh sống trong môi trường tự nhiên trên thế giới được tìm thấy ở 5 địa điểm thuộc Bắc Mỹ.

Công dụng

Canh hàu rau hẹ: Thịt hàu 150g, rau hẹ 60 - 120g, thêm gia vị, nấu canh ăn. Dùng cho các trường hợp lao phổi suy nhược, ho khan ít đờm, mồ hôi trộm (đạo hãn), bệnh đái tháo đường.

Hàu luộc: Hàu (kể cả sò huyết) luộc chín, ăn với ớt tiêu gia vị thường ngày có tác dụng bổ âm thanh nhiệt lợi tiểu tán kết. Dùng cho các trường hợp vàng da phù nề, sưng hạch, bướu cổ, khí hư, huyết trắng, bệnh đái tháo đường.

Cháo hàu: Thịt hàu 50g, thịt trai 50g, gạo tẻ 100g. Nấu nhừ, ăn 2 lần trong ngày. Chữa tăng huyết áp, nhức đầu chóng mặt, gan suy.

Canh hàu ngao cà rốt đậu đỏ: Hàu, ngao, trai biển 200g, xuyên khung 15g, cà rốt 100g, đậu đỏ 100g. Nấu canh, vớt bỏ bã xuyên khung, thêm mắm, hành, bột ngọt và gia vị, chia vài lần ăn trong ngày, liên tục 5 - 7 ngày. Dùng cho các trường hợp suy nhược cơ thể, sợ lạnh, sợ gió, tay chân lạnh.

Cách chọn

Khi mua, bạn nên chọn những con hàu tươi, miệng đóng kín. Nếu là những con hàu há miệng thì khi bị chạm vào, nó phải đóng miệng vào ngay, thì đó mới là hàu tươi.

Những con hàu có mình tròn cũng là những con hàu béo và ngon hơn những con có mình dẹt.

Hàu sữa có mình tròn căng, mọng, thịt ngọt và giàu dinh dưỡng nhất.

Lưu ý khi sử dụng

Việc ăn hàu trực tiếp cũng gặp những vấn đề như mất vệ sinh an toàn do chế biến (như nướng dính nhiều bụi bẩn…), ăn thịt hàu sống thì rất dễ nhiễm phải các vi khuẩn hoặc ký sinh trùng gây bệnh và thành phần kim loại nặng không cần thiết. Không những thế thịt con hàu sống vắt chanh (món ăn phổ biến) có thể gây nên viêm dạ dày và ruột non. Nếu muốn sử dụng thường xuyên các bạn có thể tìm kếm những sản phẩm bột hàu được chế biến an toàn./.