Hến

Giá trị dinh dưỡng

Hến là một trong số các loài vật thuộc họ nhuyễn thể hai mảnh vỏ thuộc bộ Veneroida, có vỏ cứng hình tròn, sống ở vùng nước lợ (cửa sông) và nước ngọt. Hến chỉ nhỉnh hơn đầu ngón tay út, có vỏ hình bầu dục hay tam giác, có khi gần tròn, cân đối, phồng to và dày. Vùng đỉnh vỏ nhô cao. Phần đầu và đuôi gần bằng nhau. Cạnh trước và sau đều tròn, cạnh bụng cong nhiều hơn. Mặt ngoài vỏ nhẵn và bóng, màu vàng xanh hay vàng đen. Mặt trong màu trắng hay xám. Hến sinh sản bằng cách thả ấu trùng đã nở bên trong vỏ. vào các vùng nước quanh nơi sinh sống. Sự thụ tinh xảy ra bên trong vỏ Ở Việt Nam, màu sắc của hến cũng có khác nhau. Lúc ở rạch vỏ màu sáng, xuống sông có sậm hơn, đến khi lên cồn lại chuyển màu xanh óng ánh như màu thép. Khi vỏ hến chuyển sang hơi vàng đôi chút là lúc này vỏ mỏng mà ruột mập và trắng.

Công dụng

Hến và đái tháo đường: Hến rất thuận lợi trong thực đơn người bệnh đái đường vì ít chất bột, thanh nhiệt, no lâu. Tuy nhiên, vì sống ở nước nó cũng hấp thụ thủy ngân, thuốc trừ sâu và chất thải công nghiệp khác… vì vậy tránh ăn quá nhiều hến.

Hến hỗ trợ cường dương: Các phân tích khoa học cho thấy các cơ quan sinh dục yếu là do thiếu chất kẽm. Hến có nhiều kẽm làm mạnh tình dục. Khá nhiều tài liệu quan niệm rằng nên dùng thức ăn chứa nhiều kẽm với mục đích làm mạnh tình dục. Riêng với chất kẽm, không nên uống thuốc mà chỉ bổ sung bằng thức ăn như thịt, nghêu, sò, ốc, hến.

Bồi dưỡng cơ thể: Hến có vị rất ngon, nó chứa protein, mỡ, đường, muối vô cơ, vitamin A, vitamin B2, nó còn chứa một lượng iod tương đối cao, vì vậy những người đang ở độ tuổi thanh xuân, phụ nữ ở thời kỳ thai nghén, người lao động khỏe mạnh đều nên ăn.

Những người lao phổi, thường bị sốt về chiều, đêm hay ra mồ hôi: Dùng thịt hến hầm với sò biển ăn.

Phụ nữ kinh nguyệt không đều, chất kinh ra có lẫn cả máu cục: Dùng 30g hến thêm hành, gừng vào luộc ăn.

Giúp dưỡng âm, nhuận ngũ tạng, bổ hư, trừ bệnh, tăng sức khỏe: Lấy hến, cà rốt, khoai tây, mỗi thứ 200g, xuyên khung, sơn dược, mỗi vị 10g. Xuyên khung rửa sạch, thêm nước vào sắc lấy nước thuốc. Cà rốt, khoai tây rửa sạch thái quân cờ. Thịt hến rửa qua bằng nước muối loãng. Cà rốt, khoai tây cho vào nồi mỡ đảo qua, đổ nước thuốc xuyên khung và thêm 1 lượng nước vừa đủ vào nồi luộc chín khoai tây và cà rốt.

Món ăn rất thích hợp với những người lao động trí não, mồ hôi trộm, hay nóng ruột, tâm thần bất ổn, di tinh, ra mồ hôi trộm: 100g hến, 15g mạch môn, 12g địa cốt bì, 30g tiểu mạch. Cách làm: mạch môn, địa cốt bì, tiểu mạch rửa sạch, quấn chặt vào túi tải mỏng sạch. Thịt hến rửa sạch, cho vào nồi, cho tiếp túi thuốc, để đủ nước rồi đun nhỏ lửa 40 phút. Sau đó bỏ túi thuốc, thêm hành, gừng, muối, mì chính rồi bắc ra ăn. Hến tính nhuận ướt, có ích cho tân dịch, có khả năng nhuận dưỡng ngũ tạng; tiểu mạch có tác dụng bổ tim, dân gian thường nói “người bệnh tim nên ăn tiểu mạch”; mạch môn, địa cốt bì có tác dụng bồi bổ phổi thận, trừ bỏ những phiền muộn trong lòng.

Cách chọn

Để chọn được hến ngon, bạn nên xem phần vỏ hến. Bạn nên chọn những mẻ hến mà vỏ hến khá bóng hoặc trơn. Hến có thể có màu sáng hoặc hơi tối đều được nhưng những con hến vỏ sạch sẽ ngon hơn do sống ở vùng nước sạch. Đồng thời, hến có vỏ sạch cũng giúp bạn tiết kiệm thời gian khi rửa hến.