Kim Chi

Giá trị dinh dưỡng

Kim chi là một món ăn truyền thống của người Hàn Quốc và Triều Tiên. Món ăn này được làm bằng cách lên men từ các loại rau củ (chủ yếu là cải thảo) và ớt, có vị chua cay. Kim chi được xem như một trong những món ăn điển hình của ẩm thực Hàn Quốc và Triều Tiên. Ở 2 nước này, kim chi được dùng trong hầu hết các bữa ăn và là một thành phần của nhiều món ăn. Mặc dù có hàng trăm loại kim chi khác nhau, hầu hết các loại kim chi đều có mùi thơm nồng và cay.

Công dụng

Kim chi là một siêu thực phẩm: Không chỉ đơn thuần là món ăn mang lại cảm giác ngon miệng mà kim chi còn là một món ăn chứa ít calo, giàu chất xơ. Vì thế nó giúp cho quá trình tiêu hóa trong cơ thể diễn ra dễ dàng và nhanh hơn. Với nguyên liệu là củ cải trộn bắp cải và dưa chuột muối, kim chi là món ăn chứa nhiều vitamin nên nó cũng góp phần chữa rất nhiều bệnh thông thường của cơ thể. Nói chung là tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn.

Kim chi là một nguồn chế phẩm sinh học tuyệt vời: Kim chi là món ăn được hình thành do quá trình lên men thức ăn, nó là một nguồn chế phẩm sinh học tuyệt vời, tốt cho cơ thể. Do chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, B, sắt, canxi và selen nên chế phẩm sinh học này sẽ giữ cho cơ thể khỏe mạnh và giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng. Các vitamin và khoáng chất đồng thời giúp máu lưu thông, tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và cũng giúp hệ cơ bắp tăng trưởng.

Theo giáo sư Song Yeong-ok thuộc Viện Nghiên cứu kim chi thuộc Đại học Quốc gia Busan (Hàn Quốc) thì vi khuẩn lên men và hóa chất hữu cơ trong kim chi giúp làm chậm sự lão hóa của làn da đồng thời giảm lượng cholesterol trong cơ thể.

Nếu ăn kim chi hàng ngày thậm chí có thể giảm huyết áp: Khả năng bị đột quỵ và mắc bệnh tim mạch sẽ giảm đi khi bạn bổ sung kim chi vào chế độ ăn uống của mình. Bởi vì một nguyên liệu quan trọng không thể thiếu trong món kim chi là tỏi và tỏi là loại thực phẩm có chứa cả allicin và selen. Allicin và Selenium là hai chất giữ mức cholesterol trong cơ thể của bạn xuống và ngăn chặn hình thành chất béo trong thành động mạch. Từ đó lưu lượng máu trong cơ thể được cải thiện, mức cholesterol và huyết áp cũng được hạ xuống.

Kim chi cũng có thể dùng để giảm cân: Kim chi là loại thực phẩm có khả năng giúp bạn giảm cân. Bởi vì món ăn này được làm chủ yếu từ rau củ giàu chất xơ làm bạn ít đói hơn, nhiều vitamin C giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa, trao đổi chất. Kim chi có chứa lactobacillus – một loại vi khuẩn tốt, giúp phân giải thức ăn, hấp thụ dinh dưỡng và chống lại các vi khuẩn có hại. Khi ăn kim chi, nó sẽ mang lại cảm giác ngon miệng, no, cắt giảm lượng đường trong máu.

Kim chi có gốc oxy hóa bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do: Với nguyên liệu chính là rau cải, cà rốt… khi được ngâm chua (lên men) chúng chứa nguồn chất chống oxy hóa dồi dào. Các chất chống oxy hóa này bao gồm những vi chất dinh dưỡng, từ đó giúp cơ thể ngăn chặn, chống lại sự hoạt động của các gốc tự do. Các thành phần khác như gừng, ớt và tỏi hỗ trợ hệ thống miễn dịch và ngăn chặn bạn mắc phải bệnh cúm hoặc cảm lạnh.

Kim chi cũng là thực phẩm chống ung thư: Với nguyên liệu chính là cải thảo, món kim chi có thể giúp có thể giúp cơ thể chiến đấu chống lại bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày. Do trong cải thảo có chứa axit sinapic, flavonoid, và chất chống oxy hóa phenolic và carotenoid. Ngoài ra, việc lên men trong quá trình làm kim chi cũng giúp món ăn cung cấp cho cơ thể bạn loại vi khuẩn Probiotic – là những vi khuẩn cực có lợi cho hệ thống tiêu hóa.

Bảo quản

Vì kim chi sẽ lên men nhanh hơn khi tiếp xúc nhiều với không khí, chúng ta nên chia thành nhiều hộp nhỏ, mỗi lần ăn sẽ lấy một hộp để tránh mở ra nhiều lần sẽ làm cải thảo oxy hóa và chua nhanh hơn.

Việc xếp cải thảo cũng cần làm cẩn thận, ép các lá sau khi xếp là cách để hạn chế khoảng trống không có oxy giúp làm chậm quá trình chua.

Nhiệt độ tủ càng thấp thì càng bảo quản được lâu hơn, tuy nhiên cần tránh để quá lạnh khiến kimchi đông cứng.

Lưu ý khi sử dụng

Mặc dù kim chi được đánh giá là một siêu thực phẩm. Tuy nhiên không vì thế mà bạn lạm dụng loại thức ăn này. Bởi vì bản thân nó là loại thực phẩm gây hạ huyết áp, chứa rất nhiều muối. Vì vậy bạn chỉ nên coi đó là món ăn đệm trong bữa ăn của bạn. Tuyệt đối không nên coi đó là món ăn chính. Việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm lên men cũng có thể gây ra nguy cơ ung thư dạ dày.