Mực ống

Giá trị dinh dưỡng

Mực ống có phần thân và phần đầu rõ ràng. Thân cân xứng hai phía, có da và có 8 tay và một cặp xúc tu. Mực ống có chứa hợp chất mực màu đen trong cơ thể, khi gặp nguy hiểm, mực phun ra tạo màn đen dày đặc, qua đó lẫn trốn khỏi nguy cơ đe dọa. Mực là một món ẩm thực phổ biến ở tất cả những nơi có biển. Mực có thể ăn sống, luộc, rán, nướng, quay. Các món mực có thể chế biến từ mực tươi hoặc mực phơi khô.

Công dụng

Hỗ trợ hình thành hồng cầu: Những trường hợp bị thiếu hồng cầu thì nên bổ sung thêm mực vào thực đơn của mình. Vì cứ 100 gam mực sẽ cung cấp thêm 90% đồng, chất đồng là một khoáng chất cần thiết cho cơ thể, đồng giúp cơ thể lưu trữ, hấp thụ và trao đổi chất, giúp hình thành nên hồng cầu. Vì vậy những bạn nào thiếu hồng cầu thì đừng quên ăn vài con mực tươi mỗi tuần nhé!

Ngăn ngừa viêm khớp: Mực cung cấp 63% selenium, bởi vì selenium có tác dụng chống oxy hóa và giúp giảm các triệu chứng đau xương khớp.

Cung cấp protein: Những ai đang có những rắc rối về da, tóc, móng tay chân… thì có thể bổ sung thêm mực vì trong mực có chứa thành phần protein. Như vậy hàm lượng protein trong mực giúp cho chị em sở hữu một bề ngoài hoàn hảo.

Cắt cơn đau nửa đầu: Nếu như bạn đang khó chịu với con đau nửa đầu thì hãy bổ sung mực, vì mực có chứa hàm lượng Vitamin B2. Theo như điều tra thì loại Vitamin này có tác dụng khống chế cơn đau nửa đầu.

Răng và xương chắc khỏe: Như ai cũng biết thì trong thành phần dinh dưỡng của mực có chứa Canxi và Photpho cho nên giúp cho hệ xương và răng của chúng ta thêm chắc khỏe, bổ sung đủ chất dinh dưỡng.

Tăng cường hệ miễn dịch: Những người có hệ miễn dịch kém thì có thể bổ sung mực vào thực đơn của mình để tăng cường hệ miễn dịch.

Giúp thư giãn thần kinh và cơ bắp: Magie có trong mực là một loại khoáng chất có tác dụng thư giãn dây thần kinh và cơ bắp.

Ổn định lượng đường trong máu: Trong thành phần của mực có chứa Vitamin B3, chất này có tác dụng ổn định lượng đường trong máu.

Tốt cho hệ tim mạch: Trong thành phần của mực có chứa Vitamin B12 có tác dụng tích cực cho hệ tim mạch.

Bổ huyết tăng sữa: Nấu canh giò heo với mực khô hoặc mực tươi có tác dụng kích sữa cho thai phụ.

Chữa bệnh mờ mắt, chảy nước mắt sống: Ngoài tác dụng của mực tươi thì mực khô cũng có tác dụng tương tự, nấu canh mực khô rồi húp lấy nước, vì mực khô rất khó tiêu hóa.

Chống ợ chua: Nước canh mực có tác dụng chống ở chua hiệu quả.

Giảm huyết áp: Nếu như ăn một vài con mực sau đó ăn một quả chuối hoặc bơ sẽ có tác dụng giảm huyết áp. Nếu như thường xuyên ăn món này sẽ giúp cho huyết áp của bạn ổn định hơn.

Cách chọn

Mực tươi ngon thì phần màu nâu sẽ càng nâu sậm chứ không nhợt nhạt. Còn phần màu trắng sẽ đục như sữa. Đặc biệt, cho dù màu nâu hay trắng thì cũng sáng bóng nhé.
Bạn dùng ngón tay ấn vào thân con mực. Con mực tươi thường có phần thịt săn chắc và có độ đàn hồi cao. Tức là sau khi ấn tay vào và thả tay ra thì mực nhanh trở lại trạng thái ban đầu. Còn nếu đó là mực không tươi thì thịt thường hơi mềm, nhão, đặc biệt độ đàn hồi không cao nên khi bạn thả tay ra thì thân mực bị lõm một lúc lâu mới trở lại như ban đầu.
Quan sát mắt mực là cách chọn mực vô cùng hiệu quả. Mực tươi thường có màu mắt rất sáng và trong veo đến mức bạn có thể nhìn rõ con ngươi bên trong. Còn nếu như đó là mực không còn ngon thì mắt mực thường rất mờ và đục.
Bạn lật râu mực lên sẽ thấy các đầu xúc tua tròn tròn dính vào phần râu. Nếu thấy các xúc tua này còn đầy đủ và dính chặt vào phần râu thì đó là mực rất tươi. Còn nếu các xúc tua bị rơi rớt thì mực đó không còn ngon nhé. Đặc biệt, nếu mực tươi thì râu rất săn chắc, còn mực đã ươn thì phần râu thường mềm nhũn đi.

Bảo quản

Bạn nên làm sạch và bỏ đi phần da và ruột của chúng, sau đó bạn dùng các bao nhựa gói chúng thật kĩ rồi cho vào tủ lạnh. Bạn chú ý khi sơ chế để bảo quản thì nên nhẹ nhàng vì chúng có thể bị hỏng rất nhanh nếu bị dập nát.

Lưu ý khi sử dụng

Mực tuy là loại hải sản quý có nhiều chất dinh dưỡng phù hợp với nhiều đối tượng. Nhưng trừ một số đối tượng sau sẽ không nên ăn mực:

Những người ăn kém, hay bị nhiễm lạnh hay nói cách khác là cơ địa mang tính hàn cao. Những người dễ đổ mồ hôi ban ngày, chậm tiêu, tiêu chảy, khả năng ham muốn tình dục kém, đại tiện nát, di tinh. Ngoài ra, nên kiêng mực khi dùng những đơn thuốc có phụ tử, bạch liễm, bạch cập.

Không nên ăn trái cây ngay sau khi ăn mực, không nên ăn cùng thực phẩm có tính hàn. Những con mực đã được chế biến từ lâu như mực khô thì bạn cũng không nên ăn nó. Vì có thể nó đã bị mốc, bị vi khuẩn xâm nhập.

Như vậy là với một vài lưu ý cơ bản trên đây dành cho bạn trước khi ăn mực hay chọn mực chế biến ngay tại nhà mà bạn cần chú tâm. Để không mắc phải những sai lầm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bạn và người thân trong gia đình mình.